Hôm nay 19/2, tiền vệ Lee Kang-in đón sinh nhật tuổi 23. Từng là ngôi sao được kỳ vọng sẽ trở thành tương lai của bóng đá Hàn Quốc, tuy nhiên, trong ngày sinh nhật, tin tức liên quan đến Lee Kang-in trên truyền thông quê nhà lại toàn tiêu cực. Nguyên nhân bởi Lee Kang-in dính bê bối ẩu đả với tiền bối, đội trưởng Son Heung-min - người được công chúng Hàn Quốc hết mực tin yêu và bảo vệ.
Theo The Korea Times đưa tin vào sáng 19/2, ba thương hiệu KT (đơn vị viễn thông), Nexon (hãng game), SPC (tập đoàn thực phẩm) xem xét hợp đồng với cầu thủ bóng đá Lee Kang-in. Trong khi NSports đưa tin Arachi Chicken sẽ không gia hạn hợp đồng người mẫu với Lee Kang-in. Hợp đồng quảng cáo của Lee Kang-in và hãng gà của Hàn Quốc sẽ hết hạn trong tháng này. Mối quan hệ hợp tác của đôi bên bắt đầu vào năm 2022 qua việc quảng bá trên TV và mạng xã hội với chi phí quảng cáo khoảng 500 triệu won (khoảng hơn 9 tỷ đồng). Tuy nhiên, hiện tại, Arachi Chicken đã gỡ video quảng cáo của Lee Kang-in khỏi trang web của mình.
Ba thương hiệu khác là KT, Nexon và SPC đang ngồi trên chảo lửa khi bị dân mạng Hàn ném đá vạ lây vì sử dụng người mẫu quảng cáo là cầu thủ bóng đá Lee Kang-in - người đang bị công chúng chỉ trích nặng nề vì hành vi gây hấn với đội trưởng đội tuyển Hàn Quốc Son Heung-min. Vụ bê bối của Lee Kang-in có thể đẩy các công ty mà anh hợp tác, vào tình trạng thua lỗ.
KT đang trên đà xóa dấu vết của Lee Kang-in tại các cửa hàng của mình trên toàn quốc. Công ty đã gỡ quảng cáo Galaxy S24 của Samsung Electronics có hình Lee tại các cửa hàng. KT và Lee Kang-in có thỏa thuận hợp tác vào năm 2019 và đã gia hạn hợp đồng vào tháng trước. Ngoài việc gỡ bỏ những quảng cáo của Lee Kang-in, KT vẫn đang xem xét vấn đề và từ chối bình luận về việc có hủy hợp đồng với Lee hay không.
KT và Nexon đã trả hơn 1 tỷ won (hơn 18,7 tỷ đồng) cho Lee Kang-in cho hợp đồng quảng cáo. Được biết, mỗi hợp đồng quảng cáo đều đi kèm với một loạt điều khoản về khả năng đình chỉ hợp đồng nếu người mẫu vướng vào tranh cãi. Mặc dù số tiền phạt cụ thể mà Lee Kang-in có thể phải nộp không được tiết lộ nhưng giá trị sẽ gấp 2 đến 3 lần phí quảng cáo. Giới truyền thông ước tính, Lee Kang-in sẽ phải trả từ 5 tỷ đến 7,5 tỷ won (từ 91 tỷ đến 137 tỷ đồng). Không chỉ bị phạt tiền, Lee Kang-in có thể còn bị khởi kiện vì những thiệt hại mà nhà quảng cáo phải gánh chịu.
Ngoài ra, Paris Baguette, một thương hiệu bánh mì nhượng quyền của SPC Hàn Quốc cũng đang cân nhắc về về mối quan hệ hợp tác quảng cáo với PSG, dù không kí hợp đồng trực tiếp với Lee Kang-in nhưng việc cầu thủ thuộc biên chế PSG bị công chúng quay lưng cũng khiến thương hiệu chịu ảnh hưởng.
Không chỉ bị các nhãn hàng xem xét cắt hợp đồng, trong trận đấu gần nhất của Lee Kang-in ra sân cho PSG, anh bị nhà đài Hàn Quốc cắt hình ảnh như một hình thức tẩy chay sau vụ bê bối. Nhà đài Hàn Quốc đã loại Lee Kang-in ra khỏi poster trận đấu, chỉ để lại ảnh của Kylian Mbappé. Trước vụ ẩu đả, hình ảnh của Lee Kang-in luôn được đi kèm với các trận đấu của PSG để thu hút sự quan tâm của người hâm mộ tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, khi tiếp sóng các trận đấu nước ngoài, nhà đài Hàn Quốc luôn thể hiện niềm tự hào với các cầu thủ xuất ngoại bằng cách đặt hình ảnh của cầu thủ Hàn bên cạnh đội bóng họ khoác áo, khi hiển thị trên bảng tỉ số. Trận đấu giữa Tottenham của Son Heung-min và Wolves của Hwang Hee-chan vẫn áp dụng cách làm này. Tuy nhiên, đến trận của PSG, hình ảnh của Lee Kang-in đã không còn xuất hiện trên bảng tỉ số cho thấy sự phân biệt rõ ràng.
Theo Thanh Hà (Phụ Nữ Mới)