Không chỉ biểu dương hạm đội tàu chiến hùng mạnh, Hải quân Nga còn liên tục cho đội tiêm kích hạm Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov cất hạ cánh khiến NATO căng thẳng.
|
Trong lần hành quân tham chiến tại Syria này, tàu sân bay Kuznetsov trở theo 10 tiêm kích hạm Su-33 và 4 chiếc MiG-29K/KUB cùng trực thăng tấn công Ka-52. Nguồn ảnh: Sina |
|
Hiện chưa rõ nhiệm vụ của tiêm kích hạm Su-33 tại Syria sẽ là hộ tống hay là trực tiếp tham gia không kích mục tiêu phiến quân IS. Nguồn ảnh: Sina |
|
Tuy nhiên, trước khi tới Syria đã có tin các tiêm kích hạm Su-33 nhận gói nâng cấp trang bị hệ thống ngắm mục tiêu và đạo hàng SVP-24 cho phép máy bay chiến đấu sử dụng vũ khí thông thường với độ chính xác gần tương đương các loại vũ khí thông minh, tự dẫn chính xác cao. Nguồn ảnh: Sina |
|
Hệ thống SVP-24 trên máy bay tiêm kích hạm Su-33 tính toán vị trí thả bom tối ưu dựa trên vị trí của máy bay, tốc độ và hướng gió cùng các tham số khác. Qua đó, cho phép Su-33 ném bom “ngu” FAB, OFAB chính xác như ném bom thông minh. Nguồn ảnh: Sina |
|
Với gói nâng cấp này, Su-33 có thể làm nhiệm vụ không kích mục tiêu mặt đất một cách hiệu quả nhất. Nguồn ảnh: Sina |
|
Trong ảnh, tiêm kích Su-33 trong trạng thái gấp cánh đang được đưa lên mặt boong tàu. Nguồn ảnh: Sina |
|
Tiêm kích hạm Su-33 được phát triển dựa trên máy bay Su-27 với một số sự thay đổi trong thiết kế đáp ứng yêu cầu cho phép cất hạ cánh trên tàu sân bay. Nguồn ảnh: Sina |
|
Su-33 được thiết kế để sử dụng đường băng cất cánh kiểu nhảy cầu (ski jump) thay vì máy phóng khi cất cánh từ tàu sân bay. Kiểu này cung cấp nhiều lợi thế: khi cất cánh nó sẽ không tạo ra áp lực cho khung máy bay và phi công, cho phép trọng lượng máy bay nhẹ hơn vì ít phải tăng cường cấu trúc khung và ngăn ngừa được sự mất tri giác do lực G (G-LOC, G-induced loss of consciousness)… Nguồn ảnh: Sina |
|
….Đồng thời, với kiểu nhảy cầu, máy bay có thể có được toàn bộ lực đẩy có đốt sau sớm hơn, vì nó được ghìm lại bởi đế chặn chứ không phải bởi những chốt móc của máy phóng. Khi đã lên không máy bay sẽ có được góc tấn công lớn, làm tăng thêm tốc độ bay góc lên cao đạt được trong khi gia tốc, giúp lên cao tốt hơn. Phương pháp này yêu cầu máy bay ổn định hơn và cơ động được tại tốc độ thấp. Nguồn ảnh: Sina |
|
Khi hạ cánh, Su-33 cũng cần các cáp hãm đà (4 cáp) bố trí ở đuôi tàu để níu máy bay lại. Nguồn ảnh: Sina |
|
Những cánh mũi của Su-33 được rút ngắn lại để rút ngắn khoảng cách cất cánh và cải thiện khả năng cơ động, nhưng cũng yêu cầu thiết kế lại cạnh trước cánh mở rộng. Cánh mũi cân đối lại lực ép xuống sinh ra do cánh chính và cánh sau, giảm bớt tốc độ hạ cánh xuống 1.5 lần. Nó cũng đóng vai trò gây mắt ổn định trong khi bay với tốc độ siêu âm, bằng cách giảm bớt lực cản cắt dốc. Nguồn ảnh: Sina |
|
Với hai động cơ phản lực AL-31F, Su-33 có thể đạt tốc độ gấp hơn 2 lần vận tốc âm thanh (khoảng 2.300km/h) ở trần bay cao 10km, tầm bay xa 3.000km, trần bay tối đa 17km. Nguồn ảnh: Sina |
|
Vì phải giảm trọng lượng để cất cánh từ tàu sân bay khiến Su-33 chỉ có thể mang tối đa 6,5 tấn vũ khí thay vì 8 tấn như "nguyên mẫu Su-27". Su-33 có thể triển khai đồng thời 6 tên lửa không đối không tầm trung R-27 và 4 tầm ngắn R-73. Trong nhiệm vụ tác chiến chống tàu - mặt đất, Su-33 có thể mang tên lửa chống hạm Kh-31A/P và các loại bom. Nguồn ảnh: Sina |
|
Cánh chính có thể được gấp lại bằng điện và cánh đuôi ngắn hơn cho phép chứa máy bay trong khoang chứa máy bay thường rất đông đúc. Nguồn ảnh: Sina |
Theo An Ninh (Kienthuc.net.vn)