12h đêm 15/6, bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đóng cửa trong sự nuối tiếc của hành khách và nỗi lo mất việc của nhân viên bến.
Đang chờ xe xuất bến, chị Nguyễn Thị Thủy (38 tuổi, quê Hải Phòng lấy chồng và công tác tại Hà Nội) không giấu cảm xúc nuối tiếc khi hay tin đây là những chuyến xe cuối cùng ở Tam Bạc. Chị cho biết, bến vừa gần gũi vừa tiện lợi cho người dân Hải Phòng cũng như du khách đi lại.
|
Bến xe có lượng khách đông nhất nhì Hải Phòng vắng ngắt trước giờ đóng cửa. |
Anh Hoàng Tú đến Hải Phòng từ Hải Dương buột miệng: "Buồn sao chứ lại không buồn. Đơn giản vì tôi thích chơi đồ điện tử và thường về chợ Sắt kiếm đồ cho mình, cho người nhà hoặc nhiều khi cho bạn bè, bước xuống xe là có thể lang thang một vòng chợ rồi quay trở lại rất nhanh. Bến chuyển đi, lần sau về tôi không còn cơ hội một bước xuống xe là tới chợ".
|
Người cửu vạn, xe ôm lo sợ công việc không còn, cuộc sống gia đình thêm phần khó khăn. |
Không hồ hởi như mọi khi, hôm này là ngày cuối cùng những nhân viên nhà bến cho tới đội quân cửu vạn, xe ôm khoảng 40 người còn làm việc tại bến Tam Bạc đều ủ rũ, kiệm lời. Có người gắt lên: "Buồn muốn chết còn hỏi gì nữa, mất việc rồi".
Anh Nguyễn Quốc Đoàn - Trưởng bến xe Tam Bạc ngồi thừ trong phòng làm việc. "Anh chị em trong bến không ai muốn bến đóng cửa, chuyển đi vì ảnh hưởng đến công việc và thu nhập", anh nói. "Bản thân tôi khi chuyển sang bến Niệm Nghĩa cũng bị xuống chức. May mà không mất việc", anh thở dài.
Theo các nhà xe, bến mới Thượng Lý xây dựng hiện đại nhưng lại nằm ở điểm cuối Hải Phòng giao với Hà Nội nên việc đưa đón khách rất bất tiện. Một số doanh nghiệp thậm chí tìm cách chống lệnh di dời. Trong khi đó bến Lạc Long, Niệm Nghĩa vẫn hoạt động chuyên tuyến đi Hà Nội khiến lái xe ở bến Tam Bạc cũ có nguy cơ "đói dài".
|
Phòng bán vé, chờ xe thưa thớt khách. |
Trung tá CSGT Trần Trọng Vấn, Trạm số 1, Công an Hải Phòng tâm sự, anh tự hào là người đầu tiên khoác ba lô về giữ an ninh trật tự cho bến và cũng là người cuối cùng chia tay với bến. Theo anh Vấn, bến Tam Bạc được đánh giá là tốt về mọi phương diện, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự. 25 năm gắn bó với anh em nhà bến và nhà xe, trung tá Vấn cảm thấy hụt hẫng khi bến đóng cửa.
Được thành lập năm 1989 tại ngã ba sông Lấp, bến Tam Bạc khi đó tuềnh toàng với hoạt động đón khách chủ yếu của ôtô 12 chỗ, 16 chỗ và cao nhất là 35 chỗ. Sau nhiều lần nâng cấp, Tam Bạc trở thành điểm có tuyến xe đường dài chất lượng cao đầu tiên cả nước, được các tỉnh khác đến học tập kinh nghiệm. Đến nay, bến Tam Bạc được đánh giá không còn phù hợp với đô thị phát triển bởi vị trí nằm giữa trung tâm thành phố.
Năm 2011, Hải Phòng chủ trương di dời bến Tam Bạc nên đã kêu gọi đầu tư xây dựng bến xe Thượng Lý, hoàn thành trong tháng 5/2015, với số vốn 50 tỷ đồng.
Ngày 13/5/2015, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng ra văn bản hỏa tốc báo cáo UBND Thành phố về phương án đóng cửa bến Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách về Thượng Lý vào 31/5. Việc di chuyển thất bại vì doanh nghiệp phản đối dữ dội, thành phố Hải Phòng chấp thuận lùi lại 15 ngày.
>> Hải Phòng: Đột ngột đóng cửa bến xe Tam Bạc, doanh nghiệp bất bình
Theo Giang Chinh (VnExpress.net)