Thêm tàu chở dầu chìm ngoài khơi vịnh Manila, Philippines 'chạy đua' cứu hộ với thảm họa môi trường

29/07/2024 10:19:17

Cảnh sát biển Philippines cho biết, một tàu chở nhiên liệu đã chìm ở vùng nước nông ngoài khơi vùng Mariveles, tỉnh Bataan nước này hôm 27/7 trong khi hoạt động cứu hộ trên tàu Terra Nova bị chìm trước đó với hơn 1,4 triệu lít nhiên liệu công nghiệp bên trong đang phải hoãn lại vì có thêm sự cố.

Thêm tàu chở dầu chìm ngoài khơi vịnh Manila, Philippines 'chạy đua' cứu hộ với thảm họa môi trường
Thêm một tàu chở nhiên liệu bị chìm ở vịnh Manila, Philippines chỉ hai ngày sau khi tàu Terra Nova (trong ảnh) bị chìm hôm25/7. Ảnh: Cảnh sát biển Philippines.

Lực lượng cảnh sát biển Philippines (PCG) cho biết, con tàu chở nhiên liệu thứ 2 bị chìm vào khoảng 17h chiều 27/7 theo giờ địa phương là tàu MTKR Jason Bradley, tuy nhiên theo báo cáo cho biết, thời điểm gặp nạn, MTKR Jason Bradley không chở theo hàng hóa bến trên.

Mặc dù vậy, lực lượng người nhái của PCG đã phát hiện tình trạng tràn dầu trên biển tại vị trí tàu đắm, lượng dầu rò rỉ vẫn đang được xác đinh. Nhà chức trách đã điều ba tàu tuần duyên và thả các phao để khoanh vùng, ngăn không cho dầu tiếp tục lan rộng.

PCG cũng cho biết thêm, các thành viên đội thợ lặn đã bịt kín các lỗ rò rỉ được tìm thấy trên tàu và đang chờ thêm thiết bị.

Được biết, con tàu bị chìm ở độ sâu khoảng 9m, cách bờ gần 550m, theo truyền thông Philippines. Việc trục vớt có thể mất từ một đến hai tuần.

Sự việc đã làm dấy lên lo ngại về một thảm họa môi trường nếu số dầu trên bị rò rỉ, buộc nhà chức trách đặt ưu tiên hàng đầu là hút dầu từ tàu càng sớm càng tốt.

Tuy nhiên trong thông báo ngày 28/7, tuần duyên Philippines cho biết việc hút dầu sẽ phải lùi lại do thợ lặn phát hiện thêm 9 van dầu bị rò rỉ cần phải bịt kín. Sớm nhất phải đến ngày 30/7 việc hút dầu mới có thể được tiến hành.

"Đã có lệnh niêm phong các van bị rò rỉ trước khi bắt đầu hoạt động hút dầu nhằm ngăn ngừa tình trạng rò rỉ", Chuẩn đô đốc Armando Balilo, người phát ngôn của PCG cho biết.

Ông Balilo cũng nói thêm rằng, mục tiêu của đội thợ lặn của PCG là hoàn thành việc bịt các van rò rỉ trong ngày hôm nay, 29/7 trước khi quá trình hút dầu và trục vớt con tàu có thể bắt đầu.

"Thời tiết trên biển vẫn còn xấu, nhưng chúng tôi đặt mục tiêu hoàn thành việc bịt kín các van vào ngày 29/7", chuẩn đô đốc Balilo nói thêm.

Số dầu rò rỉ từ tàu MT Terranova trước đó hiện đã tràn đến bờ biển thành phố Hagonoy, cách Manila khoảng 40km về phía tây bắc. Các đội dọn dẹp môi trường của tuần duyên đã được triển khai đến khu vực này ngày 28-7 để giảm thiểu ảnh hưởng.

Lực lượng này cũng kêu gọi người dân ngừng đánh bắt cá ở vịnh Manila để ngăn chặn việc ăn phải cá bị ô nhiễm, theo truyền thông Philippines.

Thông tin ban đầu cho biết cả hai vụ chìm tàu chở dầu nói trên đều do thời tiết xấu vì bão Gaemi và gió mùa.

Ngoài lo ngại về một thảm họa môi trường có thể xảy ra, Philippines cũng đang phải đối mặt với những khó khăn mà các ngư dân ở các tỉnh xung quanh Vịnh Manila đang phải chịu đừng.

Richard Catenza, trưởng nhóm ngư dân ở thành phố Cavite, cho biết: "Chúng tôi vẫn chưa hoàn toàn phục hồi sau tác động nghiêm trọng của siêu bão Carina và gió mùa tây nam hiện tại. Hoạt động đánh bắt cá của chúng tôi đã phải dừng lại trong hơn hai tháng qua do biển động và gió mạnh. Chúng tôi không thể chịu đựng thêm một thảm kịch nữa nếu sự cố tràn dầu này gây ra”.

Ngoài tác động về môi trường cũng như hoạt động đánh bắt bị ảnh hưởng, ông Richard Catenza cũng lưu ý thêm rằng các sự cố liên tục trong thời gian gần đây rất có thể sẽ ảnh hưởng đến thị trường hải sản ở khu vực Vịnh Manila.

QT (SHTT)

Nổi bật