Giá cao gấp nhiều lần
Một số phiên bản đặc biệt của kẹo dành cho ngày lễ tình nhân 14/2 chẳng hạn như Sour Patch Kids, Jolly Ranchers và Haribo dường như có giá cao hơn nhiều của các loại kẹo thường dù trọng lượng của chúng gần như nhau.
Sự chênh lệch về giá đã thu hút sự chú ý của Veronica Fletcher, người đồng sáng lập và chịu trách nhiệm nội dung của trang web thực phẩm và nấu ăn Pantry and Larder. Fletcher, cựu chuyên gia phân tích dữ liệu ngành siêu thị, đã xem xét giá của một số loại kẹo được làm phục vụ ngày lễ tình nhân tại các nhà bán lẻ, chẳng hạn như Walmart và so sánh giá của chúng với phiên bản thông thường (giá/trọng lượng) và phát hiện những khoản phí gia tăng khổng lồ.
Ví dụ, một hộp kẹo Sour Patch Kids hình trái tim theo chủ đề ngày Valentine được bán với giá 3,96 USD (tương đương 1,15 USD/ounce) trong khi loại kẹo bình thường cùng trọng lượng chỉ có giá 1,24 USD (0,35 USD/ounce). Trong khi đó, Haribo Goldbears Gummi Bears Valentine Heart Box (7 oz) trên Walmart.com có giá 5,97 USD (0,85 USD/oz) so với 2,38 USD (0,30 USD/oz) cho một túi kẹo 8 oz thông thường.
Walmart cho biết họ đang xem xét sự khác biệt về giá nhưng nói rằng một số mặt hàng kẹo ngày lễ tình nhân trên trang web của họ được bán bởi bên thứ 3.
CNN đã ghé thăm một cửa hàng CVS ở thành phố New York và thấy một hộp Sour Patch Kids (3,4 ounce) hình trái tim với giá 7,49 USD và một hộp khác có hương dưa hấu cũng đựng trong hộp hình trái tim với giá 5,99 USD (3,4 ounce). Trong khi đó, một siêu thị Walmart ở New Jersey mà CNN tới cũng bán kẹo Sour Patch Kids hình trái tim với giá 3,96 USD trên kệ.
“Liệu có những sản phẩm bán theo mùa với giá cao một cách vô lý? Nhiều khả năng là vậy”, Edgar Dworsky, cựu trợ lý tổng chưởng lý ở Massachusetts, người đang làm việc cho ConsumerWorld.org, nói.
Theo ông Dworsky, đây có vẻ như là vấn đề “lạm phát tham lam”, trong đó một số doanh nghiệp lợi dụng tình huống mà người tiêu dùng mong đợi để đưa ra mức giá cao hơn với lý do lạm phát.
Trong khi đó, phía CVS nói rằng giá kẹo ngày Valentine tăng cao có thể do chi phí hoặc số lượng.
Một số lý do hợp lý
Các mặt hàng theo mùa thường được sản xuất trong cho thời gian bán hàng ngắn nên có số lượng hạn chế. John Talbott, giám đốc Trung tâm Giáo dục và Nghiên cứu về Bán lẻ tại Trường Kinh doanh Kelley của Đại học Indiana, cho biết: “Điều này có thể khiến việc sản xuất và bán những mặt hàng này trở nên tốn kém”.
Ngày lễ tình nhân chỉ diễn ra duy nhất vào 14/2 nên những người bán hàng sẽ tăng giá cao nhất có thể với lý do chúng được sản xuất, đóng gói khác so với những sản phẩm thông thường. Ngoài ra, nhiều người mua hàng vào dịp 14/2 thường chẳng để ý đến giá cả. Đó là điều các nhà bán lẻ trông đợi.
Để giải quyết tình trạng này, người mua có thể mua sớm hoặc mua kẹo thông thường và tự đóng gói. Đó là cách giúp kẹo ngày Valentine đỡ đắng hơn, ít nhất là về mặt tài chính.
Tham khảo: CNN
Theo Linh Anh (Nhịp Sống Thị Trường)