Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chỉ đạo chậm nhất ngày 31/3 Tổng công ty đường sắt Việt Nam phải duyệt dự án và 2/4 bắt đầu thi công xây dựng cầu Ghềnh mới.
Chiều 29/3, tổ công tác đặc biệt khắc phục sự cố sập cầu Ghềnh do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi họp kiểm tra, triển khai công tác trục vớt và thi công cầu Ghềnh.
Buổi họp có đầy đủ các ban ngành TP HCM và tỉnh Đồng Nai cùng đại diện các công ty tư vấn thiết kế, thi công các hạng mục của cầu Ghềnh.
Cuối tuần bắt đầu thi công cầu Ghềnh
Tại cuộc họp, ông Trần Ngọc Thành – Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất chuyển số lượng 50 toa tàu khách, 100 toa hàng đang nằm ở ga Sài Gòn ra hỗ trợ ga các ga ở Đồng Nai để phục vụ vận chuyển hành khách cũng như hàng hóa.
Đặc biệt là các dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương 10/3 (âm lịch), Giải phóng miền Nam 30/4 và hè lượng khách đi lại bằng tàu rất lớn. Ông Thành đề xuất Bộ GTVT phối hợp với các Sở GTVT TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai hỗ trợ trong việc vận chuyển các toa tàu bằng đường bộ từ ga Sài Gòn về các ga ở Đồng Nai.
Báo cáo tình hình trục vớt và thi công công trình cầu Ghềnh, ông Nguyễn Duy Thắng, Phó tổng giám đốc công trình xây dựng giao thông 1, cho biết, đơn vị đã bắt đầu tiến hành trục vớt cầu từ ngày 27/3. Sau ba ngày thực hiện, công ty đã cắt thép các dầm cầu dưới nước. Cuối giờ chiều nay, đơn vị cũng đã đưa được dầm cầu số 3 lên khỏi mặt nước, lai dắt vào bờ.
Dự kiến đến cuối ngày 1/4, công tác trục vớt mới có thể hoàn thành do dòng chảy ở khu vực cầu Ghềnh rất mạnh, gây khó khăn trong việc trục vớt. Ông Thắng cũng cho biết công ty đã chuẩn bị máy móc, kỹ thuật, nhân sự để sẵn sàng thi công xây mới cầu Ghềnh vào ngày 2/4.
|
Tổng công ty xây dựng giao thông 1 vẫn đang tiến hành trục vớt 2 nhịp cầu Ghềnh bị sập ngày 29/3. Ảnh: Ngọc An.
|
Về tình trạng ùn ứ các sà lan, tàu ở hai đầu cầu Ghềnh, trên sông Đồng Nai. Đại diện Chi cục đường thủy phía Nam cho biết, hiện còn 52 phương tiện có trọng lượng lớn chưa được phép lưu thông qua khu vực trục vớt. Trong đó,1 tàu trọng tải trên 1.000 tấn, 26 tàu trọng tải từ 500 tấn trở lên.
Sắp tới, cơ quan chức năng sẽ thông báo các tàu hạ trọng tải để có thể di chuyển qua khu vực này để đảm bảo an toàn. Cơ quan chức năng cũng bố trí hai trạm kiểm soát, phân luồng các phương tiện qua cầu Ghềnh nhằm đảm bảo an toàn cho cả phương tiện lẫn máy móc thi công trục vớt cầu.
Xin giữ lại nhịp cầu trưng bày ở bảo tàng
Đại diện địa phương, ông Võ Văn Chánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT giữ lại 1 nhịp cầu thép để trưng bày ở bảo tàng vì cầu Ghềnh là biểu tượng văn hóa của người dân Biên Hòa. Ông cũng mong dự án có thể làm cầu chui Hiệp Hòa rộng và cao hơn để thuận lợi cho việc đi lại của người dân và phòng chống cháy nổ ở khu dân cư.
Chỉ đạo tại cuộc họp, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu Sở GTVT các tỉnh phối hợp với Tổng công ty đường sắt Việt Nam vận chuyển gấp các toa tàu hàng và toa tàu khách từ TP HCM về Đồng Nai; Cải tạo, nâng cấp các ga Biên Hòa, Trảng Bom, Hố Nai để đảm bảo cung ứng phục vụ hành khách và hàng hóa trong vòng 4 tháng tới. Đơn vị phân luồng tàu, sà lan qua cầu khẩn trương tìm mọi cách để cho 52 phương tiện trọng tải nặng được lưu thông qua cầu, giải tỏa hàng hóa ùn ứ của doanh nghiệp.
Về công tác trục vớt và thi công cầu Ghềnh, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhắc nhở Tổng công ty xây dựng giao thông 1 giữ đúng cam kết tiến độ trục vớt phải hoàn thành chậm nhất ngày 1/4. Các đơn vị thi công rà soát lại nguyên liệu, khẩn trương đặt hàng các gối cầu, bu-lông chịu lực, công nghệ hàn, thép để nhanh chóng làm ba dầm sắt mới.
Thứ trưởng cũng mong UBND tỉnh Đồng Nai cố gắng khảo sát, di dời hệ thống điện và mặt bằng khu vực 2 bên cầu để dự án sớm triển khai đồng bộ. Ông giao cho Ban quản lý dự án cầu Ghềnh (Tổng công ty đường sắt Việt Nam) duyệt dự án chậm nhất ngày 31/3, đồng tổ chức tổ chỉ đạo liên ngành gồm ban dự án, đơn vị thi công, đơn vị tư vấn thiết kế và lãnh đạo địa phương thường trực tại hiện trường để giải quyết các vấn đề phát sinh.
Thứ trưởng Đông nhấn mạnh, tất cả đơn vị phải dồn toàn lực, nhân sự phải tinh nhuệ nhất, trang thiết bị phải hiện đại nhất để sớm khắc phục sự cố, thông tuyến đường sắt Bắc - Nam trước ngày 15/7.
Dịp này, Bộ GTVT cũng tặng bằng khen cho ông Huỳnh Ngọc Hoàng, người thông báo tin cầu Ghềnh sập, Phan Tiến Dũng - Cung trưởng Cung chắn Biên Hòa, Phạm Tiến Dũng và Ngô Việt Hải - nhân viên Cung chắn Biên Hòa.
Trước đó, sự cố giao thông đường thủy xảy ra vào 11h30 ngày 20/3 khi chiếc sà lan nặng 800 tấn va vào trụ cầu Ghềnh bắc qua sông Đồng Nai thuộc xã Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai. Vụ va chạm làm 2 nhịp cầu bị gãy, 3 người rơi xuống cầu nhưng đã được cứu sống. Tuyến đường sắt Bắc - Nam bị tê liệt hoàn toàn. |
>> Sập cầu Ghềnh: Lại bàn chuyện dời ga Sài Gòn
>> Bắt đầu trục vớt cầu Ghềnh >> Thủ tướng đồng ý chi 298,5 tỉ khôi phục khẩn cấp cầu Ghềnh
>> Bộ GTVT yêu cầu lập 3 kịch bản khôi phục cầu Ghềnh bị sập
>> 3 nhân viên gác cầu Ghềnh cứu đoàn tàu trong gang tấc
Theo Phước Tuần (Zing.vn)