Một chiếc vận tải cơ chiến lược An-124 của Nga ngày 20-4 hạ cánh xuống sân bay quân sự Hmeymim thuộc tỉnh Latakia, tây nam Syria, theo trang tin Almasdar News.
An-124 có trọng tải lên đến 150 tấn, thường được quân đội Nga sử dụng để triển khai các hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 đến Syria vào cuối năm 2015 và đầu năm 2018. Do đó, một số nguồn tin địa phương cho rằng nhiều khả năng hệ thống tên lửa S-300 đã được vận chuyển đến Latakia, theo đúng những tuyên bố của giới chức Nga gần đây.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ngày 19-4 khẳng định nước này không còn chịu rào cản trong việc cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria, nhất là sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Damascus rạng sáng 14-4.
Dù An-225 được xem là máy bay lớn nhất hành tinh, nhưng hiện nay, mới chỉ có một chiếc đi vào hoạt động và nó đang là máy bay vận tải dùng cho cả các lĩnh vực dân sự. Nếu chỉ tính hoạt động vận tải quân sự chuyên biệt thì An-124 mới là vận tải cơ lớn nhất thế giới.
Hiện có tổng cộng 48 chiếc An-124 đang hoạt động tích cực trong số 56 chiếc được sản xuất kể từ năm 1986. Chúng đang phục vụ đắc lực trong lực lượng vận tải đường không của không quân Nga.
Về hình dáng, An-124 tương tự loại C-5 Galaxy của Lockheed, nhưng lớn hơn một chút. An-124 từng được dùng chuyên chở đầu máy xe lửa, thuyền buồm, thân máy bay và nhiều loại hàng hóa quá cỡ khác. An-124 có thể hạ thấp tạo điều kiện thuận lợi cho việc chất hàng.
An-124 phiên bản quân sự có thể chở 150 tấn hàng hóa: có thể chở từ xe tăng, máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, xe bọc thép đến cả tàu ngầm cỡ nhỏ bên trong thân; nó cũng có thể mang theo 88 người trong một khoang phía trên sau buồng lái. Tuy nhiên, vì khả năng điều áp hạn chế trong thân, nó hiếm khi chở lính dù.
Hiện Nga đang có kế hoạch nâng cấp toàn bộ siêu cơ vận tải này nhằm đáp ứng tốt trong môi trường tác chiến hiện đại.
Cùng xem thông số chi tiết của loại vận tải cơ khổng lồ này qua infographic dưới đây.
Theo An Ninh Thủ Đô