Đoạn video lan truyền trên Weibo cho thấy tài xế và hành khách nằm ở ghế trước, xem phim và ngủ, trong khi chiếc xe của họ lao đi trên đường cao tốc với tốc độ vượt quá 110 km/h. Theo hãng truyền thông Modern Express, chiếc xe trong clip là xe điện Zeekr. Đội ngũ nhân viên của Zeekr cho biết hệ thống tự lái của họ, Navigation Zeekr Pilot (NZP), được ra mắt vào năm 2023 như một công cụ hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc, không hoàn toàn tự động mà là tính năng hỗ trợ người lái đòi hỏi sự tương tác của con người.
Hệ thống hỗ trợ các chức năng như tự động vào và ra khỏi đường cao tốc, chuyển làn. Để duy trì khả năng kiểm soát của người lái, xe sẽ phát ra cảnh báo nếu vô lăng không được giám sát quá lâu.
Tuy nhiên, người đàn ông đã lách luật báo động an toàn này bằng cách đặt một chai nước giải khát lên vô lăng để đánh lừa hệ thống khiến nó tin rằng vẫn đang có người giữ lái. Truyền thông địa phương cho hay, danh tính người lái xe và quãng đường đã đi vẫn chưa được tiết lộ.
Cơ quan quản lý giao thông cảnh báo rằng người lái xe có thể phải đối mặt với hậu quả pháp lý nếu gây tai nạn. Ở Trung Quốc, những hành vi vi phạm như vậy có thể dẫn đến việc bị đình chỉ giấy phép, phạt tiền lên tới 2.000 nhân dân tệ (7 triệu đồng), giam giữ trong vòng 15 ngày và có khả năng bị truy tố hình sự trong những trường hợp nghiêm trọng.
Chia sẻ trên Weibo hôm 3/10, giám đốc tiếp thị của Zeekr, ông Guan Haitao cho biết: "Chúng tôi đánh giá cao sự tin tưởng của người dùng vào khả năng lái xe thông minh của Zeekr, nhưng thực sự không khuyến khích hành vi thể hiện như người trong video".
Ông Guan Haitao cũng nhấn mạnh rằng hệ thống được thiết kế để giảm thiểu tình trạng mệt mỏi khi lái xe và kêu gọi các tài xế cần phải tuân thủ các quy định, tiêu chuẩn an toàn khi sử dụng hệ thống.
Sự việc nhanh chóng trở thành tiêu đề trên các mạng xã hội Trung Quốc và nhanh chóng thu hút hơn 46 triệu lượt xem trên Weibo. Một người dùng mạng xã hội cho biết: "Tài xế này quá bất cẩn, coi hệ thống như thể nó hoàn toàn tự động".
"Ngay cả lái xe tự động vẫn có thể tiềm ẩn những rủi ro đáng kể. Công nghệ vẫn chưa đủ hoàn thiện. Một sự cố có thể gây ra thảm họa", một người khác nói thêm.
"Chiếc xe của anh ta là một quả bom hẹn giờ trên đường. Cần thu hồi giấy phép lái xe của người này", người khác cho biết.
Theo SCMP, công nghệ lái xe tự động tại Trung Quốc đã được áp dụng rộng rãi. Đến năm 2023, thị trường xe tự lái đã đạt 138 tỷ nhân dân tệ (20 tỷ USD). Hiệp hội Kỹ sư Ôtô Trung Quốc dự báo rằng 70% số ôtô được bán tại Trung Quốc vào năm 2030 sẽ có công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến và 20% sẽ hoàn toàn không cần người lái.
Nhưng cũng có nhiều báo cáo về việc tài xế quá phụ thuộc vào các tính năng lái xe thông minh và gây ra tai nạn. Hồi tháng 8, một chiếc xe ở tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, sử dụng hệ thống này đã không thể rẽ hoặc phanh ở vòng xoay, đâm thẳng vào rào chắn ven đường và khiến tài xế bị thương nhẹ.
QT (SHTT)