Theo ông Hải, hiện nay, tại các nút giao cắt, người dân vẫn lấn làn, tạt đầu buýt nhanh để quay xe.
“Do vậy, theo chỉ đạo của Thành phố Hà Nội, sau thời gian miễn phí vé xe buýt nhanh 1 tháng (từ 1/1/2017 đến 31/1/2017) lực lượng cảnh sát giao thông sẽ bắt đầu xử phạt phương tiện đi vào làn buýt nhanh BRT. Lực lượng chức năng sẽ căn cứ vào hình ảnh camera xử phạt nguội”, ông Hải nói.
Giám đốc Trung tâm Quản lý Điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho hay, đơn vị vừa kiến nghị với Sở GTVT Hà Nội tiếp tục cho lắp đặt hàng rào nhẹ từ vị trí nhà chờ buýt nhanh đến các nút giao Khuất Duy Tiến, Hoàng Đạo Thúy, Nguyễn Tuân, Giảng Võ.
“Việc lắp đặt hàng rào nhẹ nhằm mục đích ưu tiên cho xe buýt BRT chạy trên đường không bị lấn làn, tăng khả năng qua nút giao nhanh hơn, giảm thời gian vận hành trên tuyến”, ông Hải nói.
Theo ông Hải, Phó chủ tịch UBND Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở GTVT đều tán thành đề xuất này. Hiện trung tâm đang khảo sát và dự kiến lắp đặt ngay trong thời gian tới.
Buýt nhanh chính thức đưa vào vận hành khai thác từ ngày 1/1/2017. Tuyến buýt nhanh chạy theo lộ trình Yên Nghĩa - Ba La - Lê Trọng Tấn - Lê Văn Lương kéo dài - Láng Hạ - Giảng Võ - bến xe Kim Mã. Theo tính toán của đơn vị quản lý, xe buýt nhanh di chuyển cả chặng Kim Mã - Yên Nghĩa dài 14 km, mất khoảng 45 phút. Buýt nhanh hoạt động từ 5 giờ sáng đến 22h với tần suất hoạt động 5-10-15 phút/lượt. Giá vé hiện nay được bán 7.000 đồng/lượt. Nhân viên bán vé và kiểm tra vé tại nhà chờ xe buýt. Tổng đầu tư của dự án gồm xây dựng hạ tầng, nhà chờ, phương tiện... là 55 triệu USD (trên 1.100 tỷ đồng) bằng vốn vay của Ngân hàng Thế giới, trong đó Việt Nam góp vốn đối ứng bằng chi phí giải phóng mặt bằng. |