Những người trồng trái cây mô tả quá trình chuối chín là "ngăn chuối xanh" hay "ting zhi jiao lu" (tiếng Quan Thoại), nghe giống "ngừng lo lắng" trong tiếng Anh, SCMP đưa tin.
Theo chia sẻ, những quả chuối giúp giảm lo âu thường được mua khi còn xanh và vẫn còn trên buồng sẽ được các nhân viên văn phòng tiếp tục mang về trồng trong bình nước. Sau khoảng một tuần được chăm sóc, những quả chuối được cho là có thể ăn được.
SCMP cho hay, niềm vui đích thực đối với các nhân viên cần mẫn là nằm ở quá trình chờ chuối chín. "Từ xanh tươi đến vàng ươm, mỗi khoảnh khắc đều tràn ngập hy vọng và bất ngờ. Chúng có khả năng xua tan mọi nỗi lo cũng như rắc rối của bạn", một cư dân mạng bày tỏ.
Thậm chí, một số nhân viên còn cho biết việc chia sẻ những quả chuối với đồng nghiệp có thể thúc đẩy mối quan hệ tốt đẹp hơn ở nơi làm việc.
"Chuối để bàn khơi gợi cuộc trò chuyện một cách tự nhiên", một tài khoản bình luận thêm.
Một số còn viết tên đồng nghiệp lên vỏ chuối với ý muốn "để dành" trước khi đưa cho họ.
Thống kê của SCMP cho biết, tính riêng trên nền tảng thương mại điện tử Taobao đã có hàng trăm cửa hàng bán chuối trong đó cửa hàng đắt khách nhất gần đây đã bán hơn 20.000 nải. Có người cho rằng xu hướng này nổi lên như chiêu trò tiếp thị của nông dân trồng chuối nhằm giải quyết tình trạng doanh số bán hàng sụt giảm.
“Năm nay chuối bán không chạy sao? Tôi đã thấy loại chuối này được quảng cáo nhiều lần và chúng đắt hơn là mua trực tiếp”, một người bình luận trên Tiểu Hồng Thư (Xiaohongshu - một phương tiện truyền thông xã hội và nền tảng thương mại điện tử giống Instagram phiên bản Trung Quốc) cho biết.
Ngoài chuối, một số lao động trẻ còn trồng cả dứa trong bình.
“Nơi làm việc của tôi giống như khu rừng nhiệt đới vậy, nó đem lại cho tôi cảm giác như bước vào một mùa xuân sớm”, người lao động họ Dương (Yang), 30 tuổi, trồng trái cây trên bàn và có dự định trồng thêm, cho biết.
Trước trào lưu này, nhà tâm lý học Dư Quảng Thụy (Yu Guangrui) nói trên tờ Shanghai Youth Daily cho biết: "Việc chỉnh trang góc làm việc theo sở thích cá nhân cho phép người trẻ tạo ra cảm giác thân thuộc và an toàn trong không gian nhỏ bé của riêng mình. Từ đó, họ sẽ thấy hạnh phúc hơn khi làm việc".
Với thời gian làm việc trung bình vượt quá 49 giờ/tuần, nhiều lao động trẻ ở Trung Quốc thường xoay xở đủ cách để giảm bớt sự căng thẳng, theo SCMP.
Tháng trước, xu hướng “hiệu ứng công viên 20 phút” đã lan truyền trên Tiểu Hồng Thư, khi nhân viên văn phòng nhận thấy ngay cả một chuyến dạo chơi ngắn ở công viên trong thành phố cũng có thể nâng cao sức khỏe và cảm giác hạnh phúc của họ.
Năm ngoái, giới trẻ Trung Quốc thậm chí coi việc ôm cây như một cách giúp bản thân có thể "chữa lành" tâm trí.
QT (SHTT)