Trung Quốc sẽ sớm đưa tàu tuần tra biển lớn nhất thế giới ra Biển Đông - Ảnh chụp màn hình Straits Times |
Trung Quốc đã đóng xong tàu tuần tra thứ hai; con tàu được xem là "siêu hạng" nhằm tăng cường sức mạnh cho đội tuần tra biển của nước này ở Biển Đông, tờ The Straits Times (Singapore) ngày 11.1 cho biết.
Dẫn nguồn từ trang web thông tin Guancha (trụ sở ở Bắc Kinh), The Straits Times cho biết chiếc tàu tuần tra biển số hiệu CCG 3901 này có lượng choán nước đến 12.000 tấn (hơn cả tàu khu trục) và tốc độ tối đa là 25 hải lý. Tàu CCG 3901 được trang bị pháo 76 mm và 2 pháo phòng không. Tàu còn có sàn đáp cho trực thăng.
Con tàu tuần tra trước đó có thiết kế tương tự, chiếc CCG 2901 với lượng choán nước 10.000 tấn đang được sử dụng tuần tra ở biển Hoa Đông, nơi Trung Quốc tranh chấp lãnh hải với Nhật Bản. The Straits Times cho rằng đây là 2 tàu tuần tra biển lớn nhất thế giới.
Chuyên gia quân sự Song Zhongping cho rằng Trung Quốc muốn có những loại tàu lớn để tuần tra ở Biển Đông, vùng biển kéo dài trên 2.000 km, lớn hơn cả biển Hoa Đông. Tàu lớn sẽ giúp Trung Quốc hiện diện lâu dài với lực lượng đông và chứa nhiều lương thực khi tuần tra, và cũng giúp quân đội Trung Quốc áp đảo về sức mạnh khi xung đột với tàu nước khác.
Ông Song nhận định Trung Quốc sẽ còn tiếp tục đóng tàu siêu hạng như CCG 3901 để đưa vào Biển Đông.
Sở hữu những tàu 'khủng' là một phần trong chiến lược kiểm soát Biển Đông của Trung Quốc trong bối cảnh khu vực này trở thành điểm nóng. Những căng thẳng này chủ yếu xuất phát từ phía Trung Quốc khi Bắc Kinh gia tăng gây hấn và đòi hỏi chủ quyền phi lý của mình bằng sức mạnh quân sự.
Tàu tuần tra sẽ trở thành phương tiện kết nối các đảo nhân tạo màTrung Quốc xây dựng phi pháp trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bắc Kinh cũng vừa cho đáp thử máy bay thương mại trên đường băng ở đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.
Tướng về hưu của quân đội Trung Quốc, Xu Guangyu nói rằng quân đội nước này sẽ thực hiện những cuộc bay thử và đáp xuống đường băng trên đá Chữ Thập trong nửa đầu năm 2016, theo South China Morning Post.
Theo Minh Quang (Thanh Niên Online)