Miến lươn Phúc (Lạc Trung, Hà Nội) có lẽ không còn xa lạ với nhiều người Hà Nội, vì thương hiệu ẩm thực này đã có thâm niên gần chục năm hoạt động, từng được lên báo đài, có nhiều người nổi tiếng ghé thăm và nhận 7/10 điểm đánh giá trên một trang review ẩm thực online có hàng triệu người dùng tham gia.
Tuy nhiên, thời gian gần đây, có khá đông ý kiến trái chiều về chất lượng đồ ăn và thái độ phục vụ của quán, mới đây nhất là scandal giữa cô gái tên Nguyễn Thị H.N (Hà Nội) và quán miến lươn này. Sau 2 lần đến ăn, đưa cả mẹ đi cùng, H.N đã nhận xét thẳng thắn trên MXH rằng miến lươn ở quán không ngon, nước dùng quá ngọt (ám chỉ có dùng nhiều đường để làm ngọt nước) khiến mẹ cô bị tăng đường huyết đột ngột. Ngay lập tức, chủ quán miến lươn Phúc đã đáp trả một cách khá gay gắt, tạo nên cuộc tranh cãi ồn ào thu hút sự chú ý của nhiều cư dân mạng.
H.N viết như sau: "Em thấy quảng cáo trên FB về nhà hàng Miến lươn Phúc, nên sau khi ăn xong em có vào comment như trên ảnh về những trải nghiệm của mình khi thưởng thức. Cá nhân em thấy không ngon, và em viết theo những gì em nghĩ. Nhấn mạnh rằng nhà em không kinh doanh nhà hàng, em không bán đồ ăn, và tuyệt nhiên không kinh doanh bất kể mặt hàng gì liên quan đến món miến lươn, lời em nói đều rất khách quan, không hề có địch ý gì ở đây nhé. Thế nhưng chủ quán (hay con gái, nhân viên nào đó) vào bình luận như những ảnh em chụp.
Làm nghề dịch vụ, nhất là nhà hàng thì việc nhận được những góp ý thuận chiều hay trái chiều là lẽ đương nhiên. Khách hàng có trăm ngàn kiểu khách, thì khẩu vị của họ không phải ai cũng giống ai. Ngon khen - dở chê là lẽ thường tình.
Một nhà hàng có tuổi đời 6 năm, dường như đã ngủ quên trên chiến thắng, và lợi nhuận đến từ khách hàng quen quá lớn cho nên những khách hàng mới như em và rất nhiều người khác đều không là gì cả. Thái độ trả lời thách thức, chê bôi khách không biết miếng ngon là gì, và trù mẹ em bị ung thư (mẹ em bị tiểu đường thôi nhé)".
Cuộc đối thoại không mấy hòa bình của H.N và chủ quán miến lươn đã được chính H.N chụp lại, rồi chia sẻ trên một số hội nhóm review ăn uống, quán xá nhằm mục đích nhờ dân mạng phân xử xem ai đúng ai sai. Kết quả là, tiệm miến lươn bị gạch đá thậm tệ bởi những ngôn từ bị đánh giá là "hách dịch", coi thường khách hàng. Chưa kể, không riêng gì H.N. nhiều khách khác cũng bị chủ quán nói vuốt mặt không kịp với những lời lẽ khiếm nhã vì tội ý kiến xấu về món ăn, giá cả hay cách ứng xử của nhà hàng.
"Tẩy chay quán miến lươn này đi, ghét nhất là đi ăn mà gặp chủ xấu tính như thế"; "Hết bún mắng cháo chửi, giờ lại đến miến rủa"; "Sợ thật đấy, ai đời khách góp ý lại thái độ cộc lốc, hằn học, rồi bảo khách ung thư thế kia không"; "Bán hàng ăn kiểu đấy sớm muộn gì rồi cũng sập tiệm"; "Quán miến lươn này hình như năm ngoái cũng dính vụ xô xát với xe ôm thì phải?"...
Vừa cách đây không lâu, dư luận đã xôn xao vì quán bún ngan Nhàn nổi danh ngõ Trung Yên bị tố là mắng chửi một cụ già, nay lại đến một thương hiệu ẩm thực khác có tiếng lâu năm, khiến dân mạng tiếp tục trở nên "nhạy cảm", dị ứng với văn hóa bún mắng cháo chửi. Miến lươn Phúc mất nhiều năm gây dựng tên tuổi, chỗ đứng trong lòng thực khách Hà Nội, có vẻ như H.N phản ánh khá đúng, khi chủ quán "ngủ quên" trên sự thành công mà quên đi việc đối xử tử tế với khách.
Trong sự việc ầm ĩ trên đây, một số người phân tích khách quan rằng cả 2 bên đều sai và cứng nhắc. Bạn H.N được quyền đánh giá theo khẩu vị cá nhân, nhưng có lẽ cô sai lầm ở chỗ nói rằng mẹ cô bị tăng đường huyết sau khi ăn miến lươn ở quán. Nói như thế, chẳng khác gì đổ tại món ấy nên mẹ cô mới bị bệnh (?) Có người còn lo sợ giùm H.N rằng sau vụ tố này, cô sẽ bị tiệm miến "xử lý" thẳng tay, dán ảnh cạch mặt tố ngược ở ngoài cửa, như vụ hotdog phố Hàm Long từng ầm ĩ cách đây không lâu.
Còn chủ quán miến lươn thì chẳng rõ lý do mà đối đáp quả thực gay gắt, mỉa mai, thậm chí còn nói rằng họ đông khách quen nên không cần khách như H.N, rủa mẹ cô "ung thư thì vào K"! Chính thái độ này mới là nguyên nhân khiến công đồng mạng kêu gọi tẩy chay miến lươn Phúc.
Chủ quán miến lươn Phúc: "Họ nói xấu ảnh hưởng đến kinh tế nhà tôi, tất nhiên tôi có quyền bức xúc"
Liên hệ trực tiếp với bà Phúc (58 tuổi), chủ tiệm miến lươn đang là tâm điểm chỉ trích trên MXH, người phụ nữ tỏ ra khá khó chịu: "Từ hôm qua đến giờ tôi đã rất bức xúc. Chẳng hiểu sao sau khi nói qua lại với cô bé kia xong thì facebook tôi bị hack mất, nên tôi cũng không biết diễn biến sau đó thế nào. Chính tôi là người trả lời những bình luận của H.N chứ không phải nhân viên hay ai khác.
Chúng tôi không có gì phải sợ cả, khách có muôn kiểu người, sở thích nọ kia, nhưng chẳng có ai đến đây mà chê như vậy cả. Người ta còn khen đồ ăn nhà tôi đắt nhưng ngon, lươn tươi mua hơn 200 nghìn/kg, về kỳ công chế biến đủ kiểu, ra bát miến có vài chục nghìn là quá rẻ rồi, mà toàn bộ nguyên liệu đến nước dùng, chúng tôi đều làm rất chất lượng, nước ngọt vì ninh cả nồi xương lươn như thế, lại bảo là tôi cho mì chính hay đường, rồi kêu ăn xong về mẹ tăng đường huyết. Mẹ bị tiểu đường, bị ốm thì đưa lên viện, chứ đưa ra quán tôi ăn miến làm gì? Miến nhà tôi có phải thuốc chữa bệnh đâu?
Ăn xong rồi cô ấy chê cũng không đúng, ảnh hưởng đến kinh tế nhà tôi, tôi có quyền phản ứng lại chứ? Tôi không biết cô H.N là ai, chứ nếu nói thế ở quán, tôi sẽ giải quyết luôn tại chỗ".
Khi được hỏi về chuyện cư dân mạng đang nói bà chửi rủa khách quá đáng, bà Phúc chỉ thở dài: "Bị nói là miến chửi tôi cũng đành chấp nhận, vì mọi người đang đánh giá theo trào lưu. Nhiều người trong số họ không biết giá trị của đồ ăn chúng tôi làm ra, toàn anh hùng bàn phím, những khách như thế tôi không cần. Bao năm nay tôi không quảng cáo mua danh gì cả, toàn khách đến ăn rồi họ giới thiệu giúp, ngon thế nào thì mới uy tín 6 năm qua chứ? Ai hiểu biết, khen miến lươn Phúc, tôi luôn cảm ơn họ, còn ai chê kiểu như cô H.N thì tôi không cần".
Về phía H.N, cô gái trẻ bình tĩnh cho biết, hiện tại cuộc sống của cô vẫn ổn, không ảnh hưởng gì sau vụ ồn ào tranh cãi với chủ quán miến lươn: "Chủ quán không liên hệ với mình, và họ cũng chủ động xóa hết bình luận của họ trên mạng rồi. Có lẽ họ cũng không muốn rắc rối thêm nữa. Mình không nhớ rõ đến quán ăn vào ngày nào, chắc cách đây khoảng tầm hơn tháng.
Thật ra thì sự việc sẽ không căng thẳng như vậy nếu như chủ quán miến không rủa mẹ mình. Đã làm ngành dịch vụ, nhất là về ăn uống thì khen chê là điều khó tránh khỏi. Nếu chủ quán nhận góp ý với thái độ tế nhị hơn thì đã không có sự việc hôm nay. Bản thân mình cũng không muốn đẩy sự việc đi quá xa nên mọi chuyện sẽ dừng lại ở đây thôi".
Cư dân mạng vẫn đang tiếp tục bàn tán về bà chủ quán miến lươn với những câu đối đáp bất hủ, lắc đầu ngán ngẩm vì chẳng biết liệu ngày mai có xuất hiện thêm hàng bún mắng cháo chửi nào nữa không. Bây giờ không phải cứ có tiền là được phục vụ như "thượng đế", có khi cung kính tới ăn còn bị mua thêm bực dọc vào người! Thế nên, đi ăn hàng bây giờ ngoài chuyện là thú vui cuộc sống thì nó cũng là điều khiến mọi người e dè. Chỉ cần một ai đó "bóc phốt" rằng bị chủ quán, nhân viên ở tiệm nào đó mắng mỏ, coi thường, y như rằng sẽ có "bão" xảy ra.
Biết bán hàng ăn là làm dâu trăm họ, nhưng lùm xùm ở trên vẫn là bài học đáng nhớ cho những người làm nghề này. Dù đông khách nổi tiếng đến đâu, cũng nên nhớ rằng, tất cả những gì họ có đều nhờ thực khách mà ra, cả chủ - khách đều tôn trọng nhau thì cuộc vui nào cũng đều trọn vẹn, đẹp lòng cả người bán người mua.
Theo Lynk (Helino.vn)