Họ cũng đã xác định một số "hành khách lạ lùng" trên chiếc Boeing 777 mà họ tin rằng cần phải điều tra thêm.
Những phát triển mới này đã được tiết lộ bởi ông Ghyslain Wattrelos, một công dân Pháp đã mất vợ và hai con trong độ tuổi thiếu niên trên MH370, sau cuộc họp tuần trước với các thẩm phán giám sát điều tra Gendamarie Air Transport (GTA).
Ông Wattrelos cho biết ông đã nói với đội điều tra Pháp rằng đã tìm thấy "mâu thuẫn" trong báo cáo điều tra chính thức của Malaysia và xác định sự hiện diện của hành khách "kỳ lạ", người mà "chúng ta nên tiếp tục điều tra".
Họ bao gồm một chuyên gia quốc gia và hàng không Malaysia ngồi trực tiếp dưới module Satcom của MH370, người có khả năng có kiến thức kỹ thuật để hack các hệ thống thông tin của máy bay và ngụy trang giấu đi tuyến đường của nó.
GTA, một nhánh của quân đội Pháp, đang tìm cách xác minh dữ liệu vệ tinh và kỹ thuật khác được Cục An toàn Giao thông Úc (ATSB) sử dụng để vẽ hành trình của máy bay đến một khu vực xa xôi của miền nam khu vực biển Ấn Độ Dương, nơi được tin rằng máy bay chở 239 người bị rơi vào năm 2014.
Wattrelos cho biết các nhà điều tra hy vọng sẽ đến Mỹ để gặp FBI, kiểm tra mô phỏng bay của MH370 và đại diện của Boeing trong một nỗ lực để thu thập và kiểm tra lại dữ liệu thô.
Một chuyến đi tương tự được lên kế hoạch vào tháng 9/2017 đã bị hủy bỏ sau khi chính quyền Mỹ yêu cầu ký "điều khoản bảo mật" để bảo vệ "bí mật ngành công nghiệp" của Boeing.
Theo ông Ghyslain Wattrelos, các nhà điều tra Pháp đã xác định một "thực thể thứ ba" sở hữu thông tin và dữ liệu liên quan đến chuyển động của chiếc máy bay bị mất tích. "Cần phải đến đó vì có ba “thực thể” chứa thông tin quan trọng để hiểu những gì đã xảy ra trên chuyến bay này", ông nói.
Ngoài việc xác minh dữ liệu do FBI và Boeing cung cấp, các nhà điều tra đang tìm cách xác định liệu “thực thể thứ ba” có bán phần mềm có khả năng lập trình lại hay thậm chí hack Satcom, ăng-ten liên lạc với vệ tinh Inmarsat từ máy bay không.
"Dấu vết thiết yếu là dữ liệu Inmarsat. Hoặc là chúng sai hoặc chúng đã bị tấn công", ông Wattrelos nói, "Tuy nhiên, những dữ liệu vệ tinh này là điều cần thiết để hiểu rõ hơn về quỹ đạo của máy bay."
Danh tính của "thực thể thứ ba" không rõ ràng nhưng trong một thông điệp được đăng trên Facebook vào cuối tuần, ông Wattrelos đề cập đến SITA.
SITA là một công ty cung cấp cho Malaysia Airlines các thông tin liên lạc thông qua đài phát thanh VHF và các vệ tinh Inmarsat cho hệ thống điện tử ACARS (Hệ thống báo cáo và truyền thông máy bay) của đội tàu.
Sau sự biến mất của MH370, SITA đã ban hành một tuyên bố nói rằng cơ quan này sẽ hợp tác với các nhà chức trách điều tra số phận của máy bay. Các hãng hàng không Malaysia ACARS thông tin liên lạc điện tử thông qua mạng SITA là độc quyền cho hãng hàng không. "Chúng tôi đang hỗ trợ đầy đủ cho hãng hàng không và tất cả các cơ quan chức năng liên quan trong cuộc điều tra liên tục của họ về chuyến bay MH370", SITA tuyên bố.
Kỹ sư và chuyên gia hàng không Tiến sĩ Victor Iannello, một thành viên của Nhóm tư vấn độc lập (IG) hỗ trợ ATSB của Úc trong tìm kiếm ban đầu cho MH370, bày tỏ nghi ngờ về việc người Pháp có thể phát hiện ra dữ liệu bằng chứng đã được cố ý loại bỏ hoặc bị hack.
"Không rõ thông tin bổ sung mà các nhà điều tra Pháp mong đợi có được khi ở Mỹ. Boeing đã hợp tác với nhóm điều tra và không cung cấp cho các nhà điều tra tư nhân Pháp với dữ liệu chưa được công bố", ông đã viết trên blog của mình. Trong khi đó, FBI không có khả năng tiết lộ thông tin về các vấn đề liên quan đến các cuộc điều tra đang diễn ra hoặc trong quá khứ.
"Thực thể thứ ba bí ẩn" của ông Wattrelos có thể bán phần mềm có khả năng thay đổi dữ liệu SATCOM độc hại hiện cũng không rõ ràng, mặc dù có một số công ty ở Mỹ và Canada cung cấp phần cứng và phần mềm để thiết kế, xây dựng và kiểm tra các bộ phận của mạng Inmarsat. "
Ông Iannello cho biết các nhà điều tra độc lập cố gắng để phá vỡ bí ẩn MH370 là hiện đang bị “bế tắc".
"Mặc dù sự đồng thuận áp đảo là MH370 đã thực sự bị rơi ở Nam Ấn Độ Dương, những nỗ lực đáng kể của các nhà điều tra chính thức và tư nhân đã không thành công trong việc xác định các mảnh vỡ trên đáy biển", ông nói.
"Dữ liệu chúng tôi có, đặc biệt là dữ liệu vệ tinh, là không chính xác, vì vậy dữ liệu bổ sung là cần thiết để xây dựng lại quỹ đạo của mặt phẳng.
"Luôn luôn có cơ hội trong chuyến thăm Hoa Kỳ của ông Wattrelos, một số bằng chứng hay thông tin chi tiết mới sẽ được phát hiện để giúp chúng ta hiểu rõ hơn về sự biến mất và tìm kiếm chiếc máy bay. Nhiều khả năng, sự tồn tại của thông tin mới hữu ích sẽ được tìm thấy ở Malaysia."
Pháp là nước duy nhất vẫn tích cực điều tra số phận của chiếc máy bay biến mất trên đường từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8/3/2014 với 239 hành khách.
Trong khoảng thời gian ba năm, người đóng thuế của Úc đã đóng góp số tiền trị giá 200 triệu USD tài trợ tìm kiếm máy bay trên đoạn đáy biển dài 120.000 km chưa được thám hiểm, mà không tìm thấy bất kỳ dấu vết nào của chiếc máy bay.
Một cuộc tìm kiếm thứ hai được thực hiện vào đầu năm nay bởi công ty thăm dò biển sâu Ocean Infinity, được Chính phủ Malaysia đề nghị trả một khoản phí lên tới 90 triệu đô la nếu phát hiện thấy các mảnh vỡ trong vòng 90 ngày, cũng đã không tìm thấy bộ phận nào của chiếc máy bay xấu số.
Theo Tuệ Minh (An Ninh Thủ Đô)