Robot săn tàu ngầm của Mỹ hoàn tất thử nghiệm bước đầu

28/07/2016 10:25:00

Hãng Leidos vừa thông báo robot săn tìm tàu ngầm Sea Hunter của hãng này đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm ban đầu trên biển sau gần 70 ngày ngoài khơi San Diego, bang California.

Hãng Leidos vừa thông báo robot săn tìm tàu ngầm Sea Hunter của hãng này đã hoàn tất các cuộc thử nghiệm ban đầu trên biển sau gần 70 ngày ngoài khơi San Diego, bang California.

Trang tin Maritime Executive ngày 26.7 dẫn thông báo của Leidos cho biết Sea Hunter đã hoạt động trên biển 70 ngày, chủ yếu thử nghiệm hệ thống lái và truyền động. Con tàu 3 thân, dài 40 m này đã thể hiện tốt cuộc thử nghiệm với các thông số về vận tốc, độ bình ổn, tiêu thụ nhiên liệu. Tàu được thiết kế để đạt tốc độ tối đa 50 km/giờ, chịu được sóng cấp 5.

Những đợt thử nghiệm kế tiếp của Sea Hunter sẽ tập trung vào các cảm biến dò tìm tàu ngầm, chế độ hoạt động hoàn toàn tự động do máy tính trên tàu điều khiển. Các đợt thử nghiệm vừa qua là có người điều khiển trên tàu. Sau khi thử nghiệm kéo dài 2 năm, tàu sẽ được Cơ quan nghiên cứu quốc phòng tiên tiến (DARPA) của Bộ Quốc phòng Mỹ nghiệm thu và đặt sản xuất hàng loạt.

Sea Hunter được đặt tên vào tháng 4 và tiến hành thử nghiệm sau đó. Tàu này được DARPA tài trợ 120 triệu USD cho khâu nghiên cứu và chế tạo.

Robot săn tàu ngầm của Mỹ hoàn tất thử nghiệm bước đầu - ảnh 2
 
Robot săn tàu ngầm của Mỹ hoàn tất thử nghiệm bước đầu - ảnh 3
Sea Hunter chuẩn bị ra biển thử nghiệm - Ảnh: Hải quân Mỹ

Robot dò tàu ngầm này sẽ đảm nhiệm việc săn tìm tàu ngầm và báo cho lực lượng chống ngầm biết để can thiệp. Việc dùng robot như vậy giúp Hải quân Mỹ tuần tra ở các vùng biển mà không phải lo tổn thất về nhân mạng khi xảy ra chiến đấu. Loại robot này có thể hoạt động hàng ngàn km trên biển, chi phí ước 15.000 - 20.000 USD/ngày so với 600.000 USD cho 1 trực thăng săn ngầm hoạt động 24 giờ hoặc 700.000 USD/ngày cho 1 tàu khu trục săn ngầm, theo Hải quân Mỹ.

Hải quân Mỹ cũng muốn áp dụng mô hình của Sea Hunter cho loại tàu tiếp tế hàng hoá không người lái để giảm bớt nhân lực và chi phí.

Theo Anh Sơn (Thanh Niên Online)

Nổi bật