Sáng 6/12, trao đổi với PV, ông Trần Ngọc Bảo, Phó chánh Thanh tra Bộ GTVT, khẳng định việc thanh tra toàn diện dự án BOT Cai Lậy (Tiền Giang) theo chỉ đạo của Thủ tướng đang được thực hiện khẩn trương. Sau khi hoàn thành, Thanh tra Bộ GTVT tập hợp lại báo cáo Thủ tướng trong tháng 12.
Ông Bảo cho biết trước đó, Thủ tướng đã có văn bản yêu cầu Bộ GTVT thanh tra toàn diện dự án BOT Cai Lậy. Ông Trần Ngọc Bảo làm trưởng đoàn thanh tra.
“Chúng tôi thanh tra BOT Cai Lậy đúng lúc Kiểm toán Nhà nước đang thực hiện nhiệm vụ. Để tránh chồng chéo, chúng tôi chờ cơ quan này kiểm toán xong mới vào. Thanh tra Bộ sẽ thanh tra những vấn đề mới phát sinh. Các vấn đề Kiểm toán Nhà nước đã kết luận, chúng tôi không làm sâu thêm nữa”, ông Bảo nói.
Trước đó, tối 4/12, tại buổi làm việc với Thủ tướng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định đang chờ kết luận của Thanh tra Bộ về dự án BOT Cai Lậy. Bộ trưởng GTVT khẳng định nếu phát hiện có sai phạm, kể cả bộ trưởng đều sẽ kỷ luật nghiêm khắc.
Ở một diễn biến khác, ngày 6/12, ông Nguyễn Phú Hiệp, Giám đốc công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị điều tra hành vi gây rối tại BOT Cai Lậy.
Vị này cho rằng hành vi gây rối của các cá nhân và tổ chức làm mất trật tự tại BOT Cai Lậy, mất an ninh trật tự tại các khu vực lân cận, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt của đại bộ phận dân cư.
Các đối tượng xấu kích động quần chúng tại địa phương gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp và hình ảnh của tỉnh.
Tại văn bản trên, chủ đầu tư BOT Cai Lậy cam kết thực hiện đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng có liên quan.
Giữ nguyên trạm thu phí, di dời trạm vào tuyến đường tránh hay kết hợp đặt 2 trạm là 3 kịch bản mà Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đưa ra để tính toán cho điểm nóng BOT Cai Lậy. |
Sáng 6/12, trả lời PV, đại diện chủ đầu tư cho biết đã nhận được thông tin Bộ GTVT đưa ra 3 phương án gỡ nút thắt tại BOT Cai Lậy. Vị này cho rằng vấn đề này Thủ tướng sẽ có quyết định cuối cùng.
“Nhiều người nói rằng Nhà nước nên mua lại dự án. Nhưng chúng tôi không muốn trở thành gánh nặng cho ngân sách. Còn về phương án di dời, dưới góc độ nhà đầu tư, thật sự chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến, thậm chí không dám nghĩ tới. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến phương án tài chính”, vị này nói.
Chủ đầu tư mong muốn giữ nguyên vị trí trạm thu phí theo kịch bản thứ nhất trong 3 kịch bản Bộ GTVT đưa ra.
3 phương án xử lý điểm nóng BOT Cai Lậy
Ngày 5/12, Bộ GTVT đưa ra 3 kịch bản xử lý điểm nóng BOT Cai Lậy.
Thứ nhất, giữ nguyên vị trí trạm, tăng cường tuyên truyền vận động người dân, kèm cải thiện các dịch vụ để giải đáp những thắc mắc, mở thêm làn.
Thứ hai, di dời trạm thu phí về tuyến tránh. Với kịch bản này, cần tính toán lại, thương thảo với nhà đầu tư về thời gian thu phí. Tuy nhiên, rất khó khả thi bởi thời gian thu hồi vốn không đúng theo cam kết vay vốn, có thể ảnh hưởng tới nợ xấu ngân hàng.
Thứ ba, đặt 2 trạm thu phí, một trạm trên quốc lộ 1 để thu phí phần nhà đầu tư bỏ ra đầu tư trên quốc lộ. Đồng thời, đặt một trạm trên tuyến tránh để thu phí phần nhà đầu tư đã đầu tư xây dựng tuyến tránh.
Theo Văn Chương (Tri Thức Trực Tuyến)