Thảm kịch 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe công-ten-nơ ở Essex, Anh là có thể đoán trước mọi người vì không rút ra bài học từ những sự việc tương tự xảy ra trước đó.
Lộ diện bà trùm mạng lưới buôn người khét tiếng nhất thế giớiVụ 39 người chết tại AnhLỗ hổng nghiêm trọng vụ 39 người chết tức tưởi trong công-ten-nơ
Tiến sĩ Patricia Hynes, thuộc Đại học Bedfordshirer, một chuyên gia về di trú cưỡng bức tin rằng những cái chết trên là có thể dự báo do chính sách nhập cư hiện thời ở Anh.
Nói với Wales Online, bà Hynes cho hay: "Hiện thời, những người muốn trốn ngược đãi, chiến tranh, bạo lực để đến một quốc gia an toàn, chỉ có vài lộ trình để lựa chọn.
Tại Anh, việc lập pháp cũng như các chính sách trong hơn hai thập niên qua đã hạn chế khả năng những người cần giúp đỡ có thể tới đây theo cách an toàn và hợp pháp. Chỉ có một lộ trình duy nhất thì nó lại không an toàn, đó chính là con đường mà người lớn và trẻ nhỏ khi chọn sẽ gặp rất nhiều rủi ro.
Các loại tai nạn đều có thể dự báo do môi trường chính sách và lập pháp buộc những người muốn tới Anh phải chọn cách cực kỳ nguy hiểm. Đã có nhiều trường hợp xảy ra, những vụ việc mà chúng ta có thể rút ra bài học từ đó và thay đổi môi trường chính sách hiện thời để tránh cho những thảm kịch đó xảy ra. Tuy nhiên, không ai muốn rút ra bài học".
Theo chuyên gia này, nhiều người được đưa lậu vào Anh rồi sau đó phải làm việc như nô lệ.
Đơn vị ngăn chặn nô lệ thời hiện đại thuộc sở cảnh sát Gwent cho hay, cho tới giờ, xe tải là phương tiện mà những kẻ buôn người ưa dùng nhất để vận chuyển nạn nhân vào Anh.
Rafael Bolewski, một lái xe tải ở Ba Lan cho hay, anh ta thường dùng cảng ở Fishguard và Holyhead. Kể với Guardian, tài xế này cùng nhiều đồng nghiệp muốn giấu tên khác cho hay, tại các cảng Welsh, việc kiểm soát diễn ra không thường xuyên.
"Nếu bạn là một tài xế đông Âu, thường bạn sẽ bị kiểm tra kỹ hơn, song thông thường là họ không kiểm tra. Họ chỉ xem liệu niêm phong sau xe có bị rách không, rồi họ kiểm tra giấy tờ và cho qua. Tại các bến phà của Ireland, các nhân viên chỉ hỏi tài xế sau xe có gì và rồi bạn sẽ được đi qua. Không thêm gì. Đôi khi người di cư sẽ bị khóa trong thùng xe nhưng họ không biết". Rafael nói, trong suốt 17 năm lái xe, xe của anh ta chỉ bị kiểm tra kỹ lưỡng đúng 2 lần.
Theo các chuyên gia, buôn người là một vấn đề lớn, toàn cầu và rất phức tạp, không có cách nào có thể giải quyết tận gốc. Việc này còn khó khăn hơn vì những kẻ buôn người rất dễ thay đổi theo hoàn cảnh.
Kể từ khi trại di cư Calais bị đóng cửa cách đây ba năm và các biện pháp an ninh được tăng cường ở Dover và đường hầm qua eo biển Manche, những kẻ buôn người đã chuyển sang các cảng biển khác và không có cảng biển nào của Anh là không có dấu chân của các băng nhóm này.
Theo Hoài Linh (VietNamNet)