Hãng tin TASS cho biết đạo luật trên tạo cơ hội đăng ký quyền sử dụng máy bay nước ngoài do các công ty Nga thuê, đồng thời cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện bay trong nước cho các máy bay này. Theo đó, máy bay nước ngoài do các hãng hàng không Nga thuê có thể được đăng ký là tài sản của họ. Đạo luật được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử pháp luật chính thức.
Các sửa đổi đối với Bộ luật Hàng không Nga và một số đạo luật khác giúp các hãng hàng không Nga có thể giữ phi đội máy bay nước ngoài, qua đó khai thác chúng trên các đường bay nội địa.
Máy bay dân dụng sẽ được chứng nhận thông qua các trung tâm chứng nhận và phòng thí nghiệm. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải Nga sẽ quyết định chúng có đủ điều kiện vận hành hay không.
Đạo luật do Tổng thống Putin ký ngày 14-3 nhằm mục đích duy trì phi đội máy bay nước ngoài do Nga khai thác, giúp lĩnh vực hàng không dân dụng nước này hoạt động trơn tru. Đây là một phần của các biện pháp chống trừng phạt của Moscow.
Lệnh trừng phạt của Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trước đó cho phép các công ty cho thuê thu hồi máy bay từ các hãng hàng không Nga, hạn chót là ngày 28-3. Tuy nhiên, một dự thảo luật được công bố ngày 10-3 cho thấy chính phủ Nga lên kế hoạch yêu cầu các hãng hàng không trong nước trả tiền thuê máy bay bằng đồng rúp và có thể cấm họ trả lại máy bay cho các công ty nước ngoài nếu hợp đồng thuê bị hủy bỏ.
Nhiều chủ sở hữu máy bay đang lo sợ Nga có thể không hoàn trả hàng trăm máy bay của Airbus và Boeing. Dù hạn chót đang đến gần nhưng các công ty mới chỉ thu hồi được 24 trong số hơn 500 máy bay mà hàng không Nga thuê. Công ty phân tích hàng không Ishka ước tính số máy bay chưa được hoàn trả có giá trị thị trường khoảng 10,3 tỉ USD.
Ông Valery Kudinov, quan chức tại cơ quan duy trì độ tin cậy hàng không Nga, nói với hãng tin Interfax rằng các công ty Nga đang đăng ký máy bay của họ (nhiều chiếc được đăng ký ở nước ngoài trước đó) ở Nga sau lệnh trừng phạt hàng không của Mỹ và EU liên quan tới chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.
Theo Phạm Nghĩa (Nld.com.vn)