Cuối tuần qua, nhiều người xem bóng đá đã khá bất ngờ khi chứng kiến bộ nhận diện thương hiệu của một nhà cái xuất hiện trên áo đấu CLB Hải Phòng và TP.HCM ở vòng 1 V.League 2024/25.
Được biết, đây là nhãn hiệu gắn liền với hoạt động cá độ thể thao. Tại Việt Nam, hoạt động cá độ và quảng cáo hành vi cá độ là bất hợp pháp. Tuy nhiên nhà cái này vẫn xuất hiện tại V.League, đặt ra những dấu hỏi.
Thông tin từ trang VTC News cho biết, phía Ban tổ chức V.League (VPF) đã tiếp nhận vấn đề này và cho rằng 2 đội bóng không vi phạm luật khi quảng cáo cho nhãn hàng đã đề cập.
Tại Việt Nam, công ty nói trên có pháp nhân kinh doanh với các lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, khách sạn, giải trí thể thao... Họ không quảng bá hay kinh doanh sòng bạc, cá cược thể thao và các hoạt động bị cấm nên cũng không vi phạm pháp luật.
Liên quan tới vấn đề này, Luật sư Nguyễn Đức Chánh cung cấp thêm thông tin: "Về nguyên tắc, doanh nghiệp được phép quảng cáo nếu các ngành hàng được Nhà nước công nhận và không vi phạm pháp luật. Ngoài ra, doanh nghiệp có đăng kí kinh doanh tại Việt Nam đúng luật nhưng công ty mẹ ở nước ngoài cũng cần đảm bảo rằng không vi phạm ở các ngành nghề này".
"Dưới góc độ luật, chỉ có thể nói đúng hoặc sai, được phép hoặc không được phép. Còn việc quảng cáo có gây liên tưởng đến các hoạt động chưa được Nhà nước công nhận hay không, đó là câu chuyện mà truyền thông được phép đặt dấu hỏi", Luật sư Nguyễn Đức Chánh nói với VTC News.
Ở một số nước châu Á cấm quảng cáo các hình thức đánh bạc như Việt Nam, một số "nhà cái" cũng đăng ký kinh doanh với những cái tên không hề dính dáng đến cá độ. Điều này giúp họ được phép tài trợ cho các đội thể thao.
Biên Thùy (SHTT)