Hãng hàng không Korean Air của Hàn Quốc bắt đầu hoạt động vào năm 1969 với 8 máy bay. Đến năm 1992, công ty được đưa vào tay Cho Yang-ho. Kể từ đó, ông đã biến Korean Air trở thành một trong những hàng hàng không lớn nhất châu Á. Theo số liệu thống kê đến năm 2019, tại thời điểm ông Cho Yang-ho qua đời, Korean Air đã khai thác 166 máy bay với các chuyến bay quốc tế đến 111 thành phố ở 43 quốc gia.
Thế nhưng, đằng sau hình ảnh một Chaebol (tài phiệt) không thiếu quyền lực và tiền bạc lại là những scandal không tưởng, từ những cái chết bí ẩn của các thành viên đến hàng loạt cuộc hôn nhân tan vỡ. Một trong những nhân vật tài phiệt bê bối nhất có lẽ là trưởng nữ nhà Korean Air - bà Cho Hyun-ah.
Cho Hyun-ah sinh ngày 5/10/1974 tại Seoul, Hàn Quốc, là ái nữ của ông Cho Yang Ho - Chủ tịch tập đoàn vận tải Hanjin, chủ tịch kiêm CEO hãng hàng không Korean Air, thành viên sáng lập nên SkyTeam - một trong 3 liên minh hàng không lớn nhất thế giới.
Từng tốt nghiệp Đại học Nam California (Mỹ) và Đại học Cornell (Mỹ), thuở nhỏ, Cho Hyun-ah có niềm đam mê với nghệ thuật nhưng khi lớn lên lại học kinh tế để nối nghiệp gia đình. Có tiền và tài như vậy nhưng cuộc đời của Cho Hyun-ah lại đầy rẫy nhưng scandal khiến dư luận khó chấp nhận.
Bằng chứng là cuối năm 2014, bà Cho Hyun-ah vướng vào scandal bắt tiếp viên trưởng chuyến bay quỳ gối xin lỗi và sau đó đuổi việc anh ta chỉ vì một gói lạc Mắc ca, gây xôn xao dư luận.
Cụ thể, trên chuyến bay từ Mỹ về Hàn Quốc, 1 tiếp viên hàng không đã phục vụ bà Cho Hyun-ah món lạc mắc ca trong túi ni lông thay vì để trên đĩa – quy định bắt buộc khi phục vụ khách hàng hạng thương gia. Sau khi to tiếng với phi hành đoàn, bà quyết định đuổi việc tiếp viên trưởng, buộc máy bay phải quay đầu trở lại sân bay J.F.Kennedy để người này rời đi, khiến chuyến bay khởi hành trễ 11 phút so với lịch bay ban đầu.
Thông tin này nhanh chóng bị phanh phui và trở thành tâm điểm bàn luận và dư luận Hàn Quốc cũng như thế giới. Nó thậm chí còn được đặt tên là "hạt mắc ca nổi giận" trên mạng xã hội. Nhiều người chỉ trích Cho Hyun-ah vì lạm dụng chức quyền. Thế nhưng cô không hề hối cải, thậm chí còn ép buộc nhân viên kia phải nói dối.
Do là con gái cả của một trong những Chaebol hàng đầu xứ Kim Chi nên nhất cử nhất động của Cho Hyun-ah đều được dư luận và truyền thông chú ý. Chính vì vậy, những hành vi "đi đêm" của cô con gái cả cựu chủ tịch Korean Air đều bị phanh phui. Trước sức ép dư luận, Cho Hyun-ah phải tới nhà riêng của người tiếp viên để xin lỗi., đền bù tiền. Cô cũng bị buộc rời khỏi chức Phó giám đốc tập đoàn Korean Air, công khai cúi đầu xin lỗi dân chúng và tham dự phiên điều trần với bộ giao thông Hàn Quốc. Tháng 5/2015, Tòa án tối cao Seoul tuyên phạt Cho Hyun-ah 10 tháng tù giam và bị án treo 2 năm với tội danh sỉ nhục người khác. Thế nhưng sau đó, đại tiểu thư chỉ ngồi tù 5 tháng là đã được thả. Danh tiếng của Korean Air lẫn gia tộc họ Cho đều bị "vấy bẩn" trầm trọng sau scandal này.
Bạo hành chồng con dẫn đến ly hôn
Tòa án gia đình Seoul hôm thứ Năm (17/11) đã chính thức chấp nhận đơn ly hôn cho Cho Hyun-ah, cựu Phó Chủ tịch Korean Air và người chồng ly hôn.
Cặp đôi kết hôn năm 2010 và có với nhau 2 mặt con, trước đó, người chồng của con gái chủ tịch Cho cũng đã đệ đơn ly hôn vào tháng 4/2018 với lý do ái nữ của chủ tịch đã bạo hành anh ta và các con của họ cả về thể chất và lời nói trong thời kỳ hôn nhân. Anh này cũng đệ đơn lên tòa án yêu cầu được quyền là người nuôi con duy nhất. Tuy nhiên, trong phần phản biện của mình, Cho Hyun-ah đã cáo buộc chồng nghiện rượu, truyền thông Hàn Quốc cũng đưa tin cô đã đệ đơn ly hôn chồng vào tháng 6/2019.
Hôn nhân của cựu phó chủ tịch Korean Air không chỉ được báo chí mổ xẻ ngay từ thời chủ tịch Cho của Korean Air còn sống. Năm 2010, Cho Hyun-ah kết hôn với bác sĩ thẩm mỹ có tiếng Park Jong Ju. Được biết, cả hai từng là bạn thời tiểu học và sau khi rời trường vẫn giữ liên lạc với nhau. 3 năm sau, bà Cho Hyun-ah hạ sinh cặp sinh đôi tại Mỹ. Việc này khiến gia đình bà bị chỉ trích nặng nề vì dư luận cho rằng bà muốn các con mình mang quốc tịch nước ngoài để lách luật, sau này không phải thực hiện nghĩa vụ quân sự tại Hàn Quốc.
Tưởng như đây là một cuộc hôn nhân viên mãn, xứng đôi vừa lứa, tuy nhiên phía sau tấm màn nhung là những hình ảnh hoàn toàn trái ngược với những gì người dân Hàn Quốc tưởng tượng.
Tháng 2/2019, đài truyền hình KBS tiết lộ bằng chứng nhận được từ chồng cũ của bà Cho Hyun-ah, cho thấy bố con ông Park bị bà chửi bới và đánh đập tại nhà riêng. Park nói rằng ông bị vợ bóp cổ, thậm chí ném một chiếc máy tính bảng vào chân. Trong đoạn clip, bà Cho Hyun-ah ném nĩa về phía con trai và không ngừng lớn tiếng la mắng chỉ vì đứa trẻ này lỡ ăn kẹo dẻo trước bữa tối.
Theo báo chí Hàn Quốc lúc bấy giờ, Park Jong-ju đã đệ đơn khiếu nại chống lại Cho Hyun-ah, tuyên bố anh bị tấn công thân thể 4 lần vào năm 2016. Ngoài ra, anh còn khai đại tiểu thư Korean Air hành hung các con mình. Năm 2020, tòa ra phán quyết Cho Hyun-ah phải nộp 30 triệu won (hơn 560 triệu đồng) tiền phạt vì hành hung chồng.
Đáp lại cáo buộc của ông Park, đại diện pháp lý của bà Cho Hyun-ah lên tiếng phủ nhận: "Cho Hyun-ah không hề lạm dụng thể chất hay tinh thần lũ trẻ. Hành động bạo lực xuất phát từ việc bà Cho ngăn cản chồng sử dụng rượu và chất kích thích".
Cuộc sống hôn nhân tốn nhiều giấy mực của ái nữ nhà họ Cho chỉ kết thúc vào ngày 17/11 vừa qua khi tòa án Seoul chính thức chấp nhận cho cặp đôi "đường ai nấy đi". Trong phán quyết của mình, tòa án yêu cầu Cho trả 1,33 tỷ won (khoảng 24,6 tỷ đồng) tiền phân chia tài sản cho chồng, tuy nhiên cô vẫn được quyền nuôi hai đứa trẻ. Về phía người chồng họ Park, anh sẽ phải trả 1,2 triệu won tiền cấp dưỡng cho con mỗi tháng.
Ngoài Cho Hyun-ah, gia tộc nhà Korean Air còn dính líu tới nhiều vụ lùm xùm khác như chị em tranh quyền đoạt vị, mẹ và con gái thường xuyên bạo hành nhân viên dưới quyền...khiến hình ảnh một trong những Chebol hàng đầu Hàn Quốc mất lòng tin đối với cổ đông của hãng hàng không lớn nhất Hàn Quốc.
Tuy nhiên đến thế hệ "cầm lái" của Cho Won-tae, Korean Air dường như đã khởi sắc hơn. Trong đại dịch COVID-19, hãng xoay trục thành công các hoạt động vận tải của mình, đạt được lợi nhuận trong suốt thời kỳ khủng hoảng. Năm 2021, Korean Air được vinh danh là Hãng hàng không của năm. Năm 2022, hãng trở thành nhà khai thác hàng hóa của năm. Tuy nhiên, những thành viên của gia tộc đình đám này đến nay vẫn chưa bao giờ được lòng công chúng.
Nhi (Nguoiduatin.vn)