Truyền thông Anh đưa tin, quỹ từ thiện cũ của nhà Sussex hiện vẫn còn nợ tiền trong khi cặp đôi hoàng gia đã có quỹ từ thiện mới và thu về hàng triệu USD từ các hợp đồng béo bở.
Theo giấy tờ được công bố hôm 1/9, tổ chức từ thiện Royal Sussex trước đây của vợ chồng Meghan, đang được thanh lý và đổi tên thành WMX, vẫn chưa trả nốt nợ cho một doanh nghiệp phi lợi nhuận với số tiền 108.000 USD (hơn 2,4 tỷ đồng theo tỷ giá hiện tại).
Trong năm 2020, chủ nợ (không được tiết lộ danh tính) đã yêu cầu quỹ này trả cho họ 293.000 USD (hơn 6,6 tỷ đồng). Trong kỳ tài chính gần đây nhất, Harry và Meghan đã trả lại cho họ 185.000 USD. Tuy nhiên, các tài liệu cho thấy số tiền còn lại vẫn chưa được thanh toán.
Được biết, khi Hoàng tử Harry giải thể tổ chức từ thiện này vào năm ngoái, anh từng nói rằng tất cả các khoản nợ sẽ được thanh toán đầy đủ trong vòng 12 tháng. Việc trì hoãn trả nợ được cho là do cuộc điều tra của Ủy ban Từ thiện về MWX. Họ đã xem xét khoản tiền 209.000 USD mà Harry trao cho tổ chức du lịch bền vững Travalyst có được sử dụng đúng mục đích hay không. Kết luận cuộc điều tra đưa ra vào tháng 5 cho thấy không có sai phạm nào trong việc này.
Người chịu trách nhiệm thanh toán của MWX, Adam Stephens, cho biết: "Chúng tôi đã nhận được các khoản đòi tiền tổng trị giá 293.000 USD từ một chủ nợ, liên quan đến khoản trợ cấp cho một doanh nghiệp phi lợi nhuận. Yêu cầu này là hợp lý và đã được thanh toán một phần là 185.000 USD. Tổ chức từ thiện của chúng tôi có đủ tiền để giải quyết toàn bộ khoản nợ và số còn lại sẽ sớm được thanh toán trong thời gian sắp tới".
Từ sau khi vợ chồng Harry - Meghan chính thức rời hoàng gia và phải ngừng sử dụng danh hiệu hoàng gia vào tháng 4 năm ngoái, quỹ Sussex Royal của họ đã buộc phải đổi sang tên MWX. Các tài liệu hiện tại cho thấy Meghan và 5 giám đốc khác của quỹ đã từ chức vào ngày 1/7/2020, để lại Hoàng tử Harry là giám đốc duy nhất.
Vào cuối năm ngoái, nhà Sussex cũng đã ra mắt quỹ từ thiện mới mang tên Archewell, lấy cảm hứng từ con trai đầu lòng Archie của họ. Archewell cũng là tên thương hiệu mà Harry và Meghan lựa chọn để phát triển các lĩnh vực sản xuất truyền hình, âm thanh cùng những sản phẩm khác tại Mỹ. Nhà Sussex tham vọng biến thương hiệu Archewell trở thành cái tên được toàn cầu biết đến trong tương lai không xa.
Theo Diệp Lục (Pháp Luật & Bạn Đọc)