Ngày 24/10, tỷ phú khoáng sản Australia Clive Palmer đã tuyên bố tái khởi động dự án xây dựng tàu Titanic 2, vốn bị trì hoãn từ 3 năm trước do thiếu kinh phí.
"Con tàu sẽ đi theo lộ trình của phiên bản gốc, chở hành khách từ Southampton (Anh) đến New York (Mỹ). Ngoài ra Titanic 2 sẽ đi vòng quanh thế giới, truyền cảm hứng, sức quyến rũ không thể cưỡng lại và thu hút sự chú ý của người dân ở bất cứ cảng biển nào mà con tàu dừng chân", ông Palmer nói với Guardian.
"Hàng triệu người luôn mơ ước được đặt chân lên Titanic và chiêm ngưỡng vẻ tráng lệ độc nhất vô nhị của con tàu khi cập cảng. Titanic 2 sẽ biến giấc mơ này thành hiện thực", ông nói thêm.
Nếu tàu Titanic từng được mệnh danh là con tàu không thể chìm, thì tỷ phú Australia hứa hẹn phiên bản Titanic 2 sẽ là con tàu "không thể cản phá". Du khách sẽ được trải nghiệm nội thất và thiết kế cabin giống hệt phiên bản gốc, với phòng khiêu vũ và phòng tắm kiểu Thổ Nhĩ Kỳ. Ngoài ra, du khách sẽ được tặng trang phục mặc trên tàu.
Đây là ước mơ từ lâu của Palmer, một doanh nhân và chính trị gia theo đường lối bảo thủ người Australia. Tuy nhiên, những người quan tâm dường như vẫn còn nghi ngờ về khả năng thành công của dự án.
Được tuyên bố khởi công lần đầu năm 2012 nhưng Titanic 2 đã đình trệ trong thời gian dài. Năm 2015, việc xây dựng bị hoãn vô thời hạn do tranh chấp thanh toán giữa công ty của ông Palmer và công ty Trung Quốc Citic.
Theo Guardian, năm 2017, tòa án tối cao Tây Australia chỉ định Citic phải hoàn trả hàng trăm triệu USD cho công ty của ông Palmer. Nguồn tiền này cho phép vị tỷ phú tiếp tục xây dựng con tàu mơ ước.
Ông Palmer sẽ phải chạy đua để hoàn thành dự án trước khi một phiên bản Titanic khác ra mắt ở công viên giải trí tại tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc. Mặc dù có tin Titanic 2 sẽ ra khơi lần đầu tiên vào năm 2022, người phát ngôn hãng Blue Star Line trả lời Guardian rằng thời hạn vẫn chưa được xác định, việc xây dựng chưa bắt đầu và đơn vị đóng tàu chưa ký hợp đồng.
Thông cáo báo chí nói rằng việc xây dựng tàu Titanic 2 là đóng góp lớn của của ông Palmer đối với nền kinh tế Australia vì dự án sẽ tạo ra hơn 60.000 việc làm trong vòng 30 năm. Tuy nhiên, người phát ngôn của Blue Star Line cho biết thực tế có thể sẽ không như vậy: "Phần lớn con tàu sẽ được xây dựng ở nơi khác, phía bắc bán cầu. Bộ phận thẩm định sẽ tư vấn cho chúng tôi về quyết định này".
Thông báo này của Blue Star Line nhận được phản ứng châm biếm từ người dùng mạng xã hội, với hàng loạt câu hỏi đặt ra về số lượng thuyền cứu sinh cho con tàu, trong bối cảnh chiếc tàu Titanic trong quá khứ đã không có đủ thuyền cứu sinh ra cho tất cả người trên tàu (hãng này cho biết sẽ có đủ thuyền cho hơn 2.000 hành khách và thủy thủ). Một người dùng Twitter còn đùa rằng: "Tôi rất muốn sắp xếp danh sách khách mời".
Những người quan tâm đã quá quen với các dự án liên doanh của ông Palmer và tỏ ra không mấy hy vọng. Trước đó, công viên khủng long Palmersaurus ở Coolum, bang Queensland (Australia) bị 33% khách tham quan đánh giá là "kinh khủng" trên trang Trip Advisor.
Theo Hương Ly (Tri Thức Trực Tuyến)