Mẫu xe hơi Naenara mà Triều Tiên vừa ra mắt tuần này, dường như bao gồm dòng xe thể thao đa dụng, dòng xe sedan và mini buýt đang được sản xuất bởi Chongphung, một công ty liên doanh của Triều Tiên với một đối tác nước ngoài.
Tuy nhiên, theo Express, tất cả các liên doanh với Triều Tiên đều bị cấm theo các lệnh trừng phạt mà Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc áp đặt với Triều Tiên. Vì vậy, theo Express, đối tác nước ngoài giúp Triều Tiên sản xuất mẫu xe Naenara đang vi phạm các điều luật.
Tiến sĩ Kevin Gray thuộc Trường Nghiên cứu Toàn cầu của Đại học Sussex khẳng định,Bình Nhưỡng chắc chắn cần đến sự trợ giúp của đối tác nước ngoài để có đủ các thành phần lắp ráp cho mẫu xe mới.
"Vấn đề mà nhiều nước đang phát triển gặp phải và chắc chắn cả Triều Tiên cũng thế, đó là công nghệ và nhiều thành phần lắp ráp vẫn phải nhập khẩu. Thực tế đơn giản là dù có tự sản xuất trong nước thì cũng không nhất thiết sẽ giảm được sự phụ thuộc ở bên ngoài", ông Kevin nhấn mạnh.
Hiện tại, vẫn chưa rõ đối tác nước ngoài giúp Triều Tiên sản xuất mẫu xe Naenara và việc tra ra họ được cho là không đơn giản.
Theo Phương Đăng (Dân Việt)