Việt Nam vừa nâng cấp thành công RSBN-4N - hệ thống có thể dẫn đường chính xác đồng thời cho nhiều máy bay ở khoảng cách lên tới 500km.
Theo báo Phòng không - Không quân, hệ thống RSBN-4N là loại khí tài đặc biệt, vô cùng quan trọng, đảm bảo phục vụ trực tiếp cho chỉ huy bay và dẫn đường ở khu vực chỉ huy và quản lý bay dưới mặt đất.
Qua nhiều năm sử dụng, hầu hết các đài vô tuyến dẫn bay tự động RSBN-4N đều đã xuống cấp, rất nhiều linh kiện phụ tùng đã sử dụng hết, khiến công tác đảm bảo hệ số kỹ thuật gặp nhiều khó khăn.
Trước thực tế này, với nhiệm vụ sửa chữa lớn các trang thiết bị thông tin, radar, ánh sáng bảo đảm bay; sửa chữa vừa các trang bị thông tin chỉ huy của Quân chủng; sản xuất vật tư, phụ tùng trang bị chuyên ngành thông tin PK-KQ và các loại máy bay mục tiêu, Nhà máy A40 thuộc Bộ Tham mưu QC PK-KQ đã cải tiến các đài RSBN-4N.
Hệ thống RSBN-4N. |
Sau cải tiến không những kéo dài niên hạn sử dụng mà còn nâng cao độ chính xác, giúp cung cấp đầy đủ thông tin cho sở chỉ huy các cấp (sư đoàn, quân chủng,...) ngoài phạm vi truyền thống của đài là phục vụ trực tiếp trung đoàn bay.
Là hệ thống không thể thiếu trong Quân chủng PK-KQ, hệ thống RSBN-4N có nhiệm vụ dẫn bay tự động RSBN-4N là phục vụ phi công trên máy bay cũng như người chỉ huy và các bộ phận liên quan dưới mặt đất nhằm đảm bảo an toàn bay trong huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu.
Theo nhà sản xuất Tổng công ty chế tạo máy OPK (Nga), đơn vị chế tạo loại khí tài đặc biệt này, các đài RSBN-4N nguyên bản của Nga có thể đảm bảo dẫn đường chính xác cho hàng trăm máy bay cùng lúc ở cự ly tối đa 500km.
Tiếp nhận mới
Theo Tổng công ty chế tạo máy OPK, cùng với RSBN-4NM nhà sản xuất này còn cung cấp cho Việt Nam hệ thống PRMG-76UM.
"OPK tiếp tục cung cấp cho Việt Nam các tổ hợp dẫn đường thế hệ mới, đó là hệ thống kỹ thuật vô tuyến điện dẫn đường RSBN-4NM và cụm hải đăng vô tuyến hạ cánh PRMG-76UM. Những thiết bị này không có loại tương tự ở Nga", trích thông báo của OPK.
Thông báo ghi nhận, RSBN-4NM đảm bảo chỉ thị liên tục cho các tổ lái vị trí của máy bay và trực thăng trong các chuyến bay theo hành trình thẳng bất kỳ định trước hoặc theo quỹ đạo trong khu vực hoạt động của hải đăng vô tuyến điện.
Về phần mình, PRMG-76UM đảm bảo cho các máy bay hạ cánh cả ngày lẫn đêm xuống các sân bay dã chiến cố định ở các chế độ điều khiển máy bay bằng tay, bán tự động và tự động hóa với điều kiện máy bay đó được trang bị thiết bị RSBN-2S hoặc các biến thể của nó.
"Đây đã là chuyến hàng thứ hai mà nhà máy chúng tôi bán sang Việt Nam trong 3 năm qua. Khi chế tạo các hệ thống RSBN-4NM, PRMG-76UM có sử dụng các biện pháp cần thiết đảm bảo cho các hệ thống của chúng tôi hoạt động tin cậy trong mọi khu vực khí hậu của Việt Nam.
Nhà máy của chúng tôi tiếp tục ký kết các hợp đồng và cung cấp tiếp các hệ thống dẫn đường và hạ cánh khác cho Việt Nam”, Giám đốc nhà máy vô tuyến điện Polyot (đơn vị trực thuộc OPK), ông Evgeniy Nikitin tuyên bố.
Theo Đan Nguyên (Đất Việt)