Tranh cãi chuyện phụ nữ học lớp 'săn' chồng đại gia

22/10/2024 09:02:10

Các lớp học cung cấp kỹ năng giao tiếp, tạo dáng, nhận biết thương hiệu xa xỉ cho đến cả cách cưỡi ngựa mà các cô gái được học đang khiến cư dân mạng Trung Quốc tranh cãi về việc trở thành các quý cô thượng lưu với hy vọng lấy chồng giàu hoặc tìm cơ hội thăng tiến.

Jing Daily đưa tin, thời gian qua, cư dân mạng đại lục đã vô cùng quan tâm tới chuyện tình cảm của nam diễn viên Huỳnh Hiểu Minh và bạn gái mới Diệp Kha kể từ sau khi nam tài tử chia tay Angelababy.

Nam diễn viên 46 tuổi, một trong những ngôi sao được trả lương cao nhất Trung Quốc hồi giữa tháng 9 vừa qua cũng đã lên tiếng xác nhận mối quan hệ này, chấm dứt những đồn đoán của người hâm mộ.

Mối tình mới của Huỳnh cũng nhanh chóng trở thành chủ đề thịnh hành trên Weibo, khiến cư dân mạng tò mò, muốn tìm hiểu sâu hơn về lý lịch của nữ doanh nhân đến từ Thâm Quyến mang họ Diệp, để hiểu rõ hơn về người phụ nữ đã chiếm được trái tim của một trong những "ông trùm giải trí" Trung Quốc.

Tranh cãi chuyện phụ nữ học lớp 'săn' chồng đại gia
Diệp Kha bên chiếc túi Hermès Birkin Faubourg khi thưởng thức trà chiều. Ảnh: Weibo

Diệp Kha, 31 tuổi, ở Thâm Quyến có hồ sơ cá nhân khá ấn tượng với danh mục đầu tư trải dài trên các lĩnh vực như công nghệ sinh học, mỹ phẩm và thời trang. Cô cũng thành lập thương hiệu quần áo chơi golf cao cấp cho nữ và thu hút 500.000 người theo dõi trên mạng xã hội Douyin.

Bất chấp những thành công "đáng nể" trên, sự nổi tiếng của Diệp cũng gây không ít những tranh cãi khi mới đây cô bất ngờ bị nhiều người tung bằng chứng từng theo học lớp đào tạo phụ nữ thượng lưu. Đây là những khóa đào tạo các kỹ năng xã hội hào nhoáng cho nữ giới, một hiện tượng đã thu hút mạng xã hội Trung Quốc trong những năm gần đây.

Sự bùng nổ của các trường đào tạo thượng lưu đã định hình lại ý nghĩa của người thượng lưu ở Trung Quốc, chuyển từ hình ảnh những người phụ nữ độc lập, tự tin với cá tính độc đáo. Những học viên tốt nghiệp các chương trình trên xuất hiện với vẻ ngoài tinh tế, khéo léo khoe các trải nghiệm xa xỉ trên trang cá nhân, dù không giàu có. Họ thể hiện tham vọng gia nhập nhóm người giàu nhất Trung Quốc để tìm kiếm cơ hội thăng tiến hoặc kết hôn với đại gia.

“Chương trình đào tạo này bắt đầu được chú ý cách đây khoảng 10 năm, vào đầu những năm 2010 tại Trung Quốc. Giờ đây, chúng bắt đầu nhận sự quan tâm trở lại và nở rộ dịch vụ cung cấp mới. Trung Quốc đã chứng kiến ​​sự bùng nổ của các công ty cung cấp những dịch vụ này tuy nhiên cũng có một số người thể hiện thái độ chỉ trích các khóa học trên. Họ cho rằng việc sản xuất hàng loạt các quý cô sang chảnh với mục đích kết hôn với người giàu hoặc tìm cơ hội thăng tiến thể hiện lối sống thực dụng, khao khát danh vọng”, Guillaume Rué de Bernadac, tổng giám đốc điều hành của Académie de Bernadac - đơn vị cung cấp dịch vụ đào tạo nghi thức xã giao cho các cá nhân và doanh nghiệp ở Trung Quốc, cho biết.

Những cuộc thảo luận xung quanh mối quan hệ của Diệp và những người phụ nữ khác giống cô đã làm dấy lên một xu hướng đáng lo ngại trong xã hội Trung Quốc về việc biến ngoại hình, phong cách sống của phụ nữ thành hàng hóa.

Tranh cãi chuyện phụ nữ học lớp 'săn' chồng đại gia - 1
Diệp Khắc ngồi ở phòng VIP của Dior. Ảnh: Weibo.

Cư dân mạng đại lục cho rằng những chương trình này chỉ chú trọng vào vẻ bên ngoài hơn là bản chất, "tạo ra" hàng loạt những gì mà một số người gọi là "bạn gái giả", những người chỉ có mục đích duy nhất là kết hôn với các "đại gia" hoặc giành được ảnh hưởng trong ngành giải trí.

“Tôi thấy áp lực đối với phụ nữ ở Trung Quốc đang ngày càng tăng. Phụ nữ trẻ ngày nay không chỉ phải xinh đẹp, trẻ trung, dễ thương, lịch sự mà còn phải biết khoe khoang nữa. Điều này lại không phù hợp với cánh nam giới. Tuy nhiên, Nhưng tôi không thấy phụ nữ phàn nàn về điều này. Những cô gái gặp tôi đều coi các nghi thức được học là cách hoàn thiện bản thân. Họ háo hức học hỏi và rất tò mò về khóa học", ông Bernadac nói thêm.

Theo Jin Daily, những tranh luận trực tuyến gay gắt này thể hiện những áp lực mà phụ nữ trẻ Trung Quốc phải đối mặt. Ngày nay, những người có sức ảnh hưởng, nữ doanh nhân thu hút sự chú ý của truyền thông càng khiến ranh giới giữa thể hiện bản thân và biến mình thành hàng hóa trở nên mờ nhạt. Kết quả là một thế hệ phụ nữ Trung Quốc vẫn xây dựng hình ảnh trau chuốt, ứng xử như được huấn luyện với hy vọng tìm được chỗ đứng trong giới thượng lưu.

QT (SHTT)

Nổi bật