Dữ liệu rò rỉ từ radar cho thấy tốc độ của máy bay QZ 8501 khi lên cũng như khi rơi xuống biển ngày 28/12/2014 vừa qua.
Không lưu cho phép tăng độ cao lên 34.000 feet (10.363m) nhưng sau đó họ mất liên lạc với máy bay.
Trước khi rơi, máy bay được cho là đã bay lên cao với tỉ lệ 6.000 feet (1.828m) – 9.000 feet (2.743m) mỗi phút.
Sau đó, máy bay rơi với tốc độ 11.000 feet (3.3528 m) mỗi phút, và bất ngờ rơi với tốc độ trên 24.000 feet (7.315m) mỗi phút.
Các con số này dựa trên dữ liệu gần đây do nhà phân tích hàng không Indonesia Gerry Soejatman cung cấp nhưng chưa được chứng thực.
Tuy nhiên, Jacques Astrer, chủ tịch hãng tư vấn Giải pháp An toàn Hàng không Quốc tế, phân tích: “Dựa trên độ cao và trọng tải của máy bay, tốc độ như vậy là quá mức so với khả năng của máy bay”
Một phi công có kinh nghiệm lái A-320 cho biết: “Sau khi cất cánh thường sẽ là lúc bay lên dốc nhất, khi mà máy bay khỏe nhất để đạt được độ cao và thậm chí sau đó, chúng tôi tìm cách bay với tốc độ 3.000 -4.000 feet / phút (tương đương 900-1.219m/phút)”.
“Còn ở độ cao 32.000 feet (9.753m), không khí loãng hơn nên máy bay không thể bay lên cao với tốc độ 6.000-9.000 feet/phút. Thậm chí bay 1.000 feet (304m) cũng là quá khó”.
Thậm chí ngay cả khi phi công tìm cách đưa máy bay lên cao hơn, tốc độ bay lên như vậy có thể vượt ra khỏi khả năng của máy bay.