Vì sao Biên phòng tỉnh Quảng Nam cho tàu Phương Đông 05 chở khách hoạt động?
Theo báo cáo vụ việc của UBND tỉnh Quảng Nam, tàu cao tốc Phương Đông 05 (QNa-1152) của Công ty TNHH MTV du lịch Phương Đông (phường Cửa Đại, TP. Hội An, Quảng Nam), có tổng công suất máy 400CV, được hoạt động trong vùng pha sông biển (SB) và trong điều kiện gió tối đa cấp 5 Beaufort.
Từ ngày 21 đến ngày 25/2, cùng với tất cả các tàu cao tốc khác chạy tuyến Hội An – Cù Lao Chàm, tàu QNa- 1152 phải nằm bờ vì không thể chở khách do điều kiện thời tiết nguy hiểm, gió giật trên cấp 5.
Theo thanh tra giao thông tỉnh Quảng Nam, việc các tàu trên có được chạy hay không trước hết do lực lượng Biên phòng Cửa Đại, đơn vị này sẽ căn cứ vào bản tin Dự báo thời tiết, nếu đảm bảo cho các tàu hoạt động sẽ cấp lịch. Trên cơ sở đó, tại cảng bến thuỷ nội địa đầu tuyến Cửa Đại, Đội Quản lý bến thuỷ nội địa thuộc thanh tra giao thông tỉnh Quảng Nam sẽ cấp giấy phép rời bến ra đảo Cù Lao Chàm nếu đủ điều kiện. Từ Cù Lao Chàm về, Ban Quản lý Bến thuỷ nội địa Cù Lao Chàm thuộc UBND xã Tân Hiệp (Hội An) sẽ cấp giấy phép rời bến.
Trao đổi về vấn đề này, tại cuộc họp báo vụ chìm tàu cao tốc Phương Đông 05 (QNa-1152) do UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức, Đại tá Nguyễn Quang Nam, Phó chỉ huy trưởng, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Về việc cấp phép tàu, đơn vị căn cứ vào dự báo của Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Quang Nam và quyết định của Thủ tướng về tốc độ gió và sóng để cho tàu thuyền hoạt động. Lực lượng biên phòng trước khi cho tàu QNa-1152 xuất bến đã kiểm tra đầy đủ. Lúc này, gió Đông Bắc có cường độ 2-3 mét/giây, gió nhẹ. Còn nếu để ảnh hưởng tới sóng thì gió phải 8-10 mét/giây”.
Lực lượng chức năng đã liên tục cảnh báo thời tiết nguy hiểm ở khu vực biển Cửa Đại
Liên quan đến vấn đề này, căn cứ vào các báo cáo của Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ TN&MT), Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam và Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, các cơ quan khí tượng thủy văn này đã liên tục có những cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển những ngày trước và trong ngày 26/2 (thời điểm xảy ra vụ lật tàu).
Cụ thể, theo báo cáo của Tổng cục trưởng Tổng cục KTTV, từ ngày 23 đến ngày 26/2/2022, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia đã phát 8 bản tin vào lúc 4h và 16h, các bản tin cảnh báo cấp độ gió, chiều cao sóng, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do gió mạnh trên biển theo đúng quy định tại Quyết định số 18/QĐ-TTg.
Các bản tin đều cảnh báo khu vực giữa Biển Đông và vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7-8, biển động, sóng biển cao từ 2,0-4,0m (riêng 2 bản tin lúc 4h và 16h ngày 26/2/2022 giảm cấp gió Đông Bắc xuống cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7, sóng biển cao 2,0-3,0m).
Số liệu quan trắc sóng tại các thời điểm trong ngày 26/2/2022 tại trạm đảo Lý Sơn cụ thể như sau: Vào thời điểm quan trắc lúc 7h có chiều cao sóng từ 1,75m-2,25m; thời điểm quan trắc lúc 13h có chiều cao sóng từ 1,75m-2,25m; thời điểm quan trắc lúc 19h có chiều cao sóng từ 1,25m-1,75m.
Theo báo cáo của Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam, từ ngày 23 đến ngày 26/2/2022, đơn vị này đã phát 8 tin thời tiết nguy hiểm trên biển theo đúng quy định vào lúc 4h và 16h.
Trong nội dung các bản tin đều có dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng Quy định. Các bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển đã chuyển đầy đủ, kịp thời đến văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam và một số cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh.
Đặc biệt các bản tin đều đề nghị các đơn vị chức năng thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam, vùng biển ngoài khơi từ Quảng Trị đến Cà Mau, khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa), vùng biển phía Tây của khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Tây quần đảo Trường Sa) có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao.
Ngoài ra, ngay sau khi xảy ra tai nạn, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam đã tổ chức thực hiện các bản tin phục vụ với tần xuất 1h/bản tin và liên tục thông tin tới lực lượng cứu nạn.
Cụ thể, theo quy trình, 4h sáng ngày 26/2, đơn vị này đã phát bản tin số 42 cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển. Trong đó, dự báo trong ngày 26/2, do ảnh hưởng của áp cao lục địa nên vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Biển động, sóng biển cao từ 2,0-3,0m. Vùng biển Quảng Nam gió Đông Bắc mạnh cấp 5, có nơi cấp 6, giật cấp trên cấp 6. Sóng biển cao 1,5- 2,5m.
Trong bản tin, đơn vị này cũng đã đề nghị thông báo cho tàu thuyền đang hoạt động trên vùng biển Quảng Nam có biện pháp phòng tránh gió mạnh và sóng biển cao. Với quy trình hiện nay, 15 phút sau khi ban hành, bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm số 42 sẽ được gửi qua đường E- mail cho các đơn vị trong tỉnh Quảng Nam như: Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng UBND tỉnh, Sở TN&MT, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh, Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn tỉnh (Bộ đội biên phòng là thành viên).
Trong khi đó, theo lãnh đạo Đài khí tượng thủy văn khu vực Trung Trung Bộ, định kỳ 16h chiều mỗi ngày, đơn vị này sẽ phát hành bản tin dự báo thời tiết trên biển khu vực từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi, gửi Văn phòng Ban chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn, Đài Phát thanh & Truyền hình tỉnh Quảng Nam và các tỉnh, thành trong khu vực. Cường độ gió đo được ngày 26/2 ở trạm theo dõi trên Cù Lao Chàm lên đến hơn 7,7 mét/giây. Thời điểm 14- 15h ngày 26/2 đo được 7,1 mét/giây.
Trao đổi với phóng viên, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Nam cho biết, Biên phòng tỉnh Quảng Nam nhận được thông tin cảnh báo lúc 16h (Bản tin số 43), trong đó có nêu vùng biển Quảng Nam có gió Đông Bắc cấp 5, có nơi cấp 6, giật trên cấp 6. Tuy nhiên, khi nhận được thì tai nạn chìm tàu đã xảy ra.
Liên quan đến nội dung “bất chấp cảnh báo thời tiết nguy hiểm vẫn cho tàu Phương Đông 05 chở khách hoạt động”, trả lời phóng viên Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh cho biết, ông mới tiếp nhận thông tin qua báo chí và sẽ chuyển cơ quan công an, điều tra các nội dung trên, và việc cảnh báo thời tiết nguy hiểm.
Trước đó, ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra, UBND tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu Công an tỉnh Quảng Nam khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân gây ra vụ tai nạn. Trong đó, lưu ý kiểm tra vi phạm về điều kiện kinh doanh trên đường thủy nội địa, nhất là hoạt động vận chuyển khách tham quan du lịch trên đường thủy nội địa. Siết chặt kiểm soát và xử lý nghiêm đối với hành vi chở quá số người quy định, kể cả xử lý trách nhiệm của chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải và doanh nghiệp du lịch khi để xảy ra vi phạm, không để xảy ra các sự việc tương tự.
Cũng trong ngày 2/3, trong báo cáo gửi Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh, Ủy ban ATGT Quốc gia nêu rõ: “Từ ngày 23 đến ngày 26/2/2022, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Nam đã phát 8 tin thời tiết nguy hiểm trên biển theo đúng quy định vào lúc 4h00 và 16h00. Trong nội dung các bản tin đều có dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định. Các bản tin thời tiết nguy hiểm trên biển đã chuyển đầy đủ, kịp thời đến Văn phòng UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai & tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam và một số cơ quan liên quan trên địa bàn tỉnh”.
Như đã đưa, vào lúc 14h5 phút ngày 26/2/2022, tại tuyến đường thủy từ Cù Lao Chàm - Cửa Đại, tỉnh Quảng Nam đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng đối với ca nô mang biển kiểm soát QNa1152 của Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Du lịch Phương Đông chở khách tham quan du lịch xã đảo Cù Lao Chàm; trên ca nô có 39 người; hậu quả vụ tai nạn làm chết 17 người, 22 người được cứu sống./.
Theo Văn Ngân (Vov.vn)