Sức mạnh của "bom tấn" Kiatisuk
Năm 2002, bầu Đức gây chấn động làng bóng đá Đông Nam Á khi đưa Kiatisuk về khoác áo HAGL - khi ấy còn đang thi đấu tại giải Hạng Nhất Việt Nam. Sự xuất hiện của "Zico Thái" biến HAGL thành một thế lực tại V.League và ghi tên vào bảng vàng với 2 lần vô địch.
Gần 20 năm sau, bầu Đức lại một lần nữa kéo Kiatisuk lên phố Núi, đảm nhận vai trò HLV HAGL. Rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Sau vài năm không cầm quân, liệu Kiatisuk có bị tụt lại so với xu thế chung? Một HAGL liên tục vật lộn với cuộc đua trụ hạng nhiều năm qua có thể làm được gì?
Rất nhanh chóng, "Zico Thái" đã xua tan những nghi ngờ bằng chuỗi thành tích rực rỡ cùng đội bóng phố Núi. Sau 10 vòng đấu đầu tiên V.League 2021, HAGL chễm chệ ở ngôi nhất bảng với 25 điểm, đang trải qua chuỗi 8 trận bất bại, sở hữu hàng công hay thứ nhì (19 bàn thắng) và hàng thủ số một giải đấu (6 bàn thua).
Người hâm mộ Thái Lan vô cùng hào hứng với những gì Kiatisuk làm được. Những trang báo thể thao xứ chùa Vàng liên tục cập nhật tình hình HAGL, giống như cái cách nhiều hãng truyền thông Hàn Quốc đưa tin về U23 Việt Nam của HLV Park Hang-seo ở giải U23 châu Á 2018 vậy.
Trên một fanpage "lậu" bằng tiếng Thái, đoạn clip trận đấu HAGL thắng Hải Phòng 2-0 thu hút tới 200.000 lượt xem chỉ trong ít ngày. Và trong một động thái mới nhất, đội bóng phố Núi đã sẵn sàng xuất xưởng lô hàng áo đấu đầu tiên dành cho các CĐV Thái Lan.
V.League đứng trước cơ hội lịch sử
Hiện tượng ngược lại đã từng xuất hiện nhiều lần, khi Công Phượng, Công Vinh, Tuấn Anh sang Nhật, khi Xuân Trường sang Hàn Quốc, khi Văn Hậu sang Hà Lan hay khi Đặng Văn Lâm sang Thái chơi bóng. Người hâm mộ Việt Nam say mê theo dõi nhất cử nhất động của nhiều CLB mà trước đó ít người từng nghe tên.
Bóng đá Việt Nam từng có những CLB tạo ra dấu ấn ở các giải đấu cấp châu lục như Hà Nội FC hay Bình Dương. Nhưng từ dấu ấn thành cơ hội mở rộng thị trường là cả một khoảng cách mênh mông. Thời điểm này, bầu Đức đang sở hữu chiếc cầu nối không thể hoàn hảo hơn mang tên Kiatisuk.
Không chỉ giỏi về chuyên môn, "Zico Thái" còn luôn biết cách đem đến hình ảnh thân thiện với các CĐV và khéo léo giúp cho tên tuổi HAGL trở nên gần gũi, dễ mến hơn. Mới đây, nhà cầm quân người Thái Lan đã cùng những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Toàn gửi lời chúc đến CĐV xứ chùa Vàng nhân dịp Tết Songkran.
Những chiếc áo đấu chỉ là bước đi đầu tiên. Nếu tiếp tục đi đúng hướng, HAGL sẽ ngày càng thu hút nhiều fan Thái Lan hơn. Từ đó, những cơ hội kinh doanh mở ra, các nhà tài trợ cũng tìm đến. Đó chính là con đường "lấy bóng đá nuôi bóng đá" mà bầu Đức luôn theo đuổi.
Đó là câu chuyện của riêng HAGL, mở rộng ra, V.League có quyền nghĩ tới chuyện bán bản quyền phát sóng tại Thái Lan.
Nhiều năm trước, V.League cũng từng đón làn sóng cầu thủ Thái Lan trong giai đoạn tăng trưởng nóng. Nhưng người Thái sau đó đã vượt lên bằng chiến lược học theo Premier League. Hiện tại, Thai League đang là điểm đến mơ ước của nhiều ngôi sao Đông Nam Á và phủ sóng tại Singapore, Philippines, Indonesia hay Myanmar.
Chính nhờ tầm ảnh hưởng lớn như thế, Thai League thu về mỗi năm khoảng 1000 tỷ đồng tiền bản quyền. Nguồn tiền này giúp các đội bóng sửa sang cơ sở vật chất, xây dựng nền tảng đội hình và chiêu mộ nhiều ngôi sao. Trong khi đó, tại V.League nhà đài chỉ cần trả số tiền khiêm tốn khoảng vài tỷ đồng kèm một số quyền lợi cho BTC.
Với sự tiên phong của HAGL, V.League có thể đến gần hơn với CĐV Thái Lan nói riêng và Đông Nam Á nói chung với sự sôi động, hấp dẫn, thay vì những hình ảnh bạo lực sân cỏ hay các vụ việc tai tiếng. Và đó chính là bước đi quan trọng để V.League thu hẹp hoảng cách với Thai League.
Theo Man Wol (Pháp luật và Bạn đọc)