Bất chấp quy định chỉ được dừng xe trong 3 phút trước sân ga, những ôtô biển xanh, biển đỏ vẫn chiếm chỗ suốt nhiều giờ, thậm chí, khi bị nhắc nhở, tài xế thản nhiên đóng cửa bỏ đi.
Dù sân bay đã có biển báo không được dừng quá 3 phút nhưng rất nhiều ôtô, nhất là xe công vụ không tuân thủ gây nên tình trạng ùn tắc trước ga quốc nội. Ảnh: Hữu Công |
Khu vực trước nhà ga quốc nội hiện bố trí 4 làn xe phía trong cho ôtô vào đưa hành khách đi và một làn sát nhà ga đón khách đến. Để tránh ùn tắc, sân bay đã treo biển thông báo "khu vực chỉ dừng 3 phút" để đón, trả khách và nhường chỗ cho những xe phía sau. Tuy nhiên, nhiều xe biển đỏ, biển xanh vẫn bất chấp, cho xe đậu suốt nhiều giờ.
Trong khung giờ cao điểm khi các chuyến bay liên tục hạ cánh, dọc theo suốt mặt tiền ga quốc nội có hàng chục ôtô biển công vụ đậu hàng hai, hàng ba khiến những xe phía sau không còn đường để di chuyển, gây cảnh ùn tắc, lộn xộn. Hầu hết các xe này đều khóa cửa, không có người bên trong nên dù ôtô nối đuôi phía sau bóp còi inh ỏi, nhân viên sân bay cũng bất lực.
Trước tình hình đó, lực lượng an ninh, thanh niên tình nguyện rất vất vả để điều tiết xe, tạo lối đi an toàn cho hành khách ra khu vực đón taxi. Loa phát thanh ở ga quốc nội liên tục yêu cầu các xe "biển xanh, biển đỏ" di chuyển để tránh ùn tắc. Tuy nhiên, tình hình không được cải thiện.
Thậm chí, hệ thống phát thanh thông báo cụ thể "yêu cầu lái xe biển số 80A.... nhanh chóng đến đưa xe ra khỏi khu vực trước ga", song, phải đến 10 phút sau tài xế mới xuất hiện. Thay vì cho ôtô di chuyển, anh này lại tỏ thái độ bực bội, đôi co với nhân viên sân bay rồi lại ngoảnh mặt vào trong ga để chờ "sếp".
"Thường thì không thấy người đâu, chỉ thấy xe và cửa đóng im ỉm, cứ phải gọi loa để thông báo nhưng họ cũng chẳng quan tâm. Có lần chúng tôi đến nhắc nhở ôtô biển xanh cần di chuyển sớm, nhưng tài xế thản nhiên đóng cửa bỏ đi mặc dòng xe đang chờ phía sau", nhân viên an ninh sân bay lắc đầu ngao ngán.
Xe biển số đỏ xếp hàng 2, hàng 3 gây cản trở giao thông trước ga quốc nội. Ảnh: Hữu Công |
Lực lượng liên ngành sẽ hướng dẫn phân luồng, điều tiết, xử lý các trường hợp gây cản trở giao thông, dừng đỗ xe sai quy định. Trước mắt, đoàn liên ngành sẽ tập trung vào khung giờ cao điểm 10h-14h và 16h30-19h30. Kế hoạch sẽ được thực hiện liên tục trong 3 tháng.
Bên cạnh đó, để giải quyết tình trạng lộn xộn trong sân bay, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang cho thi công xây bãi đậu xe năm tầng (nổi) tại bãi xe hiện hữu với tổng diện tích xây dựng hơn 68.000 m2, trong đó có hai tầng để đậu ôtô.