Xe thiết giáp dòng Commando của Philippines đang thể hiện vai trò khá tốt trong cuộc chiến chống phiến quân IS.
Do không có xe tăng chiến đấu chủ lực, dòng thiết giáp này buộc phải nhận vai trò mũi đột kích bất đắc dĩ. Tuy vậy thật ngạc nhiên khi nó đã đáp ứng khá tốt yêu cầu nhiệm vụ, mặc dù "cao tuổi" nhưng V-150 vẫn thể hiện sự tin cậy đáng kinh ngạc.
Trước thành công của chiếc thiết giáp này, Việt Nam có nên tái biên chế chiến lợi phẩm thu được sau năm 1975, đó là chiếc V-100 Commando - thế hệ trước của V-150?
Xe thiết giáp V-150 Commando của Quân đội Philippines |
V-100 Commando là loại xe bọc thép lội nước hạng nhẹ do hãng Cadillac Gage của Mỹ chế tạo, nó rất đa năng khi có thể dùng làm xe chở quân, xe cứu thương, xe cứu hỏa, xe chống tăng và xe mang cối.
Trong cuộc chiến tranh Việt Nam, Mỹ đã đưa hàng trăm chiếc V-100 tới miền Nam để biên chế cho Quân cảnh, Không quân Mỹ và cả Quân lực Việt Nam Cộng hòa.
V-100 có chiều dài 5,69 m; rộng 2,26 m; cao 2,54 m; trọng lượng 9,8 tấn; tốc độ tối đa trên bộ 100 km/h và tốc độ bơi đạt 5 km/h; dự trữ hành trình 900 km, khả năng leo dốc 30 độ.
Thân xe V-100 dạng thuyền, mũi xe được thiết kế giảm sức cản nước khi bơi. Hai bên thành xe dạng oval giúp tăng khả năng chịu lực của thân đồng thời có 2 cửa lên xuống cho binh lính. V-100 được bọc giáp thép Cadaloy 6 mm có độ cứng cao, đủ khả năng chống chịu đạn cỡ 7,62 x 51 mm.
Sau ngày đất nước thống nhất, các xe thiếp giáp V-100 chiến lợi phẩm cũng đã được biên chế sử dụng trên thực tế. Trải qua hàng chục năm sử dụng, V-100 đã bị xuống cấp nặng, động cơ xăng tiêu hao nhiên liệu lớn, nhiều thiết bị hỏng hóc và nguồn cung cấp đạn dược gặp nhiều khó khăn.
Xe thiết giáp V-100 Commando của Việt Nam chạy thử nghiệm sau khi nâng cấp |
Trước tình hình đó, Viện Kỹ thuật cơ giới quân sự thuộc Tổng cục kỹ thuật đã tiến hàng nâng cấp V-100 bằng cách thay thế động cơ diesel cho động cơ xăng, nâng cấp hệ thống phanh thủy lực, lắp đặt camera quan sát đêm, lắp đặt máy thông tin loại mới, thiết kế lại hệ thống điện, thay thế vũ khí Mỹ bằng vũ khí của Nga.
Chỉ trong vòng 6 tháng, những chiếc V-100 đầu tiên đã hoàn thành và bắt đầu thử nghiệm. Sau khi nâng cấp, các tính năng kỹ thuật đều cao hơn xe nguyên bản, đảm bảo độ bền, tin cậy.
Đặc biệt, tổng chi phí hiện đại hóa chỉ khoảng vài trăm triệu đồng/chiếc, tiết kiệm đáng kể ngân sách nhà nước so với phương án thuê nước ngoài nâng cấp.
Tuy nhiên có vẻ như chương trình này chưa được triển khai đại trà, phóng sự của Kênh truyền hình Quân đội nhân dân phát sóng đã lâu, nhưng từ đó đến nay chưa có thêm hình ảnh của những chiếc V-100 Commando do Việt Nam tự phục hồi nào nữa.
Theo Tùng Dương (Đất Việt)