Theo truyền thông, vụ tai nạn máy bay xảy ra vào ngày 28/6/2024, liên quan đến chuyến bay BA2279 của British Airways từ Gatwick đi Vancouver. Tuy nhiên vào ngày 8/5 vừa qua, Cục Điều tra Tai nạn Hàng không Anh (AAIB) mới công bố báo cáo điều tra.
Theo báo cáo điều tra được công bố của AAIB, khi máy bay chuẩn bị rời mặt đất, cơ phó đã thực hiện một thao tác sai lầm nghiêm trọng. Đáng lẽ phải dùng tay phải để kéo cần điều khiển nhằm nâng mũi máy bay lên để cất cánh, cơ phó lại nhầm lẫn dùng tay trái để kéo cần đẩy, thao tác này lại có tác dụng ngược lại là giảm lực đẩy động cơ.
Việc thu hồi lực đẩy ở tốc độ cao nhất, ngay tại thời điểm máy bay cần lực đẩy tối đa để cất cánh, đã tạo ra một tình huống cực kỳ nguy hiểm. Chiếc máy bay đã tăng tốc lên tới 192 dặm/giờ (khoảng 309 km/giờ) trên đường băng và buộc phải thực hiện dừng khẩn cấp với tốc độ cao. Lực ma sát đột ngột và dữ dội của phanh đã khiến khu vực phanh bốc cháy dữ dội.
Sau sự cố, sân bay Gatwick đã phải tạm thời đóng cửa, gây ảnh hưởng đến hoạt động bay của nhiều hãng hàng không khác. Ít nhất 16 chuyến bay đến đã phải chuyển hướng và 23 chuyến bay bị hủy. May mắn thay, 13 thành viên phi hành đoàn và 334 hành khách trên máy bay đều không bị thương. Đội cứu hỏa tại sân bay cũng đã kịp thời dập tắt ngọn lửa bùng lên ở gần bánh chính bên phải của máy bay, ngăn chặn ngọn lửa lan rộng và gây ra hậu quả thảm khốc hơn.
Báo cáo của AAIB cũng làm rõ về thông tin của cơ phó mắc lỗi. Ông vốn là một phi công giàu kinh nghiệm với tổng thời gian bay lên tới hơn 6.000 giờ. Thời điểm xảy ra vụ việc, viên phi công này mới trở lại làm việc sau một kỳ nghỉ dài hai tuần. Ông cho biết mình "được nghỉ ngơi tốt và cảm thấy khỏe mạnh" trước chuyến bay, thế nhưng ông không thể giải thích được tại sao lại phạm phải sai lầm không phân biệt được trái-phải cơ bản như vậy.
Một phát ngôn viên của British Airways đã đưa ra phản hồi về vụ việc, cho biết "Do một vấn đề kỹ thuật, phi công của chúng tôi đã đưa ra quyết định phòng ngừa, hủy bỏ việc cất cánh. An toàn luôn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi, chúng tôi xin lỗi sâu sắc về sự bất tiện đã gây ra cho khách hàng". Tuy nhiên, báo cáo của AAIB đã chỉ rõ nguyên nhân cụ thể là do lỗi thao tác của phi công, không phải một vấn đề kỹ thuật đơn thuần.
Vụ việc tại sân bay Gatwick là một lời nhắc nhở về tầm quan trọng của sự chính xác và tập trung cao độ trong ngành hàng không, ngay cả với những phi công giàu kinh nghiệm. Nó cũng cho thấy vai trò quan trọng của các hệ thống an toàn và quy trình khẩn cấp trong việc ngăn chặn những sự cố nhỏ biến thành thảm họa lớn, đảm bảo an toàn cho hành khách và phi hành đoàn.
Theo Lê Nguyên (SHTT)