Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) đã hoàn tất việc tải dữ liệu từ thiết bị lưu giữ dữ liệu chuyến bay (FDR) và thiết bị ghi âm buồng lái máy bay (CVR) của máy bay.
Theo đội trưởng điều tra Mardjono, việc chuyển đổi từ dữ liệu nhị phân, biểu đồ dạng bảng có thể mất khoảng hai tuần. Các điều tra viên không khó khăn trong việc chuyển dữ liệu từ FDR vì nó đang ở trong tình trạng tốt. Quá trình phiên mã trong CVR ghi lại cuộc trò chuyện dự kiến sẽ được hoàn thành trong vòng một tuần.
Người đứng đầu Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Indonesia Tatang Kurniadi (trái) trong cuộc họp báo công bố hai hộp đen; FDR (giữa, trên bàn) và CVR (trước, trên bàn) vừa được trục vớt thành công, tại Pangkalan Bun ngày 13/1. |
Quá trình điều tra vụ tai nạn máy bay AirAsia QZ8501, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia (NTSC) yêu cầu dữ liệu từ hộp đen, bao gồm dữ liệu chuyến bay (FDR) và Cockpit Voice Recorder (CVR) sẽ được mô phỏng lại để phục vụ việc phân tích tìm nguyên nhân của vụ tai nạn.
Xem xét các mảnh vỡ của máy bay QZ8501 đã được trục vớt, các nhà điều tra không tìm thấy bất cứ dấu vết nào của một vụ nổ hoặc cháy trước khi nó lao xuống biển. Các mảnh vỡ cho thấy, nhiều khả năng phi công đã cố tìm cách điều khiển máy bay hạ cánh khẩn cấp xuống mặt biển, nhưng lập tức bị những con sóng lớn chôn vùi.
Ngoài việc khẩn trương phân tích các dữ liệu từ hộp đen của máy bay, theo chỉ đạo của Tổng thống Joko Widodo, việc tìm kiếm thi thể các hành khách chuyến bay vẫn đang được lực lượng cứu nạn tiếp tục triển khai tích cực nhằm đáp ứng mong mỏi của các gia đình người bị nạn.