Ngày 23.5, Nhà Trắng cung cấp thông tin về quan hệ hợp tác an ninh Việt Nam - Mỹ, cho biết Mỹ sẽ cung cấp 18 tàu tuần tra cao tốc Metal Shark loại 45 feet cho Việt Nam. Mời các bạn xem quy trình sản xuất loại tàu này tại công ty Metal Shark ở Jeanerette, bang Louisiana.
Xưởng đóng tàu tuần tra vỏ nhôm của Metal Shark ở Jeanerette, bang Louisiana - Ảnh: mvdirona |
Theo thông cáo của Nhà Trắng, Mỹ đang xúc tiến việc bàn giao 18 tàu tuần tra cao tốc vỏ nhôm, lớp Metal Shark Defiant 45 (dài 45 feet, khoảng 13,7 m) cho Việt Nam theo yêu cầu, và huấn luyện thuỷ thủ đoàn cũng như các trang thiết bị phục vụ việc thực thi chấp pháp trên biển cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Số tàu này nằm trong chương trình hỗ trợ quân sự nước ngoài của Bộ Ngoại giao Mỹ tài khoá 2014 và Sáng kiến an ninh hàng hải và hợp tác giảm thiểu đe doạ của Bộ Quốc phòng Mỹ.
Công ty đóng tàu Metal Shark Aluminum Boats ở Jeanerette, bang Louisiana là nơi nhận hợp đồng đóng 18 tàu tuần tra cao tốc loại Defiant 45 cho Cảnh sát biển Việt Nam theo chương trình viện trợ của Mỹ từ năm 2015.
Tháng 4.2016, chủ nhân blog mvdirona (tên chiếc tàu họ dùng du lịch, khám phá) đã có chuyến tham quan hai cơ sở đóng tàu của Metal Shark ở Jeanerette theo lời mời của chủ tịch công ty là ông Chris Allard, trong đó có cơ sở 2 là nơi đang đóng các tàu tuần tra cho Cảnh sát biển Việt Nam.
Trước tiên họ được đi thử một vòng với loại tàu tuần tra Defiant 29 đóng cho Tuần duyên Mỹ. Sau đó họ tham quan cơ sở đóng tàu của Metal Shark để hiểu quy trình đóng tàu.
Đầu tiên, các tấm nhôm được máy cắt điều khiển bằng máy tính cắt ra thành từng mảnh, rồi gắn các nhãn vào những tấm này để xác định vị trí sẽ ráp chúng thành chiếc tàu hoàn chỉnh |
Ấn tượng nhất là việc công nhân uốn dập các tấm nhôm theo cách có thể vì tấm nhôm khi uốn bằng cách dập thì nhanh hơn so với cách hàn |
|
Ngay cả công đoạn hàn cũng được sáng tạo bằng cách xoay vòng công việc để tránh việc phải hàn trên cao cũng như giảm mệt mỏi |
Uốn cong cả tấm nhôm theo hình dáng tàu vừa nhanh lại tăng độ cứng chắc của tàu so với cách hàn |
Một sáng kiến nữa là uốn tạo phần khung sườn của tấm nhôm để đáp ứng các yêu cầu tăng sức chịu lực và vẫn giữ tấm nhôm mỏng, nhẹ hơn |
Một sáng tạo khác là không dùng loại bàn có hộc như trên một số tàu lớn hơn. Loại bàn này của hãng khi dựng đứng lên, cho thấy một nhà vệ sinh và bồn rửa với một cửa gấp đủ chiều cao và có màn kéo che sự riêng tư. Bên trái là một khung trong quá trình sản xuất và bên phải là sản phẩm đã hoàn thành |
Dây điện trên tàu được bố trí gọn gàng và nhìn chắc chắn, không sợ bung các đầu cắm |
Những chiếc tàu tuần tra lớp Defiant 45 đã hoàn tất |
|
Buồng lái tàu lớp Defiant 45 |
|
Ở xưởng thứ hai mới xây năm 2014 tại Franklin nằm bên sông thông ra vịnh Mexico, có thể nhìn thấy các tàu tuần tra lớp Defiant 45 đã đóng xong, đang chuẩn bị giao cho Cảnh sát biển Việt Nam |
Loại tàu tuần tra vỏ nhôm lớp Defiant 45 dài 45 feet (13,7 m), ngang 15 feet (4,6 m), tốc độ 40 knot - tức 74 km/giờ. Loại tàu này có thể dùng cho mục đích tuần tra bảo vệ cảng, sông nước, chữa cháy, bảo vệ bờ biển, thực thi pháp luật trên biển.
Loại 45 feet đóng cho Việt Nam là dùng vào mục đích tuần tra quân sự, có giá để gắn súng máy phía trước mũi. Loại tàu này trang bị thiết bị thông tin liên lạc hiện đại, dưới hầm tàu bố trí chỗ ăn ở, bếp (lò viba, bồn rửa, máy nước nóng), toilet, phục vụ khoảng 6 người.
Tàu tuần tra 45 feet đóng cho Việt Nam được mang đến dự triển lãm tàu thuyền quốc tế ở New Orleans tháng 12.2015 - Workboat |
Hồi tháng 12.2015, nhân triển lãm tàu thuyền quốc tế ở Morial Convention Center tại thành phố New Orleans, bang Louisiana, hãng Metal Shark mang đến 1 chiếc tàu tuần tra 45 feet loại đóng cho Việt Nam, theo Workboat. Cuối tháng 1.2016, hãng cũng giới thiệu clip về loại tàu tuần tra 45 feet này.
Xem clip giới thiệu tàu tuần tra cao tốc loại 45 feet hãng Metal Shark đóng cho Cảnh sát biển Việt Nam |
Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)