Hai luồng giao thông chính vào Tân Sơn Nhất được khảo sát là từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn qua đường Bạch Đằng; từ Cộng Hòa, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Văn Trỗi đổ qua đường Trường Sơn vào sân bay.
Kết quả, chỉ 30% lượng xe máy đi qua các luồng này vào sân bay, còn lại là nhu cầu đi lại của người dân xung quanh khu vực. Với xe 4 bánh, tỷ lệ này lần lượt là 38% và 62%.
PGS. TS Hồ Thanh Phong. Ảnh: Đại học Quốc gia TP HCM. |
"Khu vực trước sân bay, cụ thể là đường Trường Sơn đang quá tải vì phần lớn phương tiện chỉ đi ngang qua mà không có nhu cầu vào sân bay. Từ đó, chúng tôi đề xuất các phương án điều phối giao thông để tháo gỡ tình trạng này", ông Phong nói và cho biết đã "chốt" được 2 cách để các xe đang "mượn" đường Trường Sơn đi vào các tuyến đường khác.
Thứ nhất, mở đường một chiều Nguyễn Kiệm từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Phú Nhuận thành 2 chiều. Cách này sẽ hạn chế lượng xe từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn vào trung tâm thành phố qua đường Trường Sơn vì người dân có thể đi thẳng đường Nguyễn Kiệm.
Phương án 2, mở đường Nguyễn Kiệm (từ vòng xoay Nguyễn Thái Sơn đến ngã tư Phú Nhuận) và Hoàng Văn Thụ (từ cầu vượt Lăng Cha Cả đến Nguyễn Văn Trỗi) thành hai chiều. Như vậy sẽ giảm lưu lượng xe từ đường Bạch Đằng vào đường Trường Sơn và từ Hoàng Văn Thụ qua đường Trần Quốc Hoàn ra Cộng Hòa.
Nhóm nghiên cứu đã sử dụng chương trình mô phỏng (traffic simulation) - được áp dụng nhiều công trình giao thông ở TP HCM và mang lại những kết quả khá tốt.
Ông Phong tự tin rằng, với kết quả chạy mô phỏng, chỉ cần mở 2 chiều đường Nguyễn Kiệm thì lưu lượng xe ở đường Trường Sơn sẽ giảm hẳn, đường thông thoáng hơn.
"Dĩ nhiên, một số tuyến đường xung quanh như Hồng Hà, Hoàng Minh Giám... sẽ bị ảnh hưởng nhưng không đáng kể. Điều quan trọng là chúng ta tạo thêm các đường đi, thay vì chỉ có tuyến đường duy nhất qua sân bay như hiện nay", ông nói.
Xác định đây chỉ là phương án điều phối, không thể thay thế việc xây các công trình cầu vượt và hầm chui mà thành phố đang tiến hành, song ông Phong khẳng định đây là cách có thể làm ngay, giải quyết cấp bách tình trạng ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất.
Đường Trường Sơn trước sân bay Tân Sơn Nhất luôn trong tình trạng ùn tắc. Ảnh: Quốc Đoan. |
Giám đốc Sở GTVT TP HCM Bùi Xuân Cường cho hay đã nghe ĐH Quốc tế trình bày các phương án. "Chúng tôi trân trọng ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, hiệu quả của cơ sở dữ liệu cùng các giải pháp đề xuất để giảm ùn tắc cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất do trường nghiên cứu, đề xuất", ông Cường nói.
Sở GTVT đã giao Khu Quản lý Giao thông đô thị số 1 phối hợp với ĐH Quốc tế thu thập dữ liệu, nghiên cứu, xây dựng phương án tổ chức giao thông tổng thể cho cả khu vực; kể cả các dự án giải quyết ùn tắc giao thông cho khu vực sân bay chuẩn bị triển khai.
Riêng việc tổ chức giao thông đường Nguyễn Kiệm thì dựa trên cơ sở số liệu nghiên cứu của ĐH Quốc tế cần nghiên cứu, đánh giá hiện trạng cơ sở hạ tầng của tuyến đường để tổ chức giao thông hiệu quả.
Theo Mạnh Tùng - Hữu Nguyên (VnExpress.net)