Theo hãng Sputnik, một chuyên gia thuộc tổ chức độc lập MH370 Independent điều tra về vụ chuyến bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích bí ẩn vào năm 2014 vừa nêu giả thuyết phi công đã qua mặt hệ thống radar.
Chuyên gia Victor Iannello cho rằng có khả năng phi công chủ động nhập dữ liệu vào hệ thống điều khiển tự động nhằm khiến bộ phận kiểm soát radar ở mặt đất tin rằng máy bay muốn đáp xuống Penang khi đang trên đường từ Kuala Lumpur đi Bắc Kinh.
Theo giả thuyết này, phi công trên thực tế đã điều khiển máy bay chở theo 239 người đã rời khỏi đường bay này và mất tích.
Giả thuyết mới có những nét tương đồng với nhiều nhận định cho rằng có thể phi công đã cố ý điều khiển máy bay rời khỏi đường bay dự kiến. Vào tháng 5.2018, chuyên gia Larry Vance, cựu điều tra viên Ban An toàn giao thông Canada, cho rằng phi công cố tình lao xuống biển để tự sát.
Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm bất thành, chính phủ Malaysia đã dừng các cuộc tìm kiếm nhưng tuyên bố sẽ khôi phục lại nếu có chứng cứ đáng tin cậy.
Mới đây, người thân của các nạn nhân đã nộp cho Bộ Giao thông nước này những mảnh vỡ nghi của máy bay gặp nạn. Tuy nhiên, chính phủ Malaysia đến nay vẫn chưa đưa ra thông tin gì về khả năng khôi phục tìm kiếm.
Theo Khánh An (Thanh Niên Online)