Cụ thể, để đánh giá chi phí xây dựng thực tế các công trình giao thông đường bộ, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lựa chọn một số dự án đầu tư xây dựng đường bộ, tổ chức thi công thí điểm 1km đường.
Trên cơ sở đó, các bộ sẽ cùng thống nhất xây dựng, điều chỉnh hệ thống định mức dự toán và chi phí đầu tư xây dựng công trình, đảm bảo đúng chi phí thực tế, chống thất thoát, lãng phí. Việc này sẽ được báo cáo Thủ tướng xem xét, quyết định.
Thời gian qua, dư luận dấy lên những nghi vấn về việc chi phí đầu tư, giá thành thi công các công trình đường bộ bị đẩy cao “vống”.
Theo đó, những con đường, những cao tốc “đắt nhất hành tinh” liên tiếp được nêu tên với những câu hỏi đặt ra về vấn đề thất thoát, lãng phí vốn. Cũng từ việc kê khai chi phí đầu tư lớn, dư luận cho rằng, nhiều tuyến đường, dự án BOT được xây dựng mức phí cao, thời gian thu phí kéo dài, mang lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân, nền kinh tế.
Theo P.T (Dân Trí)