Đại lộ Thăng Long là tuyến đường cao tốc nối trung tâm Hà Nội với quốc lộ 21A cũ. Toàn tuyến dài hơn 30km, đi qua 2 quận và 3 huyện của thành phố. Tuyến đường được thiết kế với làn dành riêng cho ô tô có vận tốc tối đa 80km/h và đường gom cho xe máy lưu thông.
Tuy nhiên, trong nhiều năm qua, tình trạng xe máy bất chấp nguy hiểm đi vào làn đường cao tốc vẫn diễn ra. Có không ít vụ tai nạn thương tâm liên quan đến tình trạng này đã diễn ra.
Ngay trong chiều qua (1/2), người đàn ông điều khiển xe máy đi vào cao tốc đã va chạm với ô tô mang biển số 98C-117.XX tại Km14+850 (Vân Côn, Hoài Đức). Hậu quả, người điều khiển xe máy là ông Đ.T.T. (SN 1977, trú tại Thạch Thất, Hà Nội) tử vong tại chỗ.
Trước đó trong đêm 24/7/2022, cũng xảy ra vụ tai nạn giữa ô tô và 1 xe máy tại Km30 (Hòa Thạch, Thạch Thất). Người đàn ông điều khiển xe máy vào cao tốc đã tử vong tại chỗ sau vụ va chạm.
Theo ghi nhận của PV VietNamNet vào sáng 2/2, có hàng trăm lượt xe máy vẫn vô tư đi vào làn cao tốc của Đại lộ Thăng Long. Hàng đoàn xe máy nối đuôi nhau đi trong cao tốc, thậm chí nhiều xe còn phóng tốc độ cao lấn làn ô tô.
Anh Nguyễn Trung Hiếu (Hòa Thạch, Thạch Thất) cho biết, nhiều thời điểm xe máy đi vào cao tốc đông còn “chiếm” đường của ô tô. Người lái ô tô phải rất tập trung để tránh xảy ra tai nạn.
Anh Phùng Minh Nhật (Quốc Oai) chia sẻ, tình trạng xe máy đi vào làn cao tốc của Đại lộ Thăng Long đã diễn ra từ lâu, lực lượng CSGT cứ cắm chốt kiểm tra thì tình trạng vi phạm lại giảm được vài ngày.
“Tôi thấy cứ cao điểm kiểm tra thì họ không đi vào nữa nhưng được mấy hôm thì lại đâu vào đó. Xe máy đi trong cao tốc thì rất nguy hiểm, gây bức xúc cho cánh tài xế”, anh Nhật nói.
Cũng theo ghi nhận của PV, người tham gia giao thông không chỉ bất chấp nguy hiểm đi xe máy vào cao tốc mà nhiều người còn không đội mũ bảo hiểm hay vừa đi vừa dùng điện thoại.
Theo quy định tại Nghị định 100/NĐ-CP, người điều khiển xe máy đi vào làn đường cao sẽ bị xử phạt từ 2 – 3 triệu đồng và tước giấy phép lái xe từ 3 – 5 tháng.
Theo Đình Hiếu (VietNamNet)