"Quái vật" 105 tấn của Nga được coi là chiếc trực thăng "khủng" nhất trong lịch sử hàng không.
Đây là chiếc trực thăng siêu lớn chở tên lửa đạn đạo cơ động tới giếng phóng thay vì mất thời gian di chuyển trên đường với thời gian lâu hơn. Ngày 10/7/1968, mẫu thử nghiệm Mil Mi-12 cất cánh thành công.
Trực thăng Mil Mi-12 dài tới 37 m, cao 12,50 m, trọng lượng cất cánh tối đa 105 tấn. Khoang chứa hàng máy bay dài 28,15 m, rộng 4,4 m, cao 4,4 m, tải trọng tối đa 40,2 tấn (trong khi của Mi-26 là 20 tấn).
"Con quái vật" này rất đơn giản, thiếu tiện nghi. Mil Mi-12 trang bị 4 động cơ tuốc bin trục Soloview D-25VF cho phép đạt tốc độ tối đa 260 km/h, tầm bay 500 km, trần bay 3.500 m.
Trực thăng Mil Mi-12: "Quái vật" nặng 105 tấn giữ kỷ lục trong lịch sử hàng không |
Thay vì bố trí động cơ ngay trên đỉnh máy bay thì để nâng "quái vật" 105 tấn, người ta phải thiết kế thành 2 cánh lớn như máy bay cánh bằng, ở đầu mút cánh lắp 2 động cơ và 1 cánh quạt 5 lá.
Nhìn hình dạng của Mil Mi-12, nhiều người dễ liên tưởng nó với máy bay V-22 Osprey hiện đại của Mỹ. Điểm khác biệt lớn nhất của chúng có lẽ là động cơ của V-22 có thể xoay ngang tạo lực đẩy giúp máy bay đạt tốc độ lớn.
Trong các cuộc thử nghiệm, Mil Mi-12 khá thành công nhưng rốt cuộc chỗ đến cuối cùng của nó lại là viện bảo tàng vào năm 1974. Lý do được đưa ra là chương trình khá tốn kém và nhiệm vụ dành cho nó không còn phù hợp.
Theo Lê Cao (Vietq.vn)