Tay đua Nguyễn Thành Tâm cùng các thành viên đội Hạt Ngọc Trời An Giang cho rằng mô tô đã dẫn họ đi sai đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến thành tích của cá nhân anh cũng như của cả đội.
Chặng đua thứ 10 giải xe đạp truyền hình TP.HCM do Tôn Đông Á tài trợ diễn ra hôm nay từ Huế đi Đà Nẵng (dài 109 km) chứng kiến những biến động lớn trên đường đua.
Tay đua Loic Desriac (Bike Life Đồng Nai) chứng tỏ tham vọng đánh chiếm áo đỏ-vua leo núi khi về nhất đèo Phước Tượng, hạng 5 đèo Phú Gia và hạng nhì đèo Hải Vân. Bất chấp Lê Ngọc Sơn (Hạt Ngọc Trời An Giang) xuất sắc cán đích đầu tiên đỉnh đèo Hải Vân, Loic Desriac vẫn có điểm tích lũy cao hơn, giành áo đỏ của Nguyễn Dương Hồ Vũ (Minh Giang TP.HCM).
Những pha tấn công trên đèo của Loic Desriac kéo theo nhóm 16 tay đua mạnh khác đeo bám thành công, trong đó Hạt Ngọc Trời An Giang và Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM cùng có ưu thế lớn về quân số. An Giang có thêm 2 tay đua của BVTV An Giang nên chủ động kéo đoàn đông về đích nhằm đưa chủ lực Nguyễn Thành Tâm lên đánh chiếm áo vàng lẫn áo xanh. Áo vàng Huỳnh Thanh Tùng chỉ có 1 đồng đội hỗ trợ nhưng cũng có mặt trong tốp các tay đua "thứ dữ" này.
Sự cố bất ngờ cách đích chưa đầy 400m khi nhóm 17 tay đua đi đầu này thay vì cua trái về đích đã cua phải theo hướng rẽ của 1 mô tô trong đoàn. Ngay lập tức các trọng tài phía sau thông báo đã lộn đường. Các tay đua An Giang đang làm đầu kéo phía trước nên quay đầu chậm hơn và không đạt thành tích như ý muốn dẫn đến bức xúc. Người chiến thắng ở chặng này là tay đua Mai Nguyễn Hưng (Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM).
Nguyễn Thành Tâm cho rằng sự cố đi lộn đường khiến anh mất ngôi nhất chặng bởi các đồng đội đang hỗ trợ cho anh về đích và anh cũng là tay đua có nước rút tốt nhất ở tốp này.
“Nếu về nhất chặng tôi được 10 giây thưởng, thâu ngắn khoảng cách với áo vàng Huỳnh Thanh Tung trên bảng xếp hạng cá nhân. Ngoài ra tôi cũng được thưởng 15 điểm áo xanh, vươn lên bằng điểm với người đang giữ danh hiệu này là Lê Nguyệt Minh cùng phần thưởng 20 triệu đồng cho ngôi thắng chặng.
Tôi cùng các đồng đội đã mất hết những thứ lẽ ra thuộc về mình, tôi muốn Ban tổ chức xem lại lỗi của ai và ai sẽ chịu trách nhiệm”, Nguyễn Thành Tâm cho biết. Ngay sau đó HLV Lê Thành Liêm đã gửi đơn khiếu nại lên Ban tổ chức, Ban trọng tài về việc mô tô dẫn sai đường.
Trao đổi với chúng tôi ngay sau chặng đua, Trưởng ban điều hành cuộc đua Lê Văn Phú khẳng định mô tô đã không dẫn lộn đường. “Đoàn xe mở đường gồm cảnh sát, mô tô Gold Wing đều mở đường đúng về đích, tốp đi đầu này được bảo vệ rất kỹ nên chuyện dẫn lộn được là không có. Tôi tìm hiểu thì biết các VĐV dẫn đầu tốp này cắm đầu chạy sau đó thấy 1 chiếc mô tô rẽ phải thì cua theo. Chiếc mô tô này làm nhiệm vụ bảo vệ các chốt nên tấp bên phải dừng lại làm nhiệm vụ chứ không phải là mô tô mở đường.
Tôi cho rằng lỗi hoàn toàn nằm ở các VĐV và đặc biệt là HLV các đội không phổ biến diễn giải lộ trình mà Ban tổ chức đã đưa ra trước đó. Nếu có thay đổi chúng tôi đã báo ngay trước hoặc trong chặng đua. Ở đây cũng có 1 yếu tố khách quan là ở góc cua này lẽ ra các trọng tài sẽ vẽ hướng đi dưới mặt đường cho các tay đua nhưng do trời mưa nên có vẽ nhưng không thấy hoặc bị trôi mất. Tôi chia sẻ với nỗ lực của các đội trong việc cạnh tranh thành tích nhưng đổ lỗi cho Ban tổ chức, mô tô hay trọng tài đều không thỏa đáng”, ông Lê Văn Phú nói.
Sau 10 chặng đua, Anh văn Hội Việt Mỹ TP.HCM vươn lên chiếm ngôi đầu đồng đội, Hạt Ngọc Trời An Giang hạng nhì, Quân Khu 7 xuống hạng ba. Huỳnh Thanh Tùng đang giữ áo vàng, Nguyễn Minh Luận xếp nhì kém 18 giây.
Ngày mai các tay đua thi đấu chặng 11 từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi dài 133 km.