Tiết lộ thông điệp cuối cùng từ tàu lặn Titan trước khi thảm họa xảy ra

17/09/2024 11:07:35

Tàu lặn Titan được cho là đã gửi thông điệp "mọi chuyện đều ổn" trước khi bị nghiền nát khiến năm người thiệt mạng.

Tiết lộ thông điệp cuối cùng từ tàu lặn Titan trước khi thảm họa xảy ra

Lực lượng Tuần duyên Mỹ hôm 16/09 công bố video tái hiện những gì xảy ra đối với tàu lặn Titan, trong buổi điều trần đầu tiên về sự việc. Thủy thủ đoàn và hành khách trên tàu lặn Titan có thể nhắn tin với nhân sự tàu Polar Prince, theo Lực lượng Tuần duyên Mỹ.

Phiên điều trần dự kiến kéo dài khoảng hai tuần, AP đưa tin.

Thủy thủ đoàn trên tàu lặn Titan mất tín hiệu sau khi nhắn tin về độ sâu và sức nặng, theo giới chức điều tra. Tàu hỗ trợ Polar Prince sau đó nhắn nhiều tin hỏi về việc tàu Titan có nhìn thấy tàu lặn trên màn hình điều khiển hay không. Một trong những tin nhắn cuối cùng của tàu lặn Titan là "mọi chuyện vẫn ổn".

Tàu lặn Titan gặp sự cố và bị nghiền nát dưới biển hôm 18/06/2023, dấy lên tranh cãi về các dự án thám hiểm đại dương tư nhân.

Tàu lặn Titan bị nhiều yếu tố làm hao mòn khi được cất trong kho khoảng 7 tháng từ 2022 tới 2023, đại diện Lực lượng Tuần duyên Mỹ cho biết. Khoang tàu không được kiểm tra bởi bên thứ ba như quy chuẩn thông thường, cơ quan này bổ sung. Điều này cùng thiết kế lạ của tàu khiến tàu bị cộng đồng thám hiểm đại dương đặt nhiều nghi vấn.

Nhân chứng Tony Nissen, cựu giám đốc kỹ thuật OceanGate, đơn vị sở hữu tàu Titan, thừa nhận rằng ông cảm thấy bị thúc giục khởi động dự án khi còn làm việc cho công ty. Khi được hỏi ông có chịu sức ép đưa tàu Titan xuống biển hay không, Nissen trả lời: "100%".

Khi được hỏi về việc liệu đồng sáng lập OceanGate Stockton Rush có gây sức ép khiến ông không thể đảm bảo an toàn và thử nghiệm hay không, Nissen cho rằng "đây là câu hỏi khó trả lời, bởi nếu có đủ thời gian và chi phí, việc thử nghiệm có thể diễn ra bao lâu tùy ý".

Nissen xác nhận tàu Titan từng bị sét đánh khi chạy thử nghiệm năm 2018, và sự việc có thể làm hỏng khoang tàu. Ông cho biết bản thân bị sa thải năm 2019, thời điểm ông không thông qua việc cho tàu Titan lặn xuống biển thám hiểm xác tàu Titanic. Ông cũng nói với Stockton Rush rằng tàu lặn Titan "không hoạt động như mong muốn".

Nissen cho biết thêm rằng tàu Titan đã trải qua nhiều thử nghiệm và điều chỉnh trước khi lặn xuống biển để thám hiểm xác tàu Titanic. Ông khẳng định bản thân không tin tưởng đội ngũ vận hành tàu, cho biết khi Stockton đề nghị ông lái tàu, ông đã trả lời "sẽ không vào tàu".

Nissen cũng mô tả Rush là người "khó làm việc cùng" và thường bày tỏ lo ngại về chi phí cũng như lịch trình dự án. Rush thường tranh cãi để đạt được điều ông ta muốn, nhưng điều này thay đổi mỗi ngày. Nissen cho biết ông giữ kín các tranh cãi với Rush để đồng nghiệp trong công ty không phát hiện.

Rush thiệt mạng trong vụ việc. Bốn hành khách khác tử vong gồm Paul-Henri Nargeolet, nhà thám hiểm đại dương và chuyên gia về tàu Titanic; Hamish Harding, một doanh nhân Anh; Shahzada Dawood, một doanh nhân Anh gốc Pakistan và Suleman, con trai của Dawood.

Hoài An (SHTT)