Câu lạc bộ Hà Nội vừa ban hành quy định nội bộ khẳng định họ là đơn vị duy nhất sở hữu quản lý và sử dụng thương hiệu, hình ảnh, các dấu hiệu liên quan đến cầu thủ, huấn luyện viên đội bóng. Quy định này cho phép câu lạc bộ được hưởng thu nhập từ hoạt động quảng cáo trên trang cá nhân cầu thủ như Facebook, Twitter, Instagram…
Vì vậy, quy định của đội bóng Thủ đô gây ra nhiều thắc mắc, tranh cãi như là: Việc Quang Hải hay các ngôi sao của Hà Nội FC phải chia sẻ thu nhập từ quảng cáo với tư cách cá nhân, không liên quan tới đội bóng chủ quản là đúng hay sai?
Chia sẻ về vấn đề này Tổng thư ký Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) - ông Lê Hoài Anh cho biết trên Tiền phong: “Đối với các vấn đề thuộc về hình ảnh cá nhân, không ai có quyền can thiệp. Việc khai thác hình ảnh cá nhân cầu thủ phục vụ mục đích thương mại cần thực hiện đúng với hợp đồng đôi bên, tuân thủ luật pháp”.
Theo ông Lê Hoài Anh, đối với việc khai thác bản quyền hình ảnh cầu thủ, luật quy định rất cụ thể. Ông Lê Hoài Anh dẫn ví dụ năm 2018 khi Quang Hải tham gia quảng cáo cho một hãng bia, anh đã mặc áo “giống áo đội tuyển Việt Nam” dù hãng bia này không tài trợ cho đội tuyển quốc gia. Vụ việc từng gây xôn xao và VFF sau đó đã phải tìm hiểu để xem xét việc thực hiện quảng cáo đúng luật hay không.
TTK Lê Hoài Anh cho biết ngay cả trường hợp các HLV trưởng đội tuyển Việt Nam như Park Hang Seo hay Calisto trước đây, hợp đồng với VFF luôn quy định rất rõ về việc chia sẻ quyền lợi quảng cáo dựa trên sự phân biệt quảng cáo với tư cách cá nhân hay HLV trưởng ĐTQG.
Ông Lê Hoài Anh lấy một ví dụ khác là sắp tới, VFF sẽ phải làm việc với các cầu thủ đội tuyển Việt Nam để quảng bá hình ảnh giải đấu với tư cách “tập thể đội bóng” chứ. “Các cầu thủ sẽ tham dự theo nhóm, tức mang ý nghĩa “tập thể” chứ không phải cá nhân”-ông Lê Hoài Anh cho biết.
Theo ông Lê Hoài Anh, cầu thủ chỉ chịu trách nhiệm với CLB Hà Nội khi họ xuất hiện với tư cách cầu thủ của đội, như trong trang phục thi đấu đội bóng. “Nếu xuất hiện với tư cách cá nhân thì không ảnh hưởng vấn đề gì. Về việc khai thác trang fanpage cá nhân, nếu cầu thủ đồng ý để CLB quản lý, sử dụng thì có thể họ đã từ bỏ quyền của mình, trao cho CLB. Vấn đề này thuộc về thoả thuận giữa đôi bên trong hợp đồng”, TTK Lê Hoài Anh cho biết.
Ông Lê Hoài Anh ủng hộ việc cầu thủ có người đại diện để bảo vệ quyền lợi khi ký kết hợp đồng với CLB.
Theo Vietnamplus, Bóng đá Việt Nam đang phát triển, giá trị thương hiệu, hình ảnh của cầu thủ ngày càng lớn. Câu lạc bộ cũng muốn hưởng lợi hay khai thác từ “miếng bánh” này. Dẫu vậy, việc chia sẻ lợi nhuận phải dựa trên đàm phán và hợp đồng giữa cầu thủ và câu lạc bộ.
Điều 32 Bộ luật Dân sự 2015 quy định cá nhân có quyền với hình ảnh của mình. Việc sử dụng hình ảnh cá nhân phải được sự đồng ý của người đó. Lấy hợp đồng lao động chuẩn của các giải bóng đá châu Âu làm ví dụ, câu lạc bộ có quyền sử dụng hình ảnh cầu thủ phục vụ hoạt động thương mại nhưng chỉ ở giới hạn nhất định, còn muốn khai thác hình ảnh các cầu thủ thì phải đàm phán hai bên.
Theo Kim Hảo (Đời sống Plus/GĐVN)