Tiết lộ "sốc" điểm yếu siêu tiêm kích Su T-50 Nga

07/10/2016 10:38:00

Tiêm kích tàng hình Su T-50 sẽ đi vào phục vụ trong Không quân Nga với động cơ của máy bay thế hệ 4. Đó là điểm yếu lớn mà Mỹ có thể khai thác.

Tiêm kích tàng hình Su T-50 sẽ đi vào phục vụ trong Không quân Nga với động cơ của máy bay thế hệ 4. Đó là điểm yếu lớn mà Mỹ có thể khai thác.
 
Tiet lo
 
Tiet lo
Cụ thể, theo các nguồn tin rò rỉ, Su T-50 sẽ được trang bị pháo 30mm mới, khác hẳn với pháo không đối không trên các tiêm kích thế hệ 4 Su-MiG.
 
Tiet lo
Đây là khẩu pháo được thiết kế mới dựa trên khẩu GSh-301 vốn rất thành công trước đó. Với định danh A1-4071K, pháo của Su T-50 được coi là một trong những loại pháo 30mm có trọng lượng nhẹ nhất hiện nay với trọng lượng chỉ 50kg.
 
Tiet lo
Máy bay Su T-50 cũng sẽ trang bị những loại bom mới có sức công phá hơn hẳn các loại bom vốn có trước đây.
 
Tiet lo
Các loại bom như OFZAB-500 và bom ODAB-500PMV cũng đang được xem xét để trang bị cho tiêm kích Su T-50 của Nga. Đây là những loại bom đã thể hiện rất tốt trong các hoạt động của Nga tại Syria vừa qua.
 
Tiet lo
Nga cũng dự tính chế tạo các loại bom hạt nhân cỡ nhỏ mới để trang bị cho loại tiêm kích tàng hình mới này.
 
Tiet lo
Dự kiến cuối năm nay Không quân Nga sẽ nhận được lô 12 chiếc siêu tiêm kích Su T-50 trong khuôn khổ chương trình tái vũ trang của tổng thống Putin. Các hợp đồng mới về việc cung cấp các máy bay thuộc chương trình FGFA sẽ được Bộ trưởng Quốc phòng Nga thảo luận vào cuối năm nay. Để từ đó xác định số lượng máy bay mới Su T-50 sẽ được mua để đưa vào trang bị trong không quân Nga.
 
Tiet lo
“Các máy bay Su T-50 lô đầu tiên đươc đưa vào trang bị sẽ có hầu hết các chỉ số cần thiết về tính năng của loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5”, Dmitry Safonov - phóng viên quân sự của Izvestia cho biết.
 
Tiet lo
Tuy nhiên hệ thống động cơ được thiết kế dành riêng cho T-50 vẫn chưa được sử dụng. Những chiếc T-50 đầu tiên sẽ sử dụng các động cơ của loại máy bay chiến đấu thế hệ 4++ Su-35 là AL-41F (hay còn gọi là 117F).
 
Tiet lo
“Họ chưa cung cấp động cơ thế hệ mới để có thể đạt được những yêu cầu về cùng cấp tỷ lệ trọng lượng/sức kéo/và mức tiêu thụ nhiên liệu cần thiết của tính năng máy bay chiến đấu thệ hệ thứ năm. Cũng như giúp nó bay hành trình ở tốc độ siêu âm”, Dmitry Safonov cho biết thêm.
 
Tiet lo
Su T-50 chính là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với máy bay thế hệ thứ năm F-22 của Mỹ, tuy nhiên Mỹ đã đưa F-22 vào trực chiến được hơn 10 năm.
 
Tiet lo
Các máy bay thế hệ thứ năm F-22 của Mỹ cũng đã có màn thực chiến đầu tiên tại chiến trường chống khủng bố IS vừa qua.
 
Tiet lo
Những gì chúng thể hiện là rất tốt, và F-22 cũng đánh dấu là máy bay thế hệ thứ 5 duy nhất trên thế giới đã đi vào phục vụ và thực chiến.
 
Tiet lo
Tuy thế F-22 được đánh giá là có chi phí đắt hơn hẳn so với T-50 của Nga. T-50 được đánh giá là có thể phổ biến nhiều hơn so với F-22. “Tuy đến muộn hơn so với F-22, nhưng điều này cho phép các chuyên gia vũ khí Nga có thời gian để xem xét các ưu và khuyết điểm của các máy bay hiện có, để từ đó xây dựng các máy bay có tính năng ưu việt hơn”, ông VadimKozyulin, giáo sư tại Học viện Khoa học quân sự nói.
 
Tiet lo
Điều này cũng từng xảy ra với máy bay Su-27, rõ ràng là các mẫu thử nghiệm nội địa đến muộn hơn so với máy bay F-16 của Mỹ. Su-27 đã tính toán đến các lỗi của hệ thống điện tử analogue để từ đó xây dựng một hệ thống điện tử mới hiện đại hơn nhiều.
 
Tiet lo
“Tất nhiên các máy bay thế hệ thứ 5 Su T-50 cũng có thể sử dụng tất cả các loại vũ khí có độ chính xác cao như tên lửa không đối không, hay các loại bom có dẫn đường”, Giáo sư VadimKozyulin cho biết thêm.
 
Theo Việt Hùng (Kienthuc.net.vn)

Nổi bật