Sở Du lịch Hà Nội vừa có báo cáo gửi UBND TP Hà Nội vụ việc 152 du khách “mất tích” tại Đài Loan, trong đó hàng chục du khách của 2 công ty trụ sở ở Hà Nội là Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel và Công ty TNHH Twin Bright.
Theo báo cáo, tháng 11 vừa qua, bà Võ Thị Hồng - Giám đốc Công ty Golden Travel làm quen và giao dịch với 1 người phụ nữ có tên Mai Thị Trang nhưng không rõ địa chỉ.
Bà Mai Thị Trang có đặt vấn đề nhờ công ty Golden Travel tổ chức chương trình du lịch cho 49 khách du lịch Việt Nam từ nhiều địa phương, do bà Trang trực tiếp khai thác từ ngày 21- 25/12 với giá 12 triệu đồng/người.
Bà Trang đã cung cấp thông tin, hộ chiếu của 49 khách du lịch và trả tiền tour bằng tiền mặt cho bà Võ Thị Hồng, nhưng hai bên không làm hợp đồng dịch vụ du lịch, không lập phiếu thu tiền và cũng không làm hợp đồng với khách du lịch hoặc đại diện đoàn khách.
Bà Hồng đã chuyển bản chụp hộ chiếu của 49 khách du lịch và tiền dịch vụ 352.500 đồng/người cho công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế tại TP.HCM để làm visa cho khách thông qua ông Ngô Tiến Phúc là người của công ty Kỳ nghỉ quốc tế.
Tuy nhiên, công ty này chỉ làm thủ tục cấp được visa cho 47 khách (2 khách bị từ chối) và chuyển visa lại cho công ty Golden Travel. Sau đó, công ty thông báo cho 35 khách du lịch đến tập trung tại sân bay Nội Bài ngày 21/12 (do 12 khách đã được cấp visa nhưng không đi).
Khi đến sân bay, chỉ 23 khách đủ điều kiện xuất cảnh đi Đài Loan. Khi 23 khách du lịch khởi hành đi Đài Loan ngày 21/12, công ty Golden Travel có báo cho bà Trang và cử 1 hướng dẫn viên du lịch quốc tế là ông Hoàng Văn Ân đi cùng đoàn.
Đến đêm ngày 24/12, hướng dẫn viên Hoàng Văn Ân phát hiện toàn bộ đoàn khách du lịch 23 người không còn ở khách sạn. Ông Ân liên lạc, tìm kiếm khách du lịch nhưng không được nên thông báo tình hình cho công ty Golden Travel và thông tin đến công ty DongSen (Đài Loan) để báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng sở tại.
Ngay khi nhận được thông tin vụ việc từ hướng dẫn viên Hoàng Văn Ân, công ty Golden Travel đã liên hệ và thông báo cho công ty Kỳ nghỉ quốc tế, đồng thời yêu cầu công ty DongSen báo cáo với cơ quan chức năng của Đài Loan để đảm bảo an toàn cho đoàn khách du lịch.
Bà Võ Thị Hồng cũng liên lạc và được biết bà Trang đã liên lạc với một số khách du lịch và sẽ có trách nhiệm đưa khách về Việt Nam. Đến nay, hướng dẫn viên Hoàng Văn Ân đã về Việt Nam, còn bà Trang và 23 khách du lịch vẫn chưa về.
Mập mờ thông tin cá nhân
Cũng liên quan vụ việc, ông Lê Thanh Tùng - Tổng giám đốc Công ty TNHH Twin Bright giải trình, khoảng 1 năm trước, ông có gặp gỡ quen biết với ông Đức nhưng không rõ họ tên, địa chỉ thường trú.
Đến tháng 11 vừa qua, ông Đức có gọi điện cho ông Tùng xin bản photo đăng ký kinh doanh và nhờ đóng dấu hợp đồng. Ông Đức có trao đổi với ông Tùng mục đích của hợp đồng là để đưa khách đi tham quan, du lịch dịp Noel và không trao đổi thêm gì về chi phí hay quyền lợi gì trong hợp đồng.
Sau khi nhận được thông tin vụ việc công ty Kỳ nghỉ quốc tế tổ chức cho 4 đoàn khách du lịch trong đó có 3 đoàn khách liên quan đến Công ty TNHH Twin Bright, ông Tùng có gọi điện cho ông Đức thì ông Đức nói lại là có việc gì cứ gọi điện trực tiếp cho ông này để giải quyết.
Chánh Thanh tra Sở Du lịch Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel với tổng số tiền phạt là 48,5 triệu đồng và tước quyền sử dụng Giấy phép kinh doanh lữ hành quốc tế thời hạn 9 tháng.
Đối với công ty TNHH Twin Bright, Sở Du lịch đã có văn bản chuyển hồ sơ vụ việc đến Công an TP Hà Nội đề nghị kiểm tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Theo Hương Quỳnh (VietNamNet)