Cho tới tận ngày nay, SR-71 Blackbird vẫn là loại máy bay do thám bay nhanh nhất và cao nhất từng được biết tới.
Mặc dù Không quân Mỹ đã chính thức cho Blackbird nghỉ hưu năm 1990 (trên thực tế, sau đó NASA vẫn sử dụng 2 mẫu phục vụ hoạt động nghiên cứu) nhưng cho đến nay, nó vẫn là một trong những dòng máy bay phổ biến và thu hút sự chú ý nhiều nhất trên thế giới.
SR-71 được phát triển vào đầu những năm 1960 như một giải pháp thay thế cho sự cố hai máy bay do thám U-2 của Mỹ bị bắn hạ, một chiếc rơi ở Liên Xô và một chiếc ở Cuba.
Là máy bay trinh thám chiến lược, ưu thế tự vệ nổi trội nhất của SR-71 chính là ở tốc độ và trần bay cao của nó. Khi phát hiện thấy bị tên lửa đất đối không của đối phương tấn công, hành động thoát hiểm đơn giản của SR-71 sẽ là tăng tốc và tháo chạy.
Do đó, trong suốt 24 năm kể từ khi đi vào hoạt động, hàng nghìn quả tên lửa đã phóng về hướng Blackbird nhưng Không quân Mỹ đã không bị thiệt hại bất kỳ một chiếc nào nhờ tốc độ đáng kinh ngạc của nó.
SR-71 phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 1964 đến 1998 với tổng cộng 32 chiếc đã được chế tạo. Thực tế, Mỹ cũng đã để bị mất 12 chiếc nhưng là do tai nạn chứ không phải do hành động tấn công của đối phương.
Một số hình ảnh của SR-71 Blackbird ở chế độ đốt sau phóng:
"Truyền nhân" bí ẩn của huyền thoại SR-71 Blackbird |
Theo Anh Tú (Trí Thức Trẻ)