Sáng 4/6/1944, trận "đấu súng" duy nhất giữa 2 đoàn tàu hỏa bọc thép của Liên Xô-Đức trong Thế chiến II đã diễn ra ở Kovel, tuyến đường sắt trọng yếu của Liên Xô trên đất Ukraine.
Tàu hỏa bọc thép Ilya Muromets huyền thoại. |
Ở Nga, các đoàn tàu bọc thép từng được sử dụng trong Thế chiến thứ nhất và trong nội chiến. Có lẽ do hình thù dài ngoẵng kỳ dị nên các đoàn tàu bọc thép thường được gọi với cái tên là "Rắn thép".
Trong Cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại (1941-1945), Liên Xô có khoảng hơn 200 đoàn tàu bọc thép. Mỗi đoàn tàu, ngoài đầu máy, còn có khoảng 2-4 toa, bọc thép dày và được trang bị vũ khí khá hiện đại.
Nhiệm vụ chính của các đoàn tàu bọc thép là chiến đấu bảo vệ hệ thống đường sắt Liên Xô, một hệ thống vận tải hữu hiệu trong chiến tranh: chuyển quân, vũ khí, sơ tán các nhà máy, xí nghiệp quan trọng....
Chiến sĩ hồng quân trên tàu Ilya Muromets. |
Tàu bọc thép Ilya Muromets được đóng trong 2 năm 1941-1942, là quà tặng Hồng quân của các công nhân cơ khí đường sắt Murom. Nó được bọc thép dày 45 mm (sau chiến tranh, các tấm thép này không hề bị hư hại).
Đoàn tàu được trang bị các vũ khí hạng nặng, súng máy, súng cối và dàn "Kachiusa" (lần đầu tiên được trang bị cho tàu bọc thép).
Trong chiến tranh, Ilya Muromets nằm trong biên chế của tiểu đoàn tàu bọc thép đặc biệt Gorki số 31, hoạt động trên tuyến đường sắt nối liền Murom với Frankfurt an der Oder, thành phố phía Đông nước Đức.
Xác tàu bọc thép Adolf Hitler sau cuộc "đấu tay đôi" với tàu Ilya Muromets. |
Ngay loạt đạn đầu, các pháo thủ Xô viết đã bắn trúng tàu bọc thép mang tên trùm phát xít, trong khi loạt đạn của quân Đức chệch đích.
Sau khi "Kachiusa" của Ilya Muromets "cất tiếng hát" thì con tàu bọc thép "oai hùng" của quân Đức đã nhanh chóng biến thành đống thép vụn.
Con tàu huyền thoại ở nơi trưng bày hiện nay. |