Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, đến tháng 7.2018 tại VN có hơn 60 triệu tài khoản Facebook; 14 triệu thuê bao truyền hình trả tiền và khoảng hơn 25 triệu hộ gia đình sử dụng truyền hình quảng bá (miễn phí). Số lượng người xem truyền hình tuy không thể so sánh được với số lượng cá nhân đang sử dụng Facebook nhưng đối tượng khán giả xem ti vi truyền thống vẫn chiếm thị phần tương đối.
Vì thế, liên quan việc Facebook trở thành chủ sở hữu bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh ở khu vực Đông Nam Á, bao gồm VN, khiến một số đơn vị băn khoăn. Hôm qua, ông Lê Đình Cường, Tổng thư ký Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN (hiệp hội), cho biết: “Ngày 21.9, tại Đà Nẵng sẽ tổ chức hội thảo tổng kết quá trình thực hiện Nghị định 06/2016/NĐ-CP của Chính phủ về việc quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ phát thanh, truyền hình. Chúng tôi sẽ nêu ý kiến về việc làm thế nào để khán giả không bị thiệt thòi khi Facebook đã mua BQTH giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới.
Như đã từng phát biểu với Thanh Niên, hiệp hội rất muốn các đài truyền hình được Facebook phân phối lại gói bản quyền. Cách thức phân phối như thế nào thì cần có cuộc đàm phán giữa các bên, nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng, cho các đài và cho chính Facebook”.
Quan điểm của hiệp hội là nếu Facebook không có ý định chia sẻ bản quyền đồng nghĩa với việc sẽ vi phạm một số điều khoản của Nghị định 06 nói trên. Do đó, theo ông Lê Đình Cường, hiệp hội đã có văn bản đề nghị Bộ Thông tin - Truyền thông (trong Nghị định 06, đây là cơ quan được Thủ tướng giao nhiệm vụ cấp phép, thu hồi các loại giấy phép, giấy chứng nhận trong hoạt động dịch vụ phát thanh, truyền hình theo quy định của luật Báo chí - NV) cần có sự can thiệp về BQTH giải Ngoại hạng Anh 3 mùa tới. Cụ thể, hiệp hội đề nghị Bộ không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm như quy định của luật Báo chí.
Trong khi hiệp hội có động thái khá cứng rắn thì một số đài tỏ ra khá “mềm mại”, ôn hòa. Lãnh đạo VTVcab cho biết: “Khán giả ở VN có thêm nhiều kênh tiếp cận với giải Ngoại hạng Anh khi Facebook vào cuộc. Và các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền tại VN cũng không có gì khó khăn cả. Tôi nghĩ rằng Facebook không có tư duy độc quyền mà sẽ bắt tay với các đài nên người xem tại VN không phải quá lo lắng. Facebook sẽ có các cuộc tiếp xúc, đàm phán với các doanh nghiệp truyền hình trong nước, trong đó có thể có VTVcab. Facebook có thể sẽ có 2 phương thức phục vụ khán giả là miễn phí hoàn toàn các trận đấu trên Facebook và ai không muốn xem trên Facebook thì vẫn đóng tiền để xem trên truyền hình như mấy mùa giải vừa qua và hiện tại”.
Một đại diện một đơn vị truyền hình trả tiền khác nêu ý kiến: “Nếu Facebook đồng ý chia sẻ bản quyền thì chúng tôi sẽ sẵn sàng hợp tác, chỉ cần ngồi bàn bạc với nhau thì thế nào cũng ra cách. Có thể họ giữ lại một số trận độc quyền, số còn lại chia cho các đài. Miễn sao các bên cùng có lợi mà lợi nhất chính là khán giả”.
Theo Nhật Duy (Thanh Niên Online)