Ngày 11/7 vừa qua, một vụ tai nạn máy bay thảm khốc đã xảy ra gần Likkhu, phía Đông Bắc Thủ đô Kathmandu, Nepal, cướp đi sinh mạng của 6 người trong đó có 5 người Mexico. Được biết, chuyến bay này chở khách du lịch đi thưởng ngoạn khung cảnh Everest, đỉnh núi cao nhất thế giới.
Tuy nhiên, đây chỉ là thảm họa mới nhất trong số rất nhiều các vụ rơi máy bay ở đất nước xinh đẹp với những con người hạnh phúc này. Hồi tháng 1 năm nay đã xảy ra vụ tai nạn hàng không tồi tệ nhất ở Nepal trong 30 năm qua, khiến 71 người thiệt mạng, khi một chiếc máy bay rơi gần thành phố du lịch Pokhara. Cơ quan hàng không dân sự Nepal cho biết, trong số các nạn nhân có 37 đàn ông, 25 phụ nữ, 3 trẻ em và 3 trẻ sơ sinh.
Trước đó, 2 vụ tai nạn máy bay có số người tử vong cao hơn chiếc ATR 72 xảy ra vào tháng Bảy và Chín của năm 1992 liên quan tới hãng hàng không Thai Airways và Pakistan International với số người chết lần lượt là 113 và 167.
Vào tháng 5/2022, một chuyến bay của hãng hàng không Tara Air của Đài Loan (Trung Quốc) chở theo 22 người đã đâm vào một sườn núi ở độ cao hơn 4.400m. Đây là vụ tai nạn máy bay thứ 19 trong 10 năm qua ở Nepal, theo dữ liệu của Mạng lưới An toàn Hàng không.
Theo phân tích của các chuyên gia, ngành hàng không của Nepal từ lâu đã bị đánh giá là kém an toàn do không được đào tạo và bảo dưỡng đầy đủ. Thời tiết bất thường và địa hình đồi núi hiểm trở là nguyên nhân chính gây ra các vụ tai nạn.
Nepal sở hữu một số đường băng ở khu vực hẻo lánh và phức tạp nhất thế giới, được bao bọc bởi những đỉnh núi phủ tuyết gây thách thức cho các phi công thậm chí ngay cả phi công giỏi. Thời tiết cũng có thể nhanh chóng thay đổi tại vùng núi, khiến điều kiện bay trở nên nguy hiểm.
Ngoài ra, ngành hàng không Nepal cũng thiếu chất lượng về đào tạo, bảo trì và quản lý an toàn. Từ năm 2013, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm tất cả các hãng hàng không có trụ sở tại Nepal bay trong không phận của mình, với lý do lo ngại về an toàn.
Những vụ tai nạn máy bay chết nhiều người nhất ở Nepal thường xảy ra tại Sân bay Quốc tế Tribhuvan ở Kathmandu, nằm trên độ cao 1.338 mét so với mực nước biển. Địa hình ở đây đặc biệt khó khăn vì nó nằm trong một thung lũng hẹp hình bầu dục và được bao quanh bởi những ngọn núi cao lởm chởm, có nghĩa là máy bay có ít không gian để cơ động hơn.
Tuy nhiên, hầu hết các phi công đều khẳng định rằng các đường hạ cánh dốc hơn và hẹp hơn trên dãy Himalaya thậm chí còn khó định hướng hơn.
Các máy bay nhỏ hơn có động cơ phản lực cánh quạt mới có thể đến đây chứ các máy bay phản lực lớn hơn thì không thể. Tuy nhiên, những chiếc máy bay nhỏ lại bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Nepal, khi chúng có thể bị gió thổi lệch đường bay.
(Tổng hợp)
Minh Ngọc (SHTT)