Yonden Lhatoo, một cây bút từ SCMP, đã chia sẻ về những trải nghiệm khi đi taxi từ bán đảo Cửu Long đến đảo Hong Kong. Trong khi tất cả taxi truyền thống tại đây đều từ chối đưa họ đi, anh và một người bạn của mình đã may mắn đến được đúng địa điểm nhờ gọi xe Uber.
Yonden Lhatoo cho biết, người tài xế này rất lịch sự và thân thiện. "Chiếc xe của anh ấy rất sạch sẽ và không có mùi khói thuốc lá. Quá trình xe đi cũng rất êm, không có tình trạng chạy nhanh phanh gấp như taxi truyền thống. Mức giá có cao hơn một chút nhưng tôi thấy nó hoàn toàn xứng đáng với những dịch vụ chất lượng cao", Yonden Lhatoo viết.
Theo luật pháp tại Hong Kong, việc taxi từ chối khách hàng không lý do là phạm pháp, nhưng chính phủ và cảnh sát hầu như không làm gì để ngăn chặn tình trạng này xảy ra. Thậm chí, các nhà chức trách tại đây đang bỏ mặc cho các băng đảng taxi xã hội đen lộng hành, cản trở mọi nỗ lực cạnh tranh từ những tổ chức khác.
"Nó giống với hành vi của những tên côn đồ hiếu chiến. Chúng sẵn sàng thách thức và cản trở bất cứ điều gì cải cách ngành công nghiệp này. Tôi cảm thấy taxi truyền thống đang được các băng đảng xã hội đen bảo kê lợi ích của họ", Yonden Lhatoo chia sẻ.
Gần đây, Uber đã hợp tác với một công ty taxi nhỏ tại địa phương nhằm phát triển mô hình hoạt động mới. Theo đó, dịch vụ này sẽ cho phép khách hàng sử dụng ứng dụng của Uber để gọi taxi truyền thống. Tuy nhiên không lâu sau, mọi hoạt động đã phải hủy bỏ. Edward Lau, người điều hành Tin Shing Motors, đã rút lui vào phút cuối và vắng mặt trong cuộc họp thông báo về việc ra mắt dịch vụ.
Nhiều nguồn tin cho rằng Lau đã bị đe dọa bởi các băng đảng taxi xã hội đen. Đồng thời, các công ty bảo hiểm cũng cảnh báo công ty nhỏ của anh ta sẽ không nhận được bất cứ khoản bảo hiểm nào.
“Anh ấy đã nhận được những lời đe dọa nghiêm trọng đối với sự an toàn của bản thân cũng như gia đình. Các công ty bảo hiểm cũng gọi cho anh ta và nói rằng không thể tiếp tục hợp đồng bảo hiểm với công ty taxi của anh nếu họ hợp tác với Uber”, một nguồn tin ẩn danh cho biết.
"Không có cảnh sát, không có các cuộc điều tra từ Ủy ban Cạnh tranh. Tôi chưa từng thấy bất cứ điều gì như thế trước đây. Những hành động giết chết sự cạnh tranh không hề bị ngăn cản hay trừng phạt", Yonden Lhatoo nói.
Có thể thấy, trong khi cố gắng cung cấp dịch vụ taxi tốt hơn, Lau chỉ nhận lại được các mối đe dọa bạo lực đối với bản thân và gia đình của anh ta. Các công ty bảo hiểm cũng thông đồng với nhiều băng đảng taxi xã hội đen để lật đổ một liên doanh mới chưa được thành lập vì sợ bị mất vị thế độc quyền hiện tại.
Chưa dừng lại ở đó, nhiều khả năng giá taxi sẽ tăng cao trong thời gian tới. Một liên minh gồm 27 nhóm taxi trong thành phố đã nộp đơn xin tăng giá 20,39%. Nếu được thông qua, con số này sẽ cao hơn đáng kể so với mức tăng 9,8% trong năm 2017.
Theo Thế Anh (Tri Thức Trực Tuyến)