4.226 trụ sở công dôi dư sau sáp nhập tỉnh xử lý sao?

10/05/2025 14:31:44

Tại 52 tỉnh, thành thực hiện sáp nhập đơn vị hành chính, số lượng trụ sở công dự kiến dôi dư 4.226 trụ sở.

Bộ Nội vụ đã hoàn tất và gửi Chính phủ tờ trình đề án liên quan sáp nhập đơn vị cấp tỉnh năm 2025 và nêu phương án kiện toàn tổ chức bộ máy, sắp xếp cán bộ, công chức.

Tại Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025, Bộ Nội vụ thông tin về việc bố trí, sắp xếp trụ sở công tại các địa phương.

Tổng hợp của Bộ Nội vụ từ số liệu báo cáo tại Đề án của các tỉnh, thành phố cho thấy, tổng số trụ sở công cấp tỉnh của 52 tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp là 38.182 trụ sở. Dự kiến tiếp tục sử dụng 33.956 trụ sở, dôi dư 4.226 trụ sở, báo Thanh Niên đưa tin.

4.226 trụ sở công dôi dư sau sáp nhập tỉnh xử lý sao?
Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bình Dương. Ảnh Thanh Niên Online.

Bộ Nội vụ nêu rõ, việc bố trí, sử dụng trụ sở, xử lý tài chính, tài sản công sau sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh sẽ thực hiện theo quy định của Chính phủ về sắp xếp lại, xử lý tài chính, tài sản công và hướng dẫn của Bộ Tài chính; bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

UBND các tỉnh, thành phố thực hiện sắp xếp đã có phương án, kế hoạch sắp xếp, bố trí, sử dụng, đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị tại đơn vị hành chính cấp tỉnh mới.

Theo Nghị quyết 76 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chính quyền địa phương cấp tỉnh nơi dự kiến bố trí trung tâm chính trị - hành chính của cấp tỉnh sau sắp xếp có trách nhiệm chủ động cân đối, bố trí ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các trụ sở làm việc được tiếp tục sử dụng phục vụ hoạt động của đơn vị hành chính sau sắp xếp.

Cạnh đó, chính quyền địa phương cấp tỉnh mới cũng phải quan tâm bố trí nhà ở công vụ, phương tiện phục vụ công tác và nhu cầu đi lại cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của các đơn vị hành chính thực hiện sắp xếp để ổn định điều kiện làm việc tại đơn vị hành chính sau sắp xếp.

Đồng thời, cấp tỉnh mới sẽ hướng dẫn, tạo điều kiện để chính quyền địa phương cấp xã sau sắp xếp cân đối ngân sách để đầu tư sửa chữa, cải tạo, nâng cấp trụ sở làm việc, bảo đảm điều kiện làm việc của các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở cấp xã.

Về phương án sắp xếp các tỉnh, dự thảo đề án xác định có 52 tỉnh thực hiện sắp xếp, gồm 4 thành phố và 48 tỉnh. Sau sắp xếp, cả nước có 34 tỉnh, thành, trong đó có 6 thành phố trực thuộc Trung ương: Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, Cần Thơ và TPHCM, theo Tiền Phong.

28 tỉnh gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Lạng Sơn, Cao Bằng, Tuyên Quang, Lào Cai, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Ninh, Hưng Yên, Ninh Bình, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Gia Lai, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tây Ninh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau, An Giang.

Về biên chế, hiện nay, tổng biên chế được giao của 52 tỉnh, thành thực hiện sắp xếp là 937.935 người. Sau sắp xếp, số lượng cán bộ, công chức, viên chức cấp tỉnh tối đa không vượt quá tổng số cán bộ, công chức, viên chức trước sắp xếp.

PN (SHTT)

Nổi bật