Chuyến bay MH370, sử dụng máy bay Boeing 777, chở theo 12 thành viên phi hành đoàn và 227 hành khách, đã biến mất vào tháng 3 năm 2014 khi đang trong hành trình từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Bắc Kinh (Trung Quốc). Sau hơn 10 năm, vụ mất tích của MH370 vẫn được xem là một trong những bí ẩn lớn nhất trong lịch sử ngành hàng không hiện đại.
Theo tin tức mới nhất từ GB News cho biết, kỹ sư trưởng của hãng hàng không EgyptAir, ông Ismail Hammad vừa qua phát biểu rằng ông có đủ cơ sở để hỗ trợ định vị vị trí của chiếc MH370 – chiếc máy bay của hãng Malaysia Airlines đã biến mất bí ẩn từ năm 2014. Chia sẻ này nhanh chóng gây được sự chú ý.
Theo đó, ông Hammad nhận định, nguyên nhân sâu xa của vụ việc là do không tặc.
“Nếu tên không tặc muốn thực hiện tội ác hoàn hảo có thể giữ bí mật trong hàng trăm năm, hắn sẽ phải hạ cánh xuống một trong những đường băng hoặc hồ nước bị bỏ hoang trong mê cung quần đảo Philippines, nơi có 7.641 hòn đảo”, vị chuyên gia phân tích.
The Mirror dẫn lời ông Hammad: “Những đường băng như vậy trải rộng và kết thúc ở biển, hồ hoặc đầm lầy, chứ không bay theo đường thẳng rồi rơi xuống vùng biển ngoài khơi thành phố Perth – một khu vực có thể dự đoán được bằng cách tính toán nhiên liệu tiêu hao”.
Nhấn mạnh tính bất khả thi trong giả thuyết máy bay bay thẳng xuống phía nam Ấn Độ Dương, ông Hammad khẳng định: “Bất kể có kinh nghiệm như thế nào, phi công cũng không thể bay chính xác theo một đường thẳng trên một tuyến đường dài, trên một vùng nước rộng, vào ban đêm trong nhiều giờ liên tục như vậy”.
Vị chuyên gia dày dạn kinh nghiệm cũng cho rằng hành trình dài liên tục từ Malaysia đến phía nam Ấn Độ Dương sẽ khiến máy bay cạn nhiên liệu trước khi tới được vùng biển ngoài khơi Perth, Australia.
Ông lý giải thêm: “Nếu biết rõ đường bay, phi công sẽ tự mình định hướng mà không cần đến la bàn hay hệ thống GPS. Việc lập trình lái tự động cũng rất khó nếu chỉ dựa vào tọa độ”.
Hammad còn nhấn mạnh tính phi thực tế trong việc điều khiển một máy bay cỡ lớn như Boeing 777-200 suốt gần 9 giờ đồng hồ chỉ bởi một người.
“Tương tự như vậy, một phi công đơn độc sẽ không thể tiếp tục lái một máy bay lớn như B777-200 trong 9 giờ kể từ khi cất cánh cho đến khi biến mất, bao gồm trung bình 3 giờ để kiểm tra tình trạng máy bay và các giấy tờ của máy bay trước khi cất cánh theo quy định của hàng không”, ông nói thêm.
Từ đó, ông Hammad đề xuất các lực lượng tìm kiếm nên cân nhắc nghiêm túc những yếu tố mà ông đưa ra, đặc biệt là thu hẹp phạm vi tìm kiếm từ khu vực eo biển Malacca đến bờ biển Perth.
Trong khi đó, nỗ lực tìm kiếm mới nhất do công ty công nghệ robot hàng hải Ocean Infinity tiến hành đã tạm thời gián đoạn. Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Anthony Loke, chia sẻ với hãng tin AFP: “Họ đã dừng hoạt động tìm kiếm vào thời điểm hiện tại và sẽ tiếp tục tìm kiếm vào cuối năm nay. Bây giờ chưa phải là mùa thích hợp”.
Theo An An (SHTT)