"Chào mừng về nhà, Cristiano", MU thông báo. Bài đăng ngắn ngủi này của Quỷ đỏ trên mạng xã hội đã nhận được hơn 1,9 triệu lượt thích và 820.000 lượt chia sẻ, qua đó chấm dứt hoàn toàn tin đồn Ronaldo có thể gia nhập đội bóng cùng thành phố Man City, và khiến con tim của bao cổ động viên Man United trên toàn cầu thổn thức.
MU nhanh chóng bắt tay vào công việc thương mại khi một số hàng hóa đặc biệt đã được thực hiện để đánh dấu sự trở lại của Ronaldo, bao gồm một chiếc áo có dòng chữ "ONCE A RED", với chữ C và R được làm nổi bật với màu khác. Chiếc áo đó hiện vẫn có sẵn trên của hàng chính thức của CLB với mức giá ưu đãi là 8 bảng, giảm từ 21,95 bảng.
Xuyên suốt mùa 2021/22, nhóm nội dung của Man United đã sử dụng tính thương mại và danh tiếng của Ronaldo để hút tương tác. Nhìn vào một giai đoạn ngẫu nhiên kéo dài 2 tuần vào tháng 3 (từ ngày 1 đến 14/3), MU đã đăng bài về Ronaldo 33 lần. Tuy nhiên, kể từ ngày 25/6, không có một bài đăng nào về Ronaldo. Điều này có thể liên quan đến việc Ronaldo thông báo muốn rời Old Trafford, và vẫn chưa báo cáo về việc tập luyện trước mùa giải.
Ronaldo gia nhập MU với giá 12,9 triệu bảng ở hè 2021 kèm mức lương 450.000 bảng/tuần. Với hợp đồng 2 năm ban đầu, MU sẽ chi 60 triệu bảng cho thương vụ Ronaldo. Sang năm thứ 3 (lựa chọn gia hạn thêm 1 năm sau khi kết thúc 2 năm hợp đồng), cộng thêm các khoản phụ phí từ Juventus, tổng số tiền MU đầu tư ở Ronaldo có thể tăng lên 90 triệu bảng. Quỷ đỏ hi vọng tiền lương khổng lồ của CR7 có thể được bù trừ bằng doanh thu mà anh mang lại cho CLB từ thương mại.
Dù vậy, trong bối cảnh tương lai của Ronaldo tại MU ở mùa thứ hai bị đặt dấu hỏi lớn, nhiều khả năng CLB sẽ không thu về những lợi ích tài chính mà họ mong đợi. Doanh thu thương mại của Juventus đã tăng từ 123 triệu bảng trong mùa giải trước khi Ronaldo ký hợp đồng (mùa 2017/18) lên 150 triệu bảng mùa 2019/20. Hợp đồng với nhà tài trợ Adidas đã tăng từ 19,8 triệu bảng lên 43,8 triệu bảng, và Jeep đã tăng từ 14,5 triệu lên 39 triệu bảng trong thời gian Ronaldo thi đấu ở Serie A.
Báo cáo tài chính của MU mùa 2020/21 không kết hợp bất kỳ tác động nào của Ronaldo đối với doanh thu tổng thể của CLB. Những con số này sẽ được trình bày trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 6/2022.
Về mạng xã hội, Ronaldo có số người theo dõi trên Twitter (101,6 triệu người) gấp ba lần so với 31,5 triệu người của Man United. Siêu sao Bồ Đào Nha là người được theo dõi nhiều nhất trên Instagram với 464 triệu, nhiều hơn người đứng thứ hai là Kylie Jenner 100 triệu và gấp khoảng 8 lần con số của MU (58,9 triệu). Bài đăng gần đây nhất của Ronaldo về MU trên Instagram là vào ngày 6/6, cảm ơn các fan đã bầu chọn anh đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của CLB.
Kể từ khi Ronaldo trở lại Old Trafford, MU đã có thêm hơn 5 triệu người theo dõi trên Twitter. Trước khi thông báo về sự xuất hiện của Ronaldo được đưa ra, MU đã có 43,1 triệu người theo dõi trên Instagram. Trong vòng hai giờ sau khi tin tức được xác nhận, con số đó đã tăng lên 44,3 triệu. Hiện tại, con số này là 58,9 triệu.
Quay lại quá khứ, Juventus ghi nhận tăng hơn gấp đôi lượt theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội, từ 50 triệu lượt lên đến hơn 100 triệu. Những con số đó cho thấy lợi ích mà Ronaldo mang lại dưới góc độ thương mại và tầm nhìn. Mỗi khi Ronaldo đăng một bức ảnh có liên quan đến Manchester United theo một cách nào đó, đều có gần nửa tỷ người dùng nhìn thấy. Phạm vi tiếp cận đó không phải vô giá vì tiêu tốn của MU 30 triệu bảng mỗi năm, nhưng tầm quan trọng của nó không thể bị đánh giá thấp.
Nếu không sử dụng mạng xã hội, người ta cũng cảm nhận được tác động của Ronaldo trên sân cỏ. Dù các cuộc tranh luận về việc liệu Ronaldo đã làm cho đội bóng tốt hơn hay tệ đi chưa có hồi kết, CR7 đã kết thúc mùa giải với tư cách là tay săn bàn số 1 của MU với 24 pha lập công, gồm 18 ở Premier League và 6 ở Champions League. Nếu Ronaldo ra đi, MU và tân HLV Erik ten Hag, sẽ cần phải tìm ra phương án thay thế những bàn thắng đó.
Các bàn thắng của Ronaldo đã góp phần giúp MU có một suất dự Europa League, song trớ trêu là tiền đạo 37 tuổi không muốn góp mặt ở giải đấu này. Để tìm một cầu thủ đủ khả năng mang tới sức hút thương mại lớn như Ronaldo, MU có lẽ chỉ có thể chiêu mộ... Lionel Messi. Dĩ nhiên, điều này chỉ là tưởng tượng. MU là bậc thầy trong việc tối đa hóa doanh thu thương mại, bất chấp sự sa sút triền miên trên sân cỏ trong những năm gần đây sẽ cản trở CLB ở lĩnh vực này.
Nhìn chung, Ronaldo và MU là sự kết hợp hoàn hảo về tính thương mại bởi cả hai đều sở hữu danh tiếng toàn cầu. Dù vậy, có những thứ không thể mãi níu kéo. Tổn thất là có và liệu MU có thể bù đắp?
Theo Đỗ Trung (Bongdaplus.vn)